Chia sẻ

Tre Làng

Tình báo Nga: Ba Lan lo lắng vì lộ kế hoạch chiếm đất của Ukraine

Ngày 12/7, ông Sergey Naryshkin, giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, nói rằng Ba Lan đang tìm cách che đậy kế hoạch mở rộng lãnh thổ sang miền Tây Ukraine và lo ngại kế hoạch phân chia Ukraine bị rò rỉ.

Giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài Nga Sergey Naryshkin. (Ảnh: Tass)

“Thông tin từ cơ quan tình báo cho thấy một phản ứng lo lắng từ lãnh đạo Ba Lan trước thực tế là kế hoạch của họ về việc phân chia Ukraine đã bị rò rỉ ra dư luận”, Tass dẫn lời ông Naryshkin.

Theo những gì quan chức tình báo này nói, Warsaw hy vọng trong cuộc đối đầu địa - chính trị căng thẳng hiện nay, Kiev hay Washington và Mátxcơva đều không chú ý đến sự chuẩn bị của Ba Lan cho việc chiếm lãnh thổ Ukraine.

“Ba Lan hy vọng rằng khi cuộc xung đột ở Ukraine tiến tới giai đoạn đàm phán ngoại giao, hai bên sẽ phải thừa nhận ‘sự mở rộng của Ba Lan’ là một thực tế đã hoàn thành. Giờ đây, khi thông tin nhạy cảm bị rò rỉ, các lãnh đạo Ba Lan phải thôi bày tỏ quan ngại của mình với ‘những người bạn’ NATO và EU”, ông Naryshkin nói.

Cũng theo quan chức này, Warsaw hy vọng cứu vãn tình hình bằng các phương tiện tuyên truyền như báo chí và các viện nghiên cứu của nhà nước để bác bỏ “tin đồn”.

Theo thông tin từ cơ quan tình báo Nga, Ba Lan xây dựng hình ảnh về “sự tham gia tập thể” của tất cả các nước láng giềng của Ukraine vào công việc của Kiev. Theo đó, Warsaw định hợp tác chặt chẽ hơn với Hungary và Romania về vấn đề Ukraine để “che đậy” kế hoạch riêng của mình.

Khi xung đột nổ ra ở Ukraine, Ba Lan trở thành một trong những nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Al Jazeera hồi tháng 3, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski nói rằng Nga “chắc chắn sẽ tấn công Ba Lan” nếu giành được chiến thắng ở Ukraine.

Nguồn: Bình Giang
Theo Tass

1 nhận xét:

  1. Bình Minh10:41 13/7/22

    Tranh thủ lúc láng giềng đang chống địch để lấn đất à, chơi không đẹp cho lắm nhỉ, công khai trợ giúp cho Ukraina, phản đối việc Nga đánh chiếm Ukraina, tất cả chỉ là vở diễn do Ba Lan thể hiện mà thôi, lòng tham đất nước nào cũng có. Sau vụ lộ thông tin như thế này chắc giới lãnh đạo của Ba Lan cũng mất uy tín trước bạn bè quốc tế

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog