Chia sẻ

Tre Làng

Trò hề truyền thông và câu chuyện "gậy ông đập lưng ông"

Ong Bắp Cày

Từ lâu, mình đã nghi ngờ cái loa của Uka và phương Tây vì cách nói quá, cách nói giảm nói tránh, đôi khi là dối trá, dàn dựng. Nghi ngờ của mình đã đúng khi mà ngày càng có nhiều thông tin kiểm chứng.

Mới đây nhất, vào tối hôm qua, Uka đã tuyên bố ầm ĩ rằng, "Ukraine thượng cờ trên Đảo Rắn", nhưng sáng nay thì "Ukraine rút tuyên bố thượng cờ trên đảo Rắn". Mời xem ảnh bên.

Hehe, thương cho một số bộ phận tiếp âm không sàng lọc quá cơ. Chiều tối qua, ngay khi loa Uka vừa phát đi tin "Ukraine thượng cờ trên Đảo Rắn" thì ngay lập tức họ hí hửng, phát lại, để rồi hôm nay lại ngượng ngập đăng tin phía Uka cải chính.

Hôm qua 4/7, bà Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ tư lệnh tác chiến miền nam Ukraine tuyên bố: "Ukraine đã tái kiểm soát đảo Zmiinyi, còn gọi là đảo Rắn, và lực lượng nước này đã tổ chức "thượng cờ trên đảo"; "Đảo Rắn, hòn đảo tiền tiêu của Ukraine bị Nga tấn công từ những ngày đầu tiên, đã trở về chủ cũ với lễ thượng cờ ngày 4-7." và "Chiến dịch quân sự đã kết thúc và đảo Rắn đã trở về quyền tài phán của Ukraine"

Nhưng sáng nay 5/7 thì: "Ukraine rút tuyên bố thượng cờ trên đảo Rắn", theo đó, cũng chính phát ngôn viên Humeniuk nói rằng: "trực thăng đưa quốc kỳ Ukraine đến đảo Rắn, nhưng chưa có binh sĩ nào đặt chân lên đảo để làm lễ thượng cờ" và "Cờ được trực thăng thả xuống đảo Zmiinyi và sẽ chờ binh sĩ đến làm lễ thượng cờ. Chưa có quân nhân Ukraine nào đặt chân lên đảo, không ai mạo hiểm chỉ để chụp ảnh đăng lên truyền thông. Phát biểu ban đầu của tôi nên được hiểu theo nghĩa bóng".

Ảnh: Thông tin từ Tuổi Trẻ

Đúng là trò hề truyền thông. Biết là không thể lừa được người đọc, nên phải cải chính. Tiếc là trò hề truyền thông của Uka đã làm cho anh em nhai lại buộc phải nhổ ra. Tất nhiên, đây không phải lần đầu truyền thông Uka gặp phải chuyện "Gậy ông đập lưng ông" như thế này.

Thực chất, việc trực thăng Uka thả cờ xuống đảo rắn là có thật, nhưng nó là hòn đảo không người vì quân Nga đã rút đi trước đó để thể hiện thiện chí của Nga, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Uka xuất khẩu ngũ cốc.  

Hành động rút quân của Nga khỏi Đảo Rắn chứng minh với cả thế giới rằng, Nga không có ý định phong tỏa việc vận chuyển ngũ cốc đến các nơi trên thế giới. 

Bên cạnh đó, Nga cũng vẫn tuyên bố họ vẫn đang kiểm soát hoàn toàn Đảo Rắn. Nghĩa là, họ có thể đưa binh sĩ lên trấn giữ bất kể khi nào họ muốn.

Ảnh: Lê Xuân Nghĩa gáy khá to

Hành động rút quân khỏi Đảo Rắn lại một lần nữa cho thấy Nga có vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc xuất nhập khẩu ngũ cốc của Uka và đối với an ninh lương thực toàn cầu. 

Nhìn xa hơn, rút quân khỏi Đảo rắn tuy là thiện chí của Nga với cộng đồng quốc tế, nhưng nó cũng là bài toán khó cho Uka xuất khẩu ngũ cốc vì chính hệ thống thủy lôi mà Uka đã thả xuống vùng biển các cảng của họ.

Như vậy, Uka muốn vận chuyển ngũ cốc thì hãy tự mình gỡ hệ thống thủy lôi đó đi. Xem ra, chiêu thức rải thủy lôi trên các cảng biện của Uka lại trở thành "Gậy ông đập lưng ông" mất rồi.

P/s: Bài viết của Ong Bắp Cày trên Tre Làng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog