Chia sẻ

Tre Làng

Về vụ "thu hồi GPLX cấp cho 4.000 người tâm thần"

Khoai@

Lướt mạng Twitter thấy con lợn ba sọc có nick Kim Vo đăng bức ảnh có dòng chữ "Hơn 4.000 người tâm thần ở Hà Nội đã được cấp giấy phép lái xe!?", kèm theo dòng chữ: "Chuyện nhỏ! Đeo mẹ mấy thằng điên còn làm lãnh đạo, chúng thụt két hàng tỷ đồng tiền thuế của dân nữa kìa…..điên mà được bằng khen, được làm lãnh đạo mới oách".

Những thông tin sai lệch từ các phần tử chống phá chế độ như trên là không hiếm và người đọc cũng dễ dàng nhận biết. Nhưng điều đáng nói là, những thông tin sai lệch đó lại bắt nguồn từ thông tin tuyên truyền của báo chí nước nhà. Trong vụ việc này, từ một vài bài báo thông tin sai lệch, hoặc cẩu thả trong cách viết tiêu đề đã đẩy câu chuyện đi quá xa, tạo cớ cho những kẻ như Kim Võ tuyên truyền sai sự thật, bào mòn niềm tin của nhân dân vào chế độ.

Từ câu chuyện công an quận, huyện, thị xã và các đơn vị chức năng rà soát ở 30 quận, huyện, thị xã tại Hà Nội, từ đó xác định có khoảng hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần. Để bảo đảm an toàn giao thông, phòng tránh tái nạn cho cộng đồng, phòng CSGT đã tham mưu Công an TP Hà Nội trao đổi, kiến nghị Sở GTVT Hà Nội không cấp GPLX cho các trường hợp bị mắc bệnh tâm thần. Cá biệt, trường hợp nào đã được cấp, sẽ phải tiến hành thu hồi, đảm bảo trật tự ATGT, cũng như cho cộng đồng và chính người bị bệnh.

Vậy mà báo Công Lý đăng: "Phòng CSGT kiến nghị thu hồi hơn 4.000 GPLX của người mắc bệnh tâm thần";

Báo Vietnamnet đăng: "Hơn 4.000 người tâm thần có GPLX, kiến nghị thu hồi";

Báo VOV đăng: "Hơn 4.000 người tâm thần có Giấy phép lái xe";

Báo Zing thì độc đáo hơn: "Kiến nghị thu hồi hơn 4.000 người tâm thần có Giấp phép lái xe".... (Báo Zing độc đáo ở chỗ thu hồi hơn 4.000 người tâm thần). Mời xem ảnh chụp màn hình kết quả tra cứu trên Google:



Từ cách đặt tiêu đề và cách trình bày trong nội dung của các bài báo đã khiến người dân hiểu sai rằng, các cơ quan chức năng đã cấp GPLX cho hơn 4.000 người tâm thần. Điều này tạo điều kiện cho những kẻ xấu xuyên tạc thực tế.

Ngay sau khi báo đăng 1 ngày, vào ngày 14/7/2022 Lãnh đạo phòng CSGT Công an Hà Nội đã lên tiếng, thông tin "thu hồi GPLX đã cấp cho hơn 4.000 người bệnh tâm thần" là không chính xác.

Thông tin đúng là: Qua rà soát, phát hiện hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần, nên phía công an đề xuất không cấp GPLX cho những người này, chứ không phải đã cấp GPLX cho hơn 4.000 người tâm thần, và nay phòng CSGT kiến nghị thu hồi.

Lãnh đạo phòng CSGT Công an TP Hà Nội nhấn mạnh: "Hoàn toàn không có việc hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần ở Hà Nội đã được cấp GPLX, và giờ kiến nghị thu hồi".

8 nhận xét:

  1. Mấy tên phản động đưa tin thất thiệt thì không nói làm gì, đăng này báo chính thống, có uy tin lâu năm cũng đưa tin kiểu giật gân, sai sự thật luôn, người ta mới chỉ yêu cầu ngừng cấp giấy phép lái xe cho người bị tâm thần, với thu hồi nếu đã cấp, thế quái nào mà mấy ông làm báo viết thành thu giấy phép của 4000 người tâm thần.

    Trả lờiXóa
  2. Những thông tin bôi nhọ, bôi xấu hình ảnh, chế độ này không phải là ít. không hiểu chúng, những kẻ chống phá này lấy cơ sở ở đâu để mồm loa mép dài rằng có những hiện tượng như thế xảy ra. Thế nhưng thật khó để có hình thức xử lý bọn chúng, phải truy được nguồn, những nguồn thông tin hình ảnh xấu xa này để bêu rếu len mạng và từ đó để xử lý

    Trả lờiXóa
  3. Mùa Xuân14:35 20/7/22

    Các tờ báo đưa lại tin của nhau mà không thèm đọc hay sao mà một loạt đưa tin giống nhau trong khi văn bản của phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố ghi rất rõ nội dung, cần phải triệu tập tất cả những nhà báo đã viết các bài này để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, yêu cầu đính chính và xử phạt theo quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  4. Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội khẳng định, đây là thông tin không chính xác.Thực tế, thời gian qua, công an quận, huyện, thị xã và các đơn vị chức năng địa bàn đã rà soát ở 30 quận, huyện, thị xã tại Hà Nội, từ đó xác định có khoảng hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần.Theo đó, Phòng CSGT đã tham mưu Công an TP Hà Nội trao đổi, kiến nghị Sở GTVT Hà Nội không cấp GPLX cho các trường hợp trên.

    Trả lờiXóa
  5. Như vậy, thông tin đúng ở đây là rà soát từ cộng đồng phát hiện hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần, nên phía công an đề xuất không cấp GPLX cho những người này, chứ không phải đã cấp GPLX cho hơn 4.000 người tâm thần, giờ bị thu hồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã ai được cấp đâu mà thu hồi, mấy ông báo lề trái đăng tin thì không chấp rồi, đằng này một số tờ báo có uy tín cũng hùa theo làm cho giả thành thật, người dân họ đọc vào kiểu gì mà chả tin, rồi dư luận lại phẫn nộ với cơ quan chức năng, trong khi sự việc không phải như thế

      Xóa
  6. Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội giải thích thêm việc vì sao lại thực hiện đợt rà soát này. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của cơ quan cấp trên về triển khai các biện pháp, giải pháp phòng ngừa nguy cơ TNGT, đồng thời thực hiện nghiêm quy trình xét duyệt, cấp GPLX, trong đó có nội dung tuyệt đối không cấp cho người bị bệnh tâm thần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bình Minh15:19 21/7/22

      Kể cả không đọc nội dung từ phía phòng Cảnh sát giao thông thì cũng thừa hiểu được không bao giờ có chuyện người bị tâm thần được cấp nhiều giấy phép lái xe đến thế, thế mà các trang báo có uy tín cũng duyệt bài đăng lên cho được, thực sự đặt câu hỏi cho trình độ của các nhà báo, liệu các anh có đủ hiểu biết xã hội hay không.

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog