Chia sẻ

Tre Làng

Nguyên CTN Nguyễn Minh Triết: “Thưa bà, nếu nói về dân chủ, nhân quyền, Mỹ không đủ tư cách nói chuyện với Việt Nam đâu”.

Nhân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm chính thức Đài Loan, mình đăng lại câu chuyện "Bà Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi và Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết" đã đăng trên nhiều tờ báo lớn.

****

Sau khi Mỹ và Việt Nam chính thức nối lại bang giao, nhiều người phía Mỹ vẫn mạnh mẽ chống đối Việt Nam. Khi nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết qua Mỹ vẫn còn gặp khó khăn, họ thiết kế một chương trình tiếp xúc, cuộc gặp gỡ đầu tiên với - Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi.

Vào cuộc gặp, chưa kịp ngồi, bà Nancy Pelosi đã tuôn một tràng rằng, Việt Nam đã bình thường hóa quan hệ với Mỹ để cùng nhau phát triển. Nhưng Việt Nam cứ vi phạm dân chủ, vi phạm nhân quyền, làm những việc sai trái, Mỹ không thể chấp nhận.

Chờ bà Nancy Pelosi nói nói xong, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Văn Triết mới nhỏ nhẹ đáp lại thẳng thắn: “Thưa bà, nếu nói về dân chủ, nhân quyền, Mỹ không đủ tư cách nói chuyện với Việt Nam đâu”.

Nghe như vậy, bà Pelosi sửng sốt: “Thế là thế nào ?”.

Nguyên Chủ tịch nước đanh thép trả lời: “Ngày trước, Mỹ mang bom đạn xâm lược Việt Nam, gây bao nhiêu mất mát, đau khổ cho Việt Nam, Việt Nam đã bỏ qua. Hôm nay, Việt Nam đã gác lại quá khứ, hướng đến tương lai. Còn hiện tại, Mỹ vẫn còn có quân ở Iraq, Afghanistan, ở nhiều nơi khác trên thế giới. Bom đạn vẫn còn nổ, máu vẫn còn đổ, người vẫn còn chết,… Mỹ cũng vi phạm dân chủ nhân quyền”.

Bà Pelosi im lặng, nhưng ông trợ lý ngồi bên cạnh liền cầm tấm ảnh chụp Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng đưa lên, rồi hỏi: “Ông có thấy tấm ảnh này không?”.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bình tĩnh trả lời rằng: “Đây là việc làm sai trái của một cán bộ của chúng tôi và chúng tôi đã xử lý nghiêm khắc rồi. Nhưng các ông có biết, hôm đó, tại phiên tòa, ông Lý cũng buông những lời lẽ khó nghe như thế nào không? Vì những lời lẽ ấy nên cán bộ chúng tôi mới có vi phạm như thế. Nhưng dù gì đi nữa, cán bộ của chúng tôi sai, chúng tôi đã phải xử lý. Ngay tại Mỹ, cảnh sát Mỹ cũng sai phạm như đánh người, đánh dân, có những hành động sai trái trên đường phố. Tôi nghĩ rằng, sai trái này chỉ là cá biệt. Không phải là chủ trương của lãnh đạo, chúng ta phải xử lý, làm cho tốt hơn”.

Sau cuộc gặp đó, mọi chuyện êm xuôi. Họ tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam rất nồng hậu. Đặc biệt, hôm gặp Tổng thống Mỹ G.Bush (con), ông ấy không đả động gì đến chuyện dân chủ, nhân quyền nữa. Cuộc trò chuyện diễn ra vui vẻ.

3 nhận xét:

  1. Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc tôn trọng và đề cao dân chủ, nhân quyền, đi đầu trong quá trình đi lên xã hội chủ nghĩa, Việt Nam đang làm rất tốt việc lấy Nhân dân làm trọng tâm, tất cả đều hướng đến Nhân dân, hướng đến dân chủ, và quyền của con người

    Trả lờiXóa
  2. đất nước chúng ta luôn tôn trọng tất cả những điều mang lại lợi ích cho Nhân dân, con người, đề cao dân chủ và nhân quyền, hợp tác hòa bình với tất cả các quốc gia trên thế giới mà không màng đến quá khứ bom đạn kia

    Trả lờiXóa
  3. một đất nước trải qua bom đạn chiến tranh, một đất nước ngấm bao đau thương để đổi lại hòa bình độc lập, họ hiểu thế nào là dân chủ nhân quyền ban phát cua nước ngoài. Mỹ không có đủ tư cách để lên tiếng, để bàn và để dạy người khác về dân chủ nhân quyền. những thứ mà chúng reo giắc cho nhân loại

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog