Chia sẻ

Tre Làng

Giáp mặt xe ôm ‘cướp cạn’ khu vực Bến xe Miền Tây


XE ÔM GIẢ HÀNH NGHỀ KIỂU ‘CƯỚP CẠN’ Ở TP.HCM

Giáp mặt xe ôm ‘cướp cạn’ khu vực Bến xe Miền Tây

Sau nhiều ngày đeo bám, được sự đồng ý của Tòa soạn, chúng tôi tiếp cận ông xe ôm Trần Văn Thành và thực tế cho thấy ông này giở trò đe dọa, trấn áp để giật tiền khách đi xe.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 5-9, sau khi tiếp nhận thông tin từ Pháp Luật TP.HCM, Ban chỉ huy Công an quận Bình Tân đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự tập trung điều tra, truy xét và khi ông xe ôm Trần Văn Thành giật 1 triệu đồng của khách đi xe thì bị trinh sát bắt giữ.

Các nạn nhân của ông Thành đa số là phụ nữ, trẻ em, người già… bị ông Thành trấn lột tiền, bỏ giữa đường.


Trưa 23-6, trong vai một người từ quê vào TP.HCM để đón xe đi Tiền Giang làm thuê, PV đứng tại một địa điểm trên đường Tên Lửa, quận Bình Tân.

Lúc này ông Thành chạy xe tới, chưa tắt chìa khóa đã hỏi: “Em cần đi đâu?”. Khi chúng tôi cho biết đang chờ bắt xe khách đi Tiền Giang thì ông này khuyên: “Không đón xe được ở đây đâu, để chú chở ra chỗ bắt được xe khách”.


Ông Thành cho biết là chúng tôi đã bị nhà xe lừa, cho xuống tại một địa điểm không thể bắt được xe khách đi Tiền Giang và muốn giúp chúng tôi.

“Tao đưa mày ra xe cho mày về, muốn cho bao nhiêu thì cho. Tao chở mày đi, không gạt mày đâu. Đàng hoàng chứ mày đứng đây tới 7 giờ tối chưa có xe về”- ông Thành nói.


PV đồng ý lên xe để ông Thành chở về hướng Quốc lộ 1. Sau khi khách có vẻ đã tin tưởng, ông Thành tranh thủ hỏi để nắm các thông tin cơ bản như quê quán, địa điểm đến, có bạn bè người quen gì ở TP.HCM không.

Dọc đường đi, ông Thành luôn tỏ ra là người tốt, luôn miệng chửi bới nhà xe đã thả khách giữa phố xa lạ. “Mày bị nó gạt rồi", ông nói và kèm câu chửi tục.


Chửi xong, ông trấn an chúng tôi: “Tao sẽ đưa mày ra xe, ngoắc xe cho mày về đàng hoàng. Tao đáng tuổi cha chú mày, không gạt mày đâu”.

Chạy được chừng 3km, vừa qua cầu đi bộ số 2 An Lạc, ông này bắt đầu gằn giọng: “Giờ tao chở mày ra xe về, mày trả tao bao nhiêu tiền?”

Khi chúng tôi tỏ vẻ ấp úng thì ông này nói: “Nè, công tao chở mày ra rồi đón xe cho mày, tao lấy mày đúng 5 xị” kèm hàng loạt câu chửi thề, chửi tục để trấn át tinh thần chúng tôi.


Chúng tôi cho hay là mình không có nhiều tiền, còn để dành tiền đi xe thì ông nói: “Từ đây xuống dưới kia chỉ có hai trăm rưỡi. Đúng ra tao lấy mày 700. Tao giúp mày chứ mày ở đó khi nào mày về. 500 đó ở thành phố này lớn không. Tao lấy 500 đó con”.

PV ngập ngừng thì ông này tiếp tục chửi: “Nhưng nhị gì, tao chở mày chứ không xin mày”.


Ngay lập tức, ông này dừng xe giữa quốc lộ rồi thả chúng tôi xuống, yêu cầu đưa 500 ngàn đồng và tiếp tục chửi bới.

Lúc này, PV lấy tiền từ trong ví ra đếm thì ông này giật lấy 500 ngàn đồng rồi nói: “Đưa tờ 500 đây thối lại cho... Mày ở đó đi tao chạy đi đổi tiền rồi tao thối cho mày” rồi chạy xe đi mất dạng.


Đến tối 24-6, chúng tôi đứng ở khu vực vòng xoay Mũi Tàu giáp ranh giữa phường An Lạc, quận Bình Tân và phường 11, quận 6, ông Thành chạy xe tới, hỏi: “Em về đâu?”. Khi chúng tôi cho hay là về Bến Lức và hỏi giá tiền, ông nói: “Rồi, em cho nhiêu anh lấy nhiêu. Anh cũng về Long An luôn nè”.

Chúng tôi muốn rõ ràng giá cả thì ông nói: “Lấy năm chục đi”.

Vừa lên xe, ông Thành hỏi hàng loạt câu như "đi đâu về; đến Bến Lức khúc nào; xuống Bến Lức rồi cách anh mày bao xa?”... để thăm dò.


Dọc đường, khi xe chạy ngang qua Bến xe Miền Tây, ông này giới thiệu mình đã 60 tuổi và tự giới thiệu với hàm ý đe dọa “tao ở tù 15 năm mới về được hơn năm tháng nay”. Yên lặng chừng một phút, ông tiếp: “Tù tội giết người ở Bến xe xa Cảng (tức Bến xe Miền Tây – PV) này nè”.

Rồi ông "khoe": “Nó láo, muốn làm cha, làm ông người ta nên tao giết..." để ngầm đe dọa chúng tôi.

Xe gần tới cầu Bình Điền, ông này đổi thái độ: “Giờ tao nói mày nghe nè, tao chở mày tận nhà. Đến Long An mày điện người nhà ở đâu, tao chở tới tận nơi rồi mày trả tao bao nhiêu”.

Khi chúng tôi nhắc "Nãy chú nói năm chục” thì ông Thành lớn tiếng: “Mày nghĩ sao xăng nhớt đường sá thế này trả năm chục ngàn. Tao nói mày nghe nè, ở đây người ta nói năm chục là năm trăm. Giờ tao chở mày đến cầu Bình Điền thuê xe buýt cho mày về tới nhà mày luôn. Nãy giờ tao chở mày tao lấy một triệu á"- ông Thành nói và không quên kèm câu chửi tục, chửi thề sau mỗi câu nói.


Khi chúng tôi tỏ vẻ chột dạ, ông này tiếp: “Tao lấy mày 1 triệu, chứ người khác lấy mày triệu rưỡi á. Công sức tao bỏ ra, nghe tao nói không. Mày mất 1 triệu không nghèo đâu, tao ăn mày 1 triệu không giàu đâu. Ở đây người ta làm ăn nhiều chứ 1 triệu của mày không giàu. Không mày với tao rút dao đâm chết nhau tại đây”.

Qua cầu Bình Điền, lựa chỗ vắng nhà dân, ông Thành tấp vô nói: “đưa nón đây, móc một triệu đưa đây”.

Chúng tôi nhắc: “Nãy chú nói năm chục mà” thì ông quắc mắt: “Tao nắm đầu đập chết mẹ mày”.


Khi chúng tôi rút ví cầm tờ 500.000 đồng trong tay thì ông giật lấy, chỉ tay vào mặt chúng tôi đe dọa: “Ví này nhiêu, đưa tao tờ nữa...(chửi tục), tao đâm mày tại đây à. Tao đã nói mày một triệu là một triệu nghe”.

Ông tiếp tục giật tờ 500.000 đồng còn lại trong tay chúng tôi rồi nói "ai chở mày đi buổi tối năm chục. Muốn tao đâm mày không?” kèm hàng loạt câu chửi tục, chửi thề.


Chúng tôi đứng trước đầu xe, giữ xe ông này lại và nói: “Chú trả lại cho con”. Ông này nói: “Trả lại nhiêu? Mày buông ra, đứng lên đây nói chuyện với tao... tao đâm mày á. Lên đây tao đổi tiền, tao đưa cho ba trăm”.

Thấy PV buông tay, ông này rú ga chạy đi.

Theo ghi nhận của PV, ông này buổi tối sẽ nắn gân các vị khách, nếu ai yếu thế, tỏ ra sợ hãi sẽ rấn tới để lấy tiền, lấy đồ, thậm chí sàm sỡ.


Quãng đường ông Thành chở PV thực tế khoảng hơn 3 km, nếu như thỏa thuận ban đầu thì ông này phải chở đến tận điểm trả nhưng chỉ chở một quãng rồi lựa chỗ vắng để giở trò ‘cướp cạn’.


17 giờ 47 ngày 15-6, ông Thành đón một cô gái tại vòng xoay Nguyễn Văn Linh rồi chở về hướng đường đường dẫn cao tốc. Được khoảng 500m, ông này thả khách xuống. Cô gái hoảng sợ chạy vào nhà dân. Ông xe ôm tiếp tục bám theo. Thấy vậy, một người đi đường đã lấy tiền để trả giúp.

Cô gái rướm nước mắt cho biết mình tên là Nguyễn Hoàng Mỹ D (35 tuổi, quê Bến Tre) và ông Thành hứa chở đi với giá 10 ngàn đồng.


“Tôi đang đứng đợi bắt xe Grab, chú tới nói đi đâu chở cho, 10 ngàn cũng được vì chưa tới 1km nữa. Đến điểm xuống thì chú không chịu ngừng mà chạy tiếp dù tôi đã liên tục nói chú dừng lại. Tôi muốn khóc luôn vậy” – chị D nói và cho biết ông Thành đòi 100 ngàn và đi tìm chỗ vắng để đe dọa.

15 giờ ngày 19-6, gần Bến xe Miền Tây, ông Thành tiếp cận Gia Bảo (17 tuổi, ngụ quận Bình Tân, học sinh lớp 11) đi học.

Chạy chừng 1km, ông Thành dừng lại. Em Bảo cho biết ông này hứa chở mình đến tận nơi với giá 30 ngàn. Tuy nhiên, chạy được một quãng thì đòi 100 ngàn. “Ông nói nếu không đưa đủ là sẽ đánh” – em Bảo nói.

12 giờ 32 cùng ngày, tại giao lộ Kinh Dương Vương – Tên Lửa, ông Thành đón hai bà cháu về khu chung cư cách đó khoảng 1km.


Đến nơi, ông này bắt đầu trò chặt chém. Bà cụ tỏ rõ sự hốt hoảng lấy từ trong túi ra một số tiền cầm trên tay đưa ông này 200 ngàn. Ông Thành giật thêm hai tờ tiền mới chịu buông tha.

Chiều 14-6, ông Thành chở cô gái trẻ tại trước chi nhánh xăng dầu KOMECO số 14 (phường An Lạc A, quận Bình Tân). Xe qua cầu vượt Nguyễn Văn Linh thì ông này tấp vào chỗ vắng đe dọa.

Trong khoảng cách khoảng 50 mét, PV nghe rõ âm thanh chửi rủa lớn tiếng. Ông Thành lúc đó giơ hai ngón tay ra hiệu 200 ngàn cho quãng đường 5km.

Cô gái cho biết mình đang đón xe khách về Tiền Giang. “Nãy tôi đứng ngay bến xe miền Tây thì gặp ông ta. Ông ấy nói ở đây xe không đậu nên chở tôi lại trạm bắt xe cho nhanh. Ông ấy nói muốn cho bao nhiêu thì cho, hai chục cũng được. Chở đến đây ông đòi 300 nghìn, bảo là mày nghĩ sao mày đưa tao hai chục. Sau đó đe dọa khiến tôi rất sợ, tôi năn nỉ mãi thì ổng lấy 100”.

13 giờ 12 ngày 24-6, ông xe ôm đón chị Nguyễn Thị Nhàn (35 tuổi, quê Nghệ An) cùng con gái 9 tuổi về hướng tỉnh Long An.


Vừa đổ dốc cầu Bình Điền, ông xe ôm thả hai mẹ con xuống rồi bắt đầu đòi tiền khiến hai mẹ con người phụ nữ hốt hoảng.

“Tôi nói đi xuống Bến Lức, Long An thì ổng nói chở cả hai mẹ con là 50 ngàn đồng nên tôi đồng ý. Chạy được một quãng thì ổng giở giọng đòi 500 ngàn đồng” – chị Nhàn kể.

Chị Nhàn sợ quá nói: “giờ hai mẹ con tôi chỉ có 200 ngàn đồng thôi. Thấy vậy, ông Thành dọa mày đưa 200 ngàn, tao bỏ hai mẹ con mày ở đây không tao đập hai mẹ con mày đấy”.

Người phụ nữ sợ cho an nguy của mình và con gái nên móc túi, đưa ra 200 ngàn và một ít tiền lẻ. Ông Thành lấy 200 ngàn, tiền lẻ không lấy.

PV sau đó cho người phụ nữ một ít tiền để bắt xe buýt. Chị cho biết mình quê Nghệ An, mới bắt xe khách vào Long An để thăm em gái nên rất sợ hãi.


“Có thể không chỉ có ông này hành động như vậy ở khu vực này và không chỉ riêng mẹ con tôi làn nạn nhân. Nếu trời tối thì không biết ông ta còn làm ra chuyện gì nữa. Chỉ mong cơ quan chức năng có biện pháp quản lý, xử lý những xe ôm có hành vi như vậy để người dân như chúng tôi không còn gặp cảnh này” – chị Nguyễn Thị Nhàn (35 tuổi, quê Nghệ An) nói.

Tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi cướp giật

Trước đó, ngày 5-9, tiếp nhận thông tin từ Pháp Luật TP.HCM, Ban chỉ huy Công an quận Bình Tân đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự tập trung điều tra, truy xét.

Khi ông Thành đang giật số tiền 1 triệu đồng trên tay một người phụ nữ đi xe rồi tháo chạy thì bị trinh sát hình sự theo dõi, ập đến bắt quả tang. Người này được đưa về trụ sở để làm rõ.

Ngoài ra, ông Thành còn khai thêm hai vụ khác với thủ đoạn tương tự.

Ngày 6-9, trao đổi với chúng tôi, Công an quận Bình Tân cho biết đã ra lệnh tạm giữ hình sự ông Thành để điều tra, làm rõ về hành vi cướp giật tài sản.

Nội dung - hình ảnh: NGUYỄN TÂN - NGUYỄN YÊN Đồ họa: MINH KHOA

2 nhận xét:

  1. Kiếm tiền mà thất đức như thế này thì sớm muộn gì cũng bị cơ quan chức năng xử lý thôi, không hiểu sao nhiều tuổi như vậy mà có thể ra tay đối xử độc ác với người bằng tuổi cháu mình, cần phải làm rõ toàn bộ hành vi, xử lý hình sự với bản án thật nghiêm khắc

    Trả lờiXóa
  2. Thằng này mà vào tù thì khó sống hơn tội hiếp dâm, kiểu ai nghe thấy cũng ghét, ở độ tuổi đó rồi mà vẫn rắp tâm đi lừa người để kiếm tiền cho được, mong tòa án sẽ xử tên này với bản án thật nặng để đảm bảo tính răn đe.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog