Chia sẻ

Tre Làng

Nổ súng tại trường quân sự ở Thái Lan

Hai người thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ nổ súng tại Học viện chiến tranh lục quân ở quận Dusit, thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Theo Bangkok Post, tay súng là một quân nhân có vấn đề về tâm thần.

Phó phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Thái Lan Kissana Phathanacharoen cho biết nghi phạm bị bắt giữ sau vụ việc nhưng vẫn chưa rõ động cơ gây án.

"Vụ nổ súng khiến hai người chết và một người bị thương. Cảnh sát địa phương đã kiểm soát tình hình", ông Phathanacharoen nói.

Tay súng trước đó đe dọa sẽ sát hại 10 người. Nạn nhân thiệt mạng là đồng nghiệp của nghi phạm.

Hình ảnh về nghi phạm bị bắt giữ. (Ảnh: Bangkok Post)

Các vụ xả súng trong các cơ sở quân sự hiếm khi xảy ra ở Thái Lan.

Năm 2020, một binh sỹ bắn chết 29 người trong một cuộc tấn công kéo dài 17 giờ trước khi bị lực lượng an ninh Thái Lan tiêu diệt.

Hung thủ là quân nhân tên Jakrapanth Thomma, 32 tuổi. Y lấy trộm vũ khí và bắn chết chỉ huy cùng hai người khác tại doanh trại, sau đó đánh cắp một chiếc xe Humvee bỏ chạy và đến ẩn nấp tại Trung tâm thương mại Terminal 21.

Trên đường bỏ chạy, đối tượng tiếp tục xả súng vào dân thường dọc đường. Lực lượng an ninh đã tiêu diệt hung thủ.

Phát biểu về vụ việc, Thủ tướng Prayut nhận định đây là vụ xả súng "chưa từng có tiền lệ" ở Thái Lan và các lực lượng chức năng cần rút kinh nghiệm từ thảm kịch này để xử lý các tình huống tương tự trong tương lai.

Thái Lan là một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu súng cao nhất thế giới và một số vụ xả súng trong những năm gần đây làm gia tăng mối lo ngại về bạo lực súng đạn.

***
SONG HY(Nguồn: Bangkok Post)

8 nhận xét:

  1. Thái Lan nổi tiếng là "vùng đất của những nụ cười", nhưng cũng là một trong những nước có tỷ lệ sở hữu súng cao nhất thế giới. Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong liên quan đến súng đạn trên đầu người tại Thái Lan cao hơn Mỹ, nơi thường xuyên xuất hiện tin tức về những vụ xả súng.

    Trả lờiXóa
  2. Theo nghiên cứu năm 2016 của Đại học Washington, Mỹ, Thái Lan có hơn 3.000 vụ giết người bằng súng mỗi năm, dẫn tới tỷ lệ tử vong do bạo lực súng đạn là 4,45/100.000 người, cao gấp 8 lần nước láng giềng Malaysia và thậm chí lớn hơn Iraq, một trong những quốc gia bất ổn nhất thế giới.

    Trả lờiXóa
  3. dù thường xuyên xảy ra bạo lực súng đạn, Thái Lan ít khi chứng kiến các vụ xả súng quy mô lớn như ở Mỹ, do phần lớn các vụ nổ súng giết người ở nước này liên quan tới bạo lực băng đảng hoặc mâu thuẫn cá nhân.

    Trả lờiXóa
  4. tình trạng bạo lực súng đạn ở Thái Lan liên quan tới việc hàng triệu khẩu súng đang lưu hành ở nước này, trong số đó rất nhiều khẩu bất hợp pháp và chưa đăng ký.

    Trả lờiXóa
  5. chính phủ vẫn chưa công bố chính xác tình hình sở hữu súng, bất chấp những vụ bạo lực tràn lan. Kể từ khi luật sở hữu súng được đưa ra vào năm 1947, tất cả hồ sơ lưu trữ về súng trên cả nước đều ghi lại bằng cách thủ công, không đầy đủ và lộn xộn.

    Trả lờiXóa
  6. Các cửa hàng không cần hoạt động bí mật hay bố trí ở góc khuất, thể hiện sự thoải mái trong việc sở hữu súng tại Thái Lan. Chính phủ cho biết cứ 10 người Thái thì một người có súng, ngay cả khi dữ liệu về số lượng súng hợp pháp của họ vẫn chưa hoàn chỉnh.

    Trả lờiXóa
  7. Phát biểu về vụ việc, Thủ tướng Prayut nhận định đây là vụ xả súng "chưa từng có tiền lệ" ở Thái Lan và các lực lượng chức năng cần rút kinh nghiệm từ thảm kịch này để xử lý các tình huống tương tự trong tương lai

    Trả lờiXóa
  8. Thủ tướng Prayut nhận định đây là vụ xả súng "chưa từng có tiền lệ" ở Thái Lan và các lực lượng chức năng cần rút kinh nghiệm từ thảm kịch này để xử lý các tình huống tương tự trong tương lai.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog