Chia sẻ

Tre Làng

Phát ngôn mới đây của anh Đoàn Ngọc Hải ở Sydney là thiếu chuẩn mực

Ong Bắp Cày

Tôi khá ngạc nhiên khi đọc bài "HỌ ĐÃ KHÔNG ĐỦ DŨNG CẢM ĐỂ ĐỐI MẶT" trong Nhật ký hành trình của anh Đoàn Ngọc Hải viết ở Sydney vào tối thứ Tư ngày 14/9/2022.

Phần đầu bài viết của anh Hải không có gì đáng nói, bởi anh chỉ kể chuyện sang Sydney tập chạy, kể chuyện kiều bào và lối sống "chuẩn mực" của Úc. Nhưng đến phần sau, nhân chuyện ca ngợi vỉa hè Úc, anh Đoàn Ngọc Hải bắt đầu có đánh giá mang tính chính trị về 3 lãnh đạo Thành phố mà theo tôi là không mấy hay ho và thiếu chuẩn mực. 

Xin trích nguyên văn: 

"Sydney rất đẹp và chuẩn mực, mỗi khi rảo bước trên vỉa hè của họ khiến tôi lại nhớ về công việc năm 2017 của mình đã làm.

Tôi không hề giận người dân lấn chiếm vỉa hè, tôi chỉ giận 3 người lãnh đạo cao nhất của Sài Gòn lúc bấy giờ. Người thì may mắn về hưu, người thì bị kỷ luật, người thì vào t.ù (anh Nguyễn Thiện Nhân, anh Nguyễn Thành Phong, anh Tất Thành Cang).

Tôi đã đến gần chục nước Châu Âu, 2 lần đến Sydney và đã đến 40 nước trên thế giới, tôi càng cảm nhận được "Chiến dịch vỉa hè" năm 2017 tại Sài Gòn mà tôi là người xung phong lao lên đầu tiên là cực kỳ đúng đắn, là điều tốt đẹp và hạnh phúc cho cộng đồng (Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lúc ấy đã phát biểu: làm như quận 1 là đúng).

Tôi cứ nghĩ mình sẽ được hỏa lực từ đồng đội, từ 3 người lãnh đạo cao nhất của Sài Gòn lúc ấy yểm trợ nhưng không phải, tôi đã lầm.

Họ không yểm trợ mà họ đã bắ.n thẳng vào lưng tôi luôn.

Hạnh phúc, ước mơ của hàng trăm triệu người dân Việt Nam được đi trên những vỉa hè như Sydney, Paris, New York... đã tan thành mây khói.

Muốn được thỏa mãn việc đi bộ trên vỉa hè văn minh và sạch đẹp thì chúng ta chỉ còn phải đợi chờ rất nhiều thập kỷ nữa, không cẩn thận thì có khi phải đến cả thế kỷ nữa.

Châu Âu, Mỹ và Úc họ đã làm tốt câu chuyện này cả thế kỷ rồi, Singapore đã xong khoảng nửa thế kỷ.

Mỗi khi nhắc đến câu chuyện này làm tôi lại nhớ đến 3 vị lãnh đạo cao nhất của Sài Gòn lúc đó.

Họ đã không đủ dũng cảm để đối mặt với một "chiến dịch" lớn!".

Cần minh định rõ ràng là vào năm 2017, cái mà anh Đoàn Ngọc Hải gọi là "Chiến dịch vỉa hè" hay "Chiến dịch lấy lại vỉa hè" không phải là ý tưởng của riêng anh, và anh càng không phải là người đầu tiên xung phong lên tuyến đầu. Lãnh đạo Thành phố đã nhận ra vấn đề này từ lâu và thậm chí còn đưa cả vào Nghị quyết, coi đó là một nội dung công việc quan trọng để chỉnh trang, xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại. Báo chí, truyền thông cũng đi trước anh Hải rất nhiều, và đóng góp công sức của họ vào việc dẹp loạn vỉa hè ở nơi đây. 

Xin lỗi anh Hải, anh dẹp loạn mà không có sự chỉ đạo của Thành ủy, sự ủng hộ của UBND Thành phố và đặc biệt là không có sự trợ giúp, khuyến khích, động viên và bảo vệ của báo chí, truyền thông và cả những cây bút ủng hộ anh trên mạng... thì xin lỗi anh, còn lâu anh mới nổi được như thế. Nói thế cho nhanh.

Còn nhớ, thời anh làm vỉa hè, anh Hải gặp phải 2 câu chuyện:

(1) Một bộ phận người làm báo không ủng hộ anh, họ bỉ bôi, dìm hàng, và thậm chí có người ban ngày viết bài với các dấu hỏi, nhưng ban đêm họ viết lên Facebook gọi anh là Hải Cẩu. Cái tên Hải Cẩu là từ đây mà ra, hẳn anh còn nhớ?

(2) Một số hành vi anh là chưa ổn về mặt pháp luật cho dù mục đích của anh là tất cao đẹp. 

Còn nhớ, anh Đoàn Ngọc Hải đã rất cứng rắn khi cẩu chiếc Audi của Hoa hậu quý bà Thu Hoài về phường vì vi phạm trật tự đô thị và tuyên bố “không hoa hậu hoa hiếc gì hết”. Anh ra lệnh cẩu chiếc Audi đó là đúng quy định của pháp luật. Nhưng quyết định cẩu cả bốt gác của các chiến sĩ công an trước cổng Ngân hàng Nhà nước đại diện phía Nam thì anh đã sai.

Bốt gác công an trước các cơ quan, tổ chức được quy định bằng quy định pháp lý cụ thể với nhiều thủ tục khắt khe. Theo thông tư số 20 ngày 23/6/2010 của Bộ Công an, trụ sở Ngân hàng Nhà nước là một trong 13 cơ quan cấp Nhà nước nằm trong diện mục tiêu trọng yếu cần được bảo vệ đặc biệt, có vọng gác bảo vệ. Chính vì anh làm sai, nên sau này phải trả lại bốt gác này về trước cổng Ngân hàng.

Tôi là người ủng hộ anh Hải dẹp loạn vỉa hè vào dạng mạnh mẽ nhất cõi mạng (chỉ cần gõ "Đoàn Ngọc Hải dẹp vỉa hè" trên Tre Làng ra vài trăm bài), nhưng tôi cũng nhận ra rằng anh là người đơn giản trong kiểm soát hành vi, lơ mơ về luật, không nắm chắc trình tự, thủ tục cưỡng chế một vụ việc hay công trình vi phạm. Ngay cả các quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính và một số nghị định, thông tư liên quan anh cũng không nắm được. Lãnh đạo như anh Đoàn Ngọc Hải càng phải tôn trọng luật. Người lãnh đạo giỏi, tử tế thì biết vận dụng luật để đạt được mục đích của cộng đồng chứ không thể nói bừa làm ẩu được đâu.

Thực tế, báo chí trái chiều, dư luận trái chiều cũng thường nhắm vào điểm yếu này của anh để tấn công anh chứ tuyệt nhiên không có lãnh đạo nào bắn vào lưng anh như anh viết trên Facebook đâu.

Về chủ trương, lãnh đạo Thành phố luôn ủng hộ anh, tạo điều kiện cho anh hoàn thành nhiệm vụ, nhưng cũng sẽ có nhiều điều họ không thể ủng hộ anh được bởi các quy định của pháp luật, chứ không phải "Họ không đủ dũng cảm để đối mặt" như anh khẳng định.

Thực lòng mà nói, đọc bài viết này tôi thấy phát ngôn của anh Đoàn Ngọc Hải là chưa chuẩn mực!

***
Link bài kèm ảnh chụp màn hình bài viết:
Còn nữa.... 

5 nhận xét:

  1. Anh Hải ra nước ngoài hưởng cuộc sống sung túc rồi thì nên để ý phát biểu một chút, sính ngoại quá sẽ làm anh đánh mất đi sự đồng cảm mà người dân đã dành cho anh trước đây, mà không chừng còn bị truy cứu về những sai phạm trước đây nữa, đừng có đắc chí quá.

    Trả lờiXóa
  2. anh hải ơi là anh hải, anh ra nước ngoài chạy nhảy đó là việc của anh thế mà anh nớ lòng nào anh lại bỉ bôi, bôi bác lấy hình ảnh của những con người VN, đến đất nước này. Anh phát ngôn nhiều câu nghe thối tai lắm, nhất là những phát ngôn của anh trong những năm gần đây anh biết không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân11:33 17/9/22

      Chắc anh muốn khen về công tác giải tỏa vỉa hè, muốn nhân rộng ở Việt Nam nhưng ngôn từ hơi sai lệch làm cho người đọc rất là bất bình, thiết nghĩ anh nên chấn chỉnh lại lời nói thậm chí công khai đính chính phát ngôn trên facebook thì sẽ hay hơn, người ta đi năm châu bốn bể về vẫn chuẩn mực, đằng này mới sang úc thôi mà đã...

      Xóa
  3. Về chủ trương, lãnh đạo Thành phố luôn ủng hộ anh, tạo điều kiện cho anh hoàn thành nhiệm vụ, nhưng cũng sẽ có nhiều điều họ không thể ủng hộ anh được bởi các quy định của pháp luật, chứ không phải "Họ không đủ dũng cảm để đối mặt" như anh khẳng định.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh11:11 17/9/22

    Nói gì thì nói sang tây là sướng rồi, quên chuyện xưa cho nhẹ đầu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog