Chia sẻ

Tre Làng

Đại gia lừa hàng trăm tỷ đồng của 2 ngân hàng SeAbank và VIB

Sau khi thành lập hàng loạt công ty, thuê người làm giám đốc, ông Nguyễn Anh Quang cùng đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của SeAbank và VIB.

TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ lừa 2 ngân hàng và cơ quan thuế chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ tội của các bị cáo.

Hai ngân hàng bị lừa 340 tỷ đồng Hình minh họa

Theo bản án sơ thẩm, Công ty TNHH đầu tư­ Minh Quang do bị cáo Nguyễn Anh Quang (SN 1976, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) làm Tổng giám đốc và là người đại diện theo pháp luật. Ngoài ra, ông Quang còn thành lập và chỉ đạo, điều hành 3 công ty khác. Với 3 công ty này, ông Quang thuê các bị cáo Lê Sỹ Dũng (SN 1981), Trần Văn Biển (SN 1980) và Nguyễn Văn Trọng (SN 1981) làm giám đốc.

Trong thời gian từ tháng 9/2010 đến tháng 6/2012, bằng thủ đoạn sử dụng pháp nhân các công ty khác nhau, ông Nguyễn Anh Quang đã chỉ đạo bị cáo Dũng, Biển và Trọng ký các hợp đồng, chứng từ mua bán hàng hóa khống là khí gas hóa lỏng lòng vòng để ông Quang sử dụng làm hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn và hồ sơ tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay để ký hợp đồng tín dụng với 2 ngân hàng để vay tiền.

Sau khi được các ngân hàng giải ngân, công ty Minh Quang sử dụng không đúng mục đích vốn vay mà chuyển tiền lòng vòng qua các công ty và trả các khoản vay trước đó tại ngân hàng khác hoặc rút tiền mặt chi tiêu, chiếm đoạt tiền của ngân hàng, đến nay không còn khả năng thanh toán.

Bản án sơ thẩm xác định các bị cáo đã lừa đảo, chiếm đoạt của ngân hàng SeAbank (chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội) hơn 250 tỷ đồng và hơn 1,2 triệu USD. Với cùng thủ đoạn, các bị cáo còn lừa đảo chiếm đoạt khoảng 90 tỷ đồng của ngân hàng VIB (Sở giao dịch). Kết quả xác minh của CQĐT cho thấy tài sản thế chấp tại ngân hàng này là hàng hóa hình thành từ vốn vay và hàng tồn kho luân chuyển như trong hợp đồng thế chấp tài sản là khống, thực tế không có hàng hóa.

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo còn gian dối trong việc sử dụng nhiều hóa đơn mua bán không có thật để lập hồ sơ xin hoàn thuế giá trị gia tăng và chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Tòa án cấp sơ thẩm xác định các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng.

Các doanh nghiệp của ông Quang đã sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng xuất khống nhiều mặt hàng khác nhau, và sử dụng hóa đơn của nhiều doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh làm đầu vào để khấu trừ thuế, làm thủ tục xin hoàn thuế giá trị gia tăng.

Phó tổng giám đốc ngân hàng bỏ trốn

Bản án sơ thẩm xác định ngoài hành vi phạm tội của ông Nguyễn Anh Quang và đồng phạm nêu trên, quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã xem xét hành vi sai phạm của một số đối tượng có liên quan, trong đó phải kể đến bà Nguyễn Thị Hương Giang (cựu Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Ngân hàng SeABank chi nhánh Hai Bà Trưng).

Tài liệu điều tra cho thấy bà Giang là người chỉ đạo cho Công ty TNHH Đầu tư Minh Quang vay vốn, ký các Hợp đồng tín dụng, giấy nhận nợ và các hồ sơ thế chấp tài sản của công ty Minh Quang và các công ty con, là người chỉ đạo nhân viên dưới quyền ký các hợp đồng thuê kho 3 bên, ký các biên bản thẩm định tài sản, các biên bản kiểm kê tài sản đảm bảo mà không cho nhân viên đi kiểm kê, giao nhận tài sản đảm bảo trên thực tế.

Bà Giang đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội khởi tố bị can về tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng trong vụ án khác, đang bỏ trốn, bị truy nã nên chưa làm rõ được hành vi phạm tội của người này trong việc cho bị cáo Quang vay tiền của Ngân hàng SeABank rồi bị chiếm đoạt.

Một số cá nhân liên quan tại SeABank đã bị CQĐT khởi tố, cho tại ngoại trong một vụ án khác (vụ Long Megastar). Ở vụ án này, các cá nhân nói trên khai đã làm theo chỉ đạo của bà Giang. Nhưng do bà Giang đã bỏ trốn, chưa làm rõ được; đồng thời do tài liệu ngân hàng SeABank và doanh nghiệp không lưu giữ và cung cấp không đầy đủ nên hiện chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự của các cá nhân này.

Phiên tòa phúc thẩm hôm 11/10 đã phải tạm hoãn do ông Quang đang phải ghép tạng. Trước đó, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt ông Quang mức án 19 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo Trọng, Biển, Dũng nhận án 10-17 năm tù vì bị coi là đồng phạm với ông Quang.

4 nhận xét:

  1. thông minh chưa chác đã giàu, nhưng giàu thì chắc chắn phải thông minh, vậy mà không dành cái sự thông minh ấy để mà làm ăn, phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn đi lừa đảo ,chiếm đoạt tài sản, tội này cho đi tù

    Trả lờiXóa
  2. Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo đã gian dối trong việc sử dụng nhiều hóa đơn mua bán không có thật để lập hồ sơ xin hoàn thuế giá trị gia tăng và chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Toà án cấp sơ thẩm xác định các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng.

    Trả lờiXóa
  3. Các doanh nghiệp của ông Quang đã sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng xuất khống nhiều mặt hàng khác nhau, và sử dụng hóa đơn của nhiều doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh làm đầu vào để khấu trừ thuế, làm thủ tục xin hoàn thuế giá trị gia tăng.

    Trả lờiXóa
  4. Bản án sơ thẩm xác định, ngoài hành vi phạm tội của ông Nguyễn Anh Quang và đồng phạm nêu trên, quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã xem xét hành vi sai phạm của một số đối tượng có liên quan, trong đó phải kể đến bà Nguyễn Thị Hương Giang (cựu Phó TGĐ kiêm Giám đốc ngân hàng chi nhánh Hai Bà Trưng).

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog