Chia sẻ

Tre Làng

Về "KFC Thích Quảng Đức"

Khoai@

Sự việc Công ty liên doanh KFC Việt Nam dùng pháp danh của Bồ tát Thích Quảng Đức làm tên Quán Gà Rán mà các thực khách gọi là "KFC Thích Quảng Đức" làm dư luận hết sức phẫn nộ. Nhiều người cho rằng đó là hành độngsấc láo, chà đạp lên truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt. Nhiều người khác đòi hỏi phải có biện pháo xử lý mạnh tay với trường hợp này.

Liên quan đến vụ việc này, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa ra thông cáo số 08/CV-TTTT TW gửi các cơ quan truyền thông và gửi Tổng Giám đốc KFC Việt Nam về sự việc đáng xấu hổ này.

Thông cáo của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định:

"Đại nguyện "vị Pháp thiêu thân" vĩ đại của Tỷ khiêu Thích Quảng Đức là kết tinh năng lực tu hành, nếp sống đạo hạnh và tâm từ bi quảng đại vì lợi ích chúng sinh của Ngài. Phật tử và những người yêu mến Đạo Phật tại Việt Nam tôn vinh Ngài là "Bồ tát Thích Quảng Đức". Vì vậy, chúng tôi rất lấy làm tiếc khi nhận được thông tin Công ty liên doanh KFC Việt Nam dùng pháp danh của Bồ tát Thích Quảng Đức làm tên Quán Gà Rán mà các thực khách gọi là "KFC Thích Quảng Đức".

Chúng tôi được biết ông Pornchai Thuratum, Tổng Giám đốc KFC Việt Nam là công dân Thái Lan, đất nước có tới 80% dân số theo Đạo Phật. Khi kinh doanh ở một đất nước mà tín đồ Phật giáo rất lớn như Thái Lan hoặc Việt Nam, KFC Việt Nam hẳn phải cân nhắc việc đặt tên quán gà rán làm sao để phù hợp truyền thống, văn hóa, tín ngưỡng lòng tôn kính đối với một vị tu hành là biểu tượng của Phật giáo Việt Nam và của cư dân nước sở tại.

Trường hợp KFC Việt Nam đặt tên quán như nói ở trên đã làm cho cộng đồng phật tử, người dân Việt Nam hiểu nhầm tên quán gà và biểu tượng về Bồ tát Thích Quảng Đức trong bối cảnh Phật giáo Việt Nam đang chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Ngày Bồ tát thực hiện Đại nguyện "vị Pháp thiêu thân" là thật sự đáng tiếc và có thể gây nên những làn sóng phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng Phật giáo, người dân Việt Nam".

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Tổng Giám đốc KFC Việt Nam xem xét lại tên gọi nêu trên; hủy bỏ, thay đổi tên gọi "KFC Thích Quảng Đức" nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của hàng triệu phật tử Việt Nam, gỡ bỏ các quảng cáo, các liên kết internet dẫn đến tên gọi nêu trên.

Thiết nghĩ, KFC Việt Nam nên có thái độ văn hóa phù hợp để có cách hành xử đúng mực, tránh để dư luận bức xúc, thúc đẩy xự việc đi quá xa, vượt tầm kiểm soát.

2 nhận xét:

  1. Hoa Co May16:32 1/11/22

    KFC đặt tên như vậy nghe rất kêu thậm chí cách đặt tên mà trước giờ không một doanh nghiệp nào dám làm, đây chắc là suy nghĩ của họ, nhưng họ có nghĩ rằng làm như thế sẽ gây làn sóng phẫn nộ cho tín đồ của đạo Phật, thậm chí có thể dẫn đến tẩy chay thương hiệu KFC tại một số quốc gia

    Trả lờiXóa
  2. đó cũng chỉ là một mánh khóe chiến lược kinh doanh của hãng thực phẩm đó thôi, như chúng ta thấy, việc đặt tên kiểu đó mặc dù ảnh hưởng xấu đến dư luận nhưng lại có thể thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng dân chúng quan tâm, vì thế họ có thể đẩy mạnh việc kinh doanh của mình tại cơ sở đó, nhưng không thể vì vậy mà có thể làm ảnh hưởng đến nền văn hóa củ Việt Nam được, yêu cầu bên KFC phải có cách khắc phục ngay

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog