Chia sẻ

Tre Làng

Loạt tấn công của Nga báo hiệu chiến dịch ở Ukraine chuyển giai đoạn mới

Các cuộc tấn công gần đây của Nga vào hệ thống năng lượng của Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề cho các cơ sở hạ tầng quan trọng. Loạt tấn công này cũng đánh dấu mốc khởi đầu của một giai đoạn mới trong xung đột hiện nay.

Một tòa nhà ở Kryvyi Rih, Ukraine, bị hư hại do xung đột. Ảnh: Reuters

Báo Pravda của Nga dẫn lời chuyên gia quân sự Yuriy Podolyaka cho rằng cuộc chiến tranh năng lượng ở Ukraine đã bước sang giai đoạn mới, trong bối cảnh các lực lượng Nga đang dồn dập tấn công các cơ sở sản xuất điện trọng yếu của quốc gia này.

"Đây là một tín hiệu xấu đối với cả chính quyền và người dân Ukraine. Các cơ sở sản xuất điện bị phá hủy đồng nghĩa với việc phải mất nhiều tháng để khôi phục, nếu như khả thi”, ông Yuriy Podolyaka nhận xét trên kênh Telegram.

Những vụ không kích đã gây ra tình trạng mất điện diện rộng ở khắp Ukraine. Nhiều tuyến tàu điện ngầm ở Kharkiv, Kiev và Dnepropetrovsk. Nguồn cung cấp nước sinh cũng bị gián đoạn, buộc giới chức địa phương phải kêu gọi người dân dự trữ nước uống. Hệ thống thông tin liên lạc đường sắt ở miền Trung Ukraine cũng rơi vào tình trạng ngừng hoạt động.

Theo người phát ngôn Yuriy Ignat của Không quân Ukraine, quân đội Nga đã sử dụng mọi thứ họ có trong tay, như máy bay Tu-95, Su-35, MIG-31, trong chiến dịch tấn công mới này. Sự xuất hiện máy bay cảnh báo sớm tầm xa A-50U cũng giúp các máy bay chiến đấu của Nga gia tăng hiệu quả tấn công.

Ngoài ra, vụ tấn công bằng tên lửa những ngày gần đây cho thấy Nga đã có mục tiêu cụ thể trong giai đoạn đặc biệt này của chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Theo đó, Nga muốn giành chiến thắng bằng cách phá hủy đồng loạt các cơ sở năng lượng, cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống cấp nước, cơ sở lưu trữ nhiên liệu, các doanh nghiệp liên hợp công nghiệp - quân sự cùng với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm lưỡng dụng.

Ngày 16/12, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Dmitry Medvedev đã nêu rõ các mục tiêu quân sự hợp pháp của Nga tại Ukraine. Chúng gồm các cơ sở quân sự và bất kỳ cơ sở hạ tầng dân sự nào góp phần đạt được các mục tiêu quân sự, đặc biệt là cầu, nhà ga, đường xá, cơ sở năng lượng, nhà máy và xưởng.

Ông Medvedev cũng đặt câu hỏi liệu rằng những động thái của khối quân Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể được coi là một lời tuyên chiến trực tiếp với Nga hay không, khi mà phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

"Lãnh đạo các nước NATO đều nói rằng đất nước của họ và toàn bộ khối này không muốn tham chiến với Nga. Nhưng mọi người đều nhận thức rõ rằng sự việc hoàn toàn khác", ông Medvedev kết luận.

Bình luận của ông Medvedev được đưa ra sau khi xuất hiện thông tin rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang hoàn tất kế hoạch gửi hệ thống tên lửa đất đối không hiện đại Patriot, sau khi Kiev đề nghị được viện trợ các hệ thống phòng không tiên tiến này suốt nhiều tháng qua, nhằm chống lại các vụ tấn công liên tiếp vào các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng từ phía Nga.

Các quan chức Mỹ được hãng tin CNN dẫn nguồn cho biết sau khi kế hoạch được chốt, hệ thống tên lửa Patriot dự kiến sẽ nhanh chóng được chuyển giao và binh sĩ Ukraine sẽ được huấn luyện cách sử dụng chúng tại một căn cứ của Mỹ ở Grafenwoehr, Đức.

Hoàng Trang

12 nhận xét:

  1. Tổng thống Vladimir Putin đã bay tới Belarus vào hôm nay 19/12 trong bối cảnh Kiev lo sợ rằng Nga có ý định gây áp lực buộc đồng minh cũ của Liên Xô tham gia vào cuộc tấn công trên bộ mới vào Ukraine và mở lại một mặt trận mới, theo Alarabiya.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về phía Belarus, Tổng thống Lukashenko cho biết chủ đề chính của cuộc hội đàm với Tổng thống Putin sẽ là vấn đề kinh tế. Tuy nhiên, ông Lukashenko nói thêm rằng ông và nhà lãnh đạo Nga cũng sẽ thảo luận về quốc phòng và an ninh trong khu vực.

      Xóa
  2. Chuyến thăm của Tổng thống Putin tới Belarus để hội đàm với người đồng cấp Alexander Lukashenko sẽ là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga tới Minsk kể từ năm 2019 - trước đại dịch Covid-19 và làn sóng biểu tình ở Belarus vào năm 2020. Tổng thống Lukashenko đã đè bẹp được các cuộc biểu tình với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Điện Kremlin.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các khía cạnh chính của việc phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược và liên minh Nga - Belarus, với trọng tâm là sự hội nhập trong khuôn khổ Nhà nước Liên minh Nga - Belarus cũng như các vấn đề hiện tại trong chương trình nghị sự quốc tế và khu vực", Điện Kremlin tuyên bố, không nhắc đến Ukraine trong chương trình nghị sự của 2 nhà lãnh đạo.

      Xóa
    2. Người đứng đầu Lực lượng Liên quân Ukraine (JFO) Trung tướng Serhiy Naiev cảnh báo rằng, theo quan điểm của ông, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga tới Belarus có mục đích thuyết phục các lực lượng vũ trang Belarus tham gia rộng rãi hơn vào chiến dịch chống lại Ukraine trên thực địa.

      Xóa
    3. Cùng ngày, hãng tin Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này ở Belarus sẽ tiến hành diễn tập chiến thuật.Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tối 18.12 tuyên bố "việc bảo vệ biên giới của Ukraine với cả Nga và Belarus là ưu tiên không suy suyển", và Kyiv đang "chuẩn bị cho tất cả các kịch bản phòng thủ khả dụng".

      Xóa
  3. Tuần trước, Tướng hàng đầu của Ukraine Valery Zaluzhniy cảnh báo rộng rãi rằng Nga đang huy động thêm 200.000 binh sĩ cho một cuộc tấn công lớn mới vào Ukraine. Cuộc tấn công có thể đến từ phía đông, phía nam hoặc thậm chí từ Belarus vào đầu tháng 1, nhưng nhiều khả năng là vào mùa xuân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa Co May22:19 20/12/22

      Việc Nga gia tăng lực lượng ra chiến trường cho thấy quyết tâm trong việc đánh thắng UK rất lớn, Uk và phương Tây sẽ phải có sự chuẩn bị thật kỹ càng, nhiều khả năng đây sẽ bước vào thời kỳ cuối cùng của cuộc chiến, quyết định bên thắng thua

      Xóa
  4. Lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 30 máy bay không người lái trên bầu trời khu vực Kyiv ngày 19.12. Đây là cuộc không kích thứ ba của Nga nhằm vào thủ đô Ukraine trong 6 ngày và là cuộc tấn công mới nhất trong nỗ lực làm tê liệt lưới điện Ukraine từ tháng 10 vốn đã gây ra tình trạng mất điện diện rộng giữa thời tiết lạnh giá mùa đông

    Trả lờiXóa
  5. Cuộc tấn công làm rung chuyển các quận Solomianskyi và Shevchenkivskyi, khiến ít nhất 2 người bị thương, theo thông tin sơ bộ. Quận Solomianskyi ở phía tây Kyiv là một trung tâm giao thông sầm uất, nơi có nhà ga xe lửa và một trong hai sân bay hành khách của thành phố.

    Trả lờiXóa
  6. Quan Nguyen22:27 19/12/22

    Vẫn chưa nghĩ ra nước UK sẽ sống như thế nào trong mùa đông này khi khí đốt đã thiếu nay còn không có điện, người dân có lẽ phải thi nhau vào rừng kiếm củi để đốt sưởi cũng nên. Chỉ vì một anh tổng thống bù nhìn mà cả đất nước phải chịu khổ, người dân mà cho quay lại ngày xưa chắc chắn sẽ lật đổ ông này

    Trả lờiXóa
  7. Quan Nguyen20:46 29/12/22

    Theo thông báo mới nhất của UK thì toàn bộ nhà máy nhiệt điện của UK đã bị Nga phà hủy hoàn toàn, có vẻ như chiến dịch này của Nga đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nêu tiếp tục thì việc UK chuyển dần về thế yếu là điều dễ thấy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog