Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ 'báo động' về mối quan hệ đối tác Nga-Iran


Mỹ gọi sự hợp tác gần đây giữa Nga và Iran là "quy mô lớn", trong khi Moskva phủ nhận việc cần hỗ trợ quân sự từ bất kỳ nước nào cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Phương Tây cho rằng Nga đã sử dụng máy bay không người lái Iran để tấn công Ukraine. Ảnh: DW

Washington mới đây đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc về "mối quan hệ đối tác quân sự" ngày càng sâu sắc giữa Tehran và Moskva.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết Moskva đã "cung cấp cho Iran mức hỗ trợ kỹ thuật và quân sự chưa từng có", điều này "biến mối quan hệ của họ thành quan hệ đối tác quốc phòng toàn diện".

Ông Kirby nói thêm rằng sự phát triển này là "có hại" đối với Ukraine, các nước láng giềng của Iran và "cộng đồng quốc tế", đồng thời thông báo về các biện pháp trừng phạt đối với ba thực thể Nga hoạt động trong việc mua và phân phối máy bay không người lái của Iran.

Ông Kirby lưu ý các phi công Iran đang được huấn luyện để lái máy bay chiến đấu Su-35 của Nga, dự kiến ​​sẽ được chuyển giao vào năm tới và điều này sẽ "tăng cường đáng kể lực lượng không quân của Iran so với các nước láng giềng trong khu vực".

Moskva bị phương Tây cáo buộc sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất để làm tê liệt cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, làm mất điện và các tiện ích quan trọng khác cho dân thường trong thời gian dài trong bối cảnh mùa đông lạnh giá.

Theo tình báo Mỹ, Moskva và Tehran có kế hoạch khởi động quá trình sản xuất chung máy bay không người lái "sát thủ" ở Nga, ông Kirby cho biết nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về dự án.

Người phát ngôn trên cũng nói rằng Iran đang xem xét liệu có bán "hàng trăm" tên lửa đạn đạo cho Nga hay không, một thông tin mà Mỹ đã công khai.

“Chúng tôi đang yêu cầu Iran thay đổi hướng đi. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương tiện có sẵn để vạch trần và phá vỡ các hoạt động này. Chúng tôi đã sẵn sàng để có những hành động cứng rắn hơn nữa”, ông Kirby nhấn mạnh, đề cập đến dự án bán tên lửa và máy bay không người lái chung được đề xuất giữa Nga và Iran.

Nga đã nhiều lần phủ nhận việc sử dụng vũ khí của Iran. Mới nhất, tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) vào chiều 9/12, Nga bác bỏ những cáo buộc của Mỹ. "Tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga đang hoạt động rất tốt và không cần sự hỗ trợ của bất kỳ ai", Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzia tuyên bố.

Công Thuận/Báo Tin tức (Theo dw.com/euronews.com)

7 nhận xét:

  1. Mỹ cho rằng quan hệ đối tác quốc phòng toàn diện giữa Nga và Iran "có hại" với các quốc gia Trung Đông lân cận, Ukraine cũng như thế giới."Nga đang tìm cách hợp tác với Iran trong các lĩnh vực như phát triển vũ khí và huấn luyện. Nga đang cung cấp cho Iran mức độ hỗ trợ kỹ thuật và quân sự chưa từng có, biến mối quan hệ của họ thành quan hệ đối tác quốc phòng toàn diện", phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết ngày 9/12.

    Trả lờiXóa
  2. Theo quan chức Nhà Trắng, Mỹ rất lo ngại về mối quan hệ đối tác quốc phòng "ngày càng sâu sắc và đang phát triển" giữa Iran và Nga, gọi đây là điều có hại cho Ukraine, các nước láng giềng của Iran cũng như thế giới.Ông Kirby nói Washington đã xem các báo cáo cho rằng Moskva - Tehran đang cân nhắc thành lập dây chuyền sản xuất chung máy bay không người lái (UAV) tại Nga.

    Trả lờiXóa
  3. Quan chức Nhà Trắng cũng thông báo Mỹ sẽ trừng phạt ba thực thể có trụ sở tại Nga hoạt động trong lĩnh vực "mua và sử dụng UAV của Iran". Ông Kirby nói Mỹ lo ngại rằng Nga có ý định cung cấp cho Iran các thiết bị quân sự tiên tiến như trực thăng và hệ thống phòng không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các nước phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng UAV tự sát của Iran trên chiến trường Ukraine. Tuy nhiên, Iran khẳng định chỉ cung cấp UAV cho Nga từ trước khi nổ ra chiến sự ngày 24/2, trong khi Nga tuyên bố chỉ sử dụng công nghệ nội địa trong các UAV dùng ở Ukraine.

      Xóa
  4. Nga và Iran bắt đầu hợp tác quân sự từ năm 2001, nhưng ngừng lại từ tháng 3/2016, khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua ba nghị quyết cấm xuất khẩu công nghệ liên quan tới hệ thống triển khai vũ khí hạt nhân tới Iran, cấm Iran xuất khẩu vũ khí và cấm các nước bán phần lớn các vũ khí thông thường cho quốc gia này.

    Trả lờiXóa
  5. Hội đồng Bảo an LHQ tháng 8/2020 bác đề xuất gia hạn lệnh cấm bán vũ khí cho Iran do Mỹ đưa ra, vốn hết hiệu lực hai tháng sau đó. Điều này đồng nghĩa với việc Nga có thể cung cấp cho Iran các loại vũ khí hiện đại sau khi lệnh cấm vận hết hiệu lực.

    Trả lờiXóa
  6. Moskva bị phương Tây cáo buộc sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất để làm tê liệt cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, làm mất điện và các tiện ích quan trọng khác cho dân thường trong thời gian dài trong bối cảnh mùa đông lạnh giá.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog