Chia sẻ

Tre Làng

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận bị phạt 57,5 triệu đồng

Ngày 18/12, Sở TT&TT Lâm Đồng cho biết, đã ra quyết định xử phạt 57,5 triệu đồng đối với Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận về hành vi vi phạm đăng, phát thông tin sai sự thật và thực hiện không đúng tôn chỉ được cấp phép.

Thanh tra Sở TT&TT Lâm Đồng làm việc với đại diện Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận

Theo đó, ngày 7/11 vừa qua, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận đã đăng bài “Có Văn bản hướng dẫn nhưng loạt khu nhà yến vẫn xây dựng trên đất lâm nghiệp tại Lâm Đồng” do các phóng viên có bút danh Phong Vân - Hải Trung thực hiện, được đăng vào ngày 7/11/2022.

Sau khi đăng, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cho rằng một số chi tiết của bài báo không chính xác nên đã đề nghị Sở TT&TT Lâm Đồng làm rõ.

Tiến hành xác minh, Thanh tra sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng xác định bài báo này viết về các công trình nhà nuôi chim yến tại thôn 4 (xã Madaguoi, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng). Thực tế, các công trình nói trên được xây dựng trên đất nông nghiệp chứ không phải đất lâm nghiệp như bài báo đã nêu.

Bài báo còn viết: “Theo nguồn tin riêng của phóng viên, UBND xã Madaguoi đã lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ. Tuy nhiên, trên thực tế thì khu nhà yến vẫn ngang nhiên tồn tại và vẫn hoạt động bình thường như chưa từng bị xử phạt”.

Tại buổi làm việc với Thanh tra sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng, đại diện của Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã mở file ghi âm buổi nói chuyện với ông Phạm Ngọc Trung (Chủ tịch UBND xã Madaguoi) mà phóng viên cung cấp.

Tuy nhiên, nội dung file ghi âm không chứng minh được việc Chủ tịch UBND xã Madaguoi khẳng định rằng nhà nuôi chim yến được xây dựng trên đất lâm nghiệp và đã bị yêu cầu tháo dỡ.

Trước tình hình đó, đại diện Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận đã nhận thiếu sót của phóng viên về các nội dung phản ánh khi chưa tìm hiểu kỹ thông tin để viết bài.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận chấm dứt ngay hành vi vi phạm và thực hiện cải chính, xin lỗi đối với hành vi đăng, phát thông tin sai sự thật; gỡ bỏ thông tin sai sự thật, thông tin vi phạm quy định pháp luật đã đăng, phát trên tạp chí điện tử như đã nêu trên.

Sở TT&TT Lâm Đồng đã ra quyết định xử phạt 57,5 triệu đồng đối với Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận về hành vi vi phạm đăng, phát thông tin sai sự thật và thực hiện không đúng tôn chỉ được cấp phép.

Kim Anh

11 nhận xét:

  1. Theo biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí số 136/BBVPHC do Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông lập có nội dung: Ngày 7/11/2022, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận đã đăng phát thông tin có nội dung sai sự thật liên quan đến bài báo với tiêu đề “Có văn bản hướng dẫn, nhưng loạt khu nhà yến vẫn xây dựng trên đất lâm nghiệp tại Lâm Đồng,” do các phóng viên có bút danh Phong Vân-Hải Trung thực hiện.

    Trả lờiXóa
  2. Nội dung của bài báo trên có những thông tin sai sự thật như: Các công trình nhà nuôi chim yến tại thôn 4, xã Mađaguôi, huyện Đạ Huoai xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp; “Theo nguồn tin riêng của phóng viên, Ủy ban Nhân dân xã Mađaguôi đã lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ. Tuy nhiên thực tế thì khu nhà vẫn tồn tại và vẫn hoạt động bình thường như chưa hề bị xử phạt.”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với nội dung thứ 2, đại diện của tạp chí đã mở file ghi âm cuộc nói chuyện với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Mađaguôi mà phóng viên cung cấp. Tuy nhiên nội dung file ghi âm không chứng minh được việc Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Mađaguôi khẳng định nhà nuôi chim yến được xây dựng trên đất lâm nghiệp và đã bị yêu cầu tháo dỡ.

      Xóa
  3. Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) thì diện tích có 9 nhà nuôi chim yến trên nằm trên diện tích đất nông nghiệp trồng cây lâu năm. Theo các quy định của pháp luật thì chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được phép xây dựng trên đất nông nghiệp, không phải xây dựng trên đất lâm nghiệp như bài báo đã đăng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoài ra, Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông cũng chứng minh Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí, gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng. Các hành vi này quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 8 và điểm e, khoản 4 Điều 8 của Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

      Xóa
  4. Ngoài ra, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là cải chính, xin lỗi đối với hành vi vi phạm và gỡ bỏ thông tin sai sự thật đã đăng phát trên. Đến ngày 15/12/2022, Tạp chí này đã thực hiện việc nộp phạt số tiền bị xử phạt vi phạm hành chính trên./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan Nguyen22:58 18/12/22

      Cần tăng cường xử phạt các tờ báo đưa tin thiếu căn cứ thậm chí nếu sai sự thật thì xem xét động cơ mục đích để xử lý trách nhiệm hình sự, báo chí ở Việt Nam không thiếu, việc thanh lọc là cần thiết, cũng tạo môi trường để các tờ báo uy tín, chất lượng phát triển

      Xóa
  5. Không chỉ tạp chí này mà rất nhiều tạp chí khác trên toàn quốc cũng có những biểu hiện lệch lạc và thường xuyên đăng tin sai sự thật. Thiết nghĩ đã đến lúc có cái cơ chế, có cái hình thức để sớm xử lý những kẻ đăng tin láo, không đúng sự thật để nghiêm trị trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  6. báo chí bây giờ đăng tin linh tinh nhiều lắm, không chỉ những bài báo đó mà linh tinh kể cả những khâu như tuyển lựa nhân viên viết bài cho các báo, thậm chí là các báo lớn lâu năm cũng có rủi ro thông tin sai, vì vậy mọi người cũng nên nhận biết đọc báo một cách có chọn lọc

    Trả lờiXóa
  7. báo chí là một trong những nguồn cung cấp thông tin với lưu lượng lớn dành cho người dân, nếu cứ làm ăn như này, e là sau này sẽ không còn ai tin tưởng đón đọc các bài báo được viết ra, từ đó những công ty báo lớn nhỏ cũng theo đó mà suy tàn thôi, tự mình chuốc lấy hậu quả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng thế, một phần lỗi là do hoạt động tuyển dụng nhân sự của các báo chưa thật sự có chất lượng, dẫn đến các bài báo cũng có chất lượng giảm sút theo, không thu hút được nhiều người đọc, như này thì báo chí sẽ sớm bị tàm lùi và lãng quên thôi

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog