Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Banner cờ Trung quốc qua mồm miệng TS Chu Mộng Long

Khoai@

Mình cười đến rụng mẹ răng với phát biểu của TS Chu Mộng Long trên Fb khi anh ta thay liên hệ giữa "Tội phản bội Tổ quốc" quy định tại điều 108 BLHS 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) với hành vi của 2 cán bộ, giảng viên của trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tội treo banner chúc mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam có phông nền là biểu tượng cờ và quân đội Trung Quốc và rồi anh TS Chu Mộng Long ngang nhiên chà đạp lên luật pháp để thay mặt Tòa án kết tội phản quốc cho 2 cán bộ của trường này.

Nguyên văn stt của TS Chu Mộng Long như sau:

"TỘI PHẢN QUỐC"

"Thời phong kiến, tội phản quốc bị tru di ba họ. Luật hiện hành không khép án tử hình thì cũng nêu án phạt rất nặng".

Tuy nhiên, từ khi VTV vi phạm trước (kể cả bọn làm SGK) thì những vi phạm như thế này được coi như bình thường.

Không chừng giả vờ kiểm điểm thôi vì tội này được thiên triều khen thưởng?".

Tôi đồng ý với TS Chu Mộng Long (Tức anh Châu Minh Hùng của Đại học Quy Nhơn) là phải đấu tranh không khoan nhượng với những hành vi vi phạm pháp luật và hành vi tiêu cực. Tuy nhiên, đấu tranh phải trên cơ sở hiểu biết, trong khuôn khổ của pháp luật và đấu tranh với mục đích xây dựng, làm cho xã hội ngày càng tốt hơn chứ không phải mượn việc đấu tranh chống tiêu cực để phỉ báng chế độ hay mạ lỵ những cá nhân mà anh vốn có hiềm khích. Trên tinh thần đó, tôi có mấy ý:

-  Thứ nhất, việc Khoa giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc cơ sở 2 của trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tại Bắc Ninh treo banner chúc mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam là việc làm tốt, và đó cũng là việc làm để giáo dục truyền thống anh hùng của Quân đội ta cho các thế hệ mai sau.

- Thứ hai, Banner cổ động có lỗi phông nền. Thay vì cờ Tổ quốc và những hình ảnh đại diện cho Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng thì nhóm chịu trách nhiệm thiết kế lại cho ra đời sản phẩm là cờ Trung Quốc bên góc trên bên trái và hình ảnh quân đội Trung Quốc ở phía bên phải.

Theo cá nhân tôi thì đây là sơ xuất hoặc nhầm lẫn của nhóm thiết kế cộng với trình độ nhận thức về chính trị của những người được giao làm tấm banner này, bao gồm cả thợ thiết kế trên máy tính và người chịu trách nhiệm kiểm duyệt.

Tôi cũng cho rằng, 2 cán bộ, giảng viên của trường đã không trực tiếp làm mà đặt hàng tại các cơ sở quảng cáo nên dẫn tới sự việc trên.

Tra cứu trên mạng tôi tìm thấy một trang chuyên thiết kế phông nền có tên Pick Best và tôi tìm thấy phông nền với cái tên "Army day People' Liberation Red BackGrounds (Backgrounds PSD) - Đó chính là phông nên mà nhóm thiết kế đã lấy để dùng cho Banner tại trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. 

Mời xem trang web Pick Best có địa chỉ ở đây.

Những phông nền mẫu kiểu như thế này không hề thiếu trên mạng và những ai làm truyền thông, thiết kế, in ấn, tổ chức sự kiện vẫn luôn tìm kiếm bởi sự tiện dụng và miễn phí, ai cũng có thể tìm và tải về để chèn nội dung tuyên truyền của mình vào. Tôi nghĩ, nhóm được thuê thiết kế đã sử dụng cách này để làm ra sản phẩm có lỗi khiến dư luận phản ứng. Sự cẩu thả, kém hiểu biết của nhóm thiết kế và sự tắc trách của người thuê thiết kế cũng như sự chủ quan của bộ phận kiểm duyệt đã làm hỏng sự kiện và vô tình tiếp tay cho kẻ xấu khi cố tình gán ghép sự việc trên với những thuyết âm mưu gắn với Trung Quốc để đả phá chế độ, tấn công vào nền giáo dục nước nhà.

- Thứ ba, p
hải nói rõ ràng là trong Luật Hình sự không có quy định nào về "Tội phản quốc" như anh quy kết mà chỉ có tội "Phản bội Tổ quốc" ở điều 108 của BLHS. 

Phản bội Tổ quốc là một trong những tội phạm đặc biệt nghiêm trọng trong nhóm tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia. Trước khi có Bộ luật hình sự đầu tiên (Bộ luật hình sự năm 1985), phản bội Tổ quốc đã được quy định trong Pháp lệnh trừng trị các tội phản cách mạng năm 1967 cũng như trong Sắc luật số 03 năm 1976. Trong Bộ luật hình sự năm 1985 và trong Bộ luật hình sự năm 1999, phản bội Tổ quốc đều được quy định là tội phạm thuộc Chương các tội xâm phạm an ninh quốc gia. Theo đó, "công dân Việt Nam nào câu kết với nước ngoài nhằm gây nguy hại cho độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tiềm lực quốc phòng, an ninh, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình". Nói như thế để thấy Luật hiện hành vẫn quy định án tử chứ không phải là "không khép án tử hình" như anh xàm ngôn đâu.

- Thứ tư, nhầm lẫn do ẩu thả, kém hiểu biết không phải là chuyện hiếm gặp. Ngay cả những cơ quan truyền thông lớn của thế giới vẫn có thể nhầm lẫn Quốc kỳ, Quốc ca của các nước hay nhầm tên của các chính trị gia, nhầm chủ đề đang phát... Nói như thế không phải là để biện minh cho sai phạm của các cá nhân đã treo Banner có biểu tượng cờ Trung Quốc trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội mà để chúng ta nhìn nhận sự việc đúng mức, đừng xảo ngôn để làm nghiêm trọng vấn đề, đẩy sự việc đi quá xa, nằm ngoài bản chất của sự việc. 

Nhầm lẫn của trường trong vụ này rõ ràng là sai không thể bênh vực, nhưng cũng không nên coi là bình thường và càng không phải là chuyện nhỏ được. Tuy vậy, chúng ta không thể tùy tiện thay tòa kết án 2 cá nhân có sai phạm được. Muốn chứng minh được họ "Phản bộ Tổ quốc" thì  cần phải chứng minh được 2 vấn đề: (1) họ có hành vi cố ý câu kết với phía nước ngoài để (2) thực hiện mục đích gây nguy hại cho độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, chế độ XHCN và Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, tiềm lực quốc phòng, an ninh". Đây là 2 vấn đề mà luật quy định nhé, và tôi nghĩ không có ai phản bội Tổ quốc trong vụ này cả, cái từ "Phản quốc" nó chỉ nằm trong đầu của anh TS Chu Mộng Long mà thôi.

- Cuối cùng, vẫn đểu giả như mọi khi, anh TS Chu Mộng Long viết "Không chừng giả vờ kiểm điểm thôi vì tội này được thiên triều khen thưởng?" để đá xéo lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo đất nước. Loại khôn vặt kiểu lưu manh như anh chỉ được cái đá đểu thì không ai bằng, nhưng tôi cá khi đối diện với pháp luật thị thụt mẹ bi lên cổ rồi lắm bắp hứa ngược hứa xuôi cho mà xem.

"Thiên triều nào thế", khen thưởng cho ai và khen thưởng vì cái gì thế, hả anh Chu Mộng Long?

Tôi  khuyên anh TS Chu Mộng Long, nên định vị lại bản thân để biết mình là ai, đang ở đâu và làm nghề gì để phát biểu cho đúng và trúng, bớt thói cuồng ngôn, xúc xiểm và kích động đi. Anh còn tiếp tục như thế này thì "Tội phản quốc" chưa thấy đâu thì đã dính tội "Vu khống" hay tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" rồi đấy. Bơn bớt cái mồm đi cho dân được nhờ!

8 nhận xét:

  1. Ông Chu Mộng Long là một giảng viên, nhưng ông này không ít lần đã bị cộng đồng mạng lên án, thậm chí là “chửi” bởi những cái nhìn có phần lệch lạc. Trước đó ông Long từng bị lên án mạnh mẽ vì đã xuyên tạc, vu khống quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ Quốc tế cao cả tại Campuchia, ông gọi đó là xâm lược.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. luật nhân quả chả trừ một ai, những kẻ như Chu Mộng Long sẽ bị đẩy ra bên lề, bị lên án vì những lời nói hèn hạ thể hiện tâm tính cực đoan, chống đối của chính mình.

      Xóa
    2. Hoa Co May20:33 21/12/22

      Thấy quả liên hệ thời phong kiến với hiện nay là thấy sai sai rồi, bây giờ nhân quyền nó lớn, việc phán xét phải dựa trên căn cứ chứ không chạm vào điều cấm là tru di cửu tộc như thời phong kiến được, ông quan niệm cổ hủ mà lại muốn gắn tội cho giáo viên khác.

      Xóa
  2. Thiết nghĩ sau lần lượt những lần bị cộng đồng mạng lên án như vậy, ông Chu Mộng Long cần xem xét cân nhắc trước khi phát ngôn để xứng đáng với cương vị là một nhà tri thức.

    Trả lờiXóa
  3. Cách đây khoảng 5-6 năm, lần đầu được nghe khái niệm “tiến sỹ mất dạy” của diễn giả Lê Thẩm Dương thì tôi cứ tưởng khi cao đàm khoát luận ông nói cho vui, hóa ra có thật. Đó là “tiến sỹ mất dạy” có cái tên nghe rất cải lương: Chu Mộng Long.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được biết y còn làm thầy giáo, mà không biết tại sao trường Đại học Quy Nhơn lại đi chứa chấp cái loại thầy này. Còn cái này thì không lạ: Nó được một “tiến sỹ mất dạy” khác là Nguyễn Xuân Diện, chủ trang blog Tễu trao cho danh hiệu “trí thức trẻ tiêu biểu” năm 2017.

      Xóa
  4. đề nghị khóa luôn tất cả các tài khoản sử dụng mạng xã hội của ông bác này, không thể để những lời lẽ thiếu suy nghĩ đó ảnh hưởng đến tư tưởng của người dân, của xã hội, làm nhà tri thức mà ăn nói hồ đồ, bạ đâu nói đó tưởng là hay sao

    Trả lờiXóa
  5. xử lí thật nghiêm minh đối với những cá nhân có liên quan đến vụ việc này, đặc biệt là ông chú kia, phát ngôn linh tinh, không kiểm soát, ảnh hưởng một phần nào đó đến tư tưởng tinh thần của xã hội, của dư luận về tấm banner này, người trưởng thành có học chứ có phải trẻ con đâu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog