Chia sẻ

Tre Làng

Bắt Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam sau khi triệu tập, mời làm việc từ TP Hà Nội vào TP.HCM.

Trước đó, từ đêm 5-1, Công an TP.HCM đã triệu tập, làm việc với ông Hà về các sai phạm liên quan đến ngành đăng kiểm.

Cụ thể, Công an TP.HCM điều tra mở rộng các sai phạm đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra 13 Trung tâm Đăng kiểm mà Công an TP.HCM đã khởi tố gần 50 bị can trước đó.

Ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị Công an TP.HCM bắt giữ. Ảnh: CĐK

Ông Đặng Việt Hà có trình độ Tiến sỹ Kỹ thuật, ông Hà được bổ nhiệm giữ chức Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ năm 2014.

Đến ngày 19-7-2021, ông Hà được Bộ trưởng GTVT bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thay cho ông Trần Kỳ Hình nghỉ hưu theo chế độ từ 1-8-2021.

Vào chiều 5-1, Công an TP.HCM cũng đã khởi tố, bắt tạm giam, và khám xét chỗ ở, nơi làm việc với ông Trần Anh Quân, quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh, Phó Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc, chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới, thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam để điều tra về tội Nhận hối lộ.

Ông Ngọc, ông Khanh, ông Quân bị công an bắt giữ. Ảnh: BCA

Phòng Kiểm định xe cơ g​iới là tổ chức trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, thực hiện chức năng tham mưu giúp Cục trưởng quản lý công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới và xe máy chuyên dùng lưu hành trong phạm vi cả nước.


Liên quan đến vụ việc, công an cũng đã khám xét trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam tại cổng số 18 đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội và địa chỉ 12 đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Công an khám xét trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam tại TP Hà Nội. Ảnh: CHÍ HÙNG

Tại Phòng kiểm định xe cơ giới ở TP Hà Nội, công an đã thu giữ một chiếc cặp có hai cọc tiền 500.000 đồng và 50.000 đồng mới tinh, nguyên seri, cùng một số vật dụng khác.

Đặc biệt, tại phòng này cũng có hệ thống màn hình máy tính theo dõi camera giám sát các Trung tâm Đăng kiểm nhưng hệ thống này dường như lắp cho có, không có người quản lý, điều hành và chưa ghi nhận bất kỳ một biên bản xử phạt nào qua việc giám sát camera...

Đây là động thái từ Công an TP.HCM sau khi điều tra mở rộng vụ môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại 13 Trung tâm Đăng kiểm phía Nam: TTĐK 62 - 03D (Long An), TTĐK 71 - 02D (Bến Tre), TTĐK 83 - 02D (Sóc Trăng), TTĐK 66-02D (Đồng Tháp), TTĐK 63 - 03D (Tiền Giang) và các TTĐK ở TPHCM: TTĐK 50 - 15D (TP. Thủ Đức), TTĐK 50 - 07V (quận Bình Tân), TTĐK 50 - 10D (huyện Củ Chi), TTĐK 50 - 17D (huyện Nhà Bè), TTĐK 50-14D (huyện Hóc Môn)...

Bước đầu, công an xác định có hơn 70.000 phương tiện xe cơ giới được kiểm định liên quan đến sai phạm, cấp 52.300 giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Số tiền các đối tượng thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng.

Hiện Bộ GTVT đã ra quyết định giao ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam điều hành hoạt động của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

7 nhận xét:

  1. Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP HCM đã xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ các hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho hơn 70.000 phương tiện tại 12 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày 5/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM, đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam hai lãnh đạo cấp phòng và một chuyên viên của Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam để điều tra về tội “Nhận hối lộ”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiều cùng ngày, nhiều cảnh sát, xe biển xanh đã xuất hiện tại Cục Đăng kiểm Việt Nam tại địa chỉ số 18 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trước đó ngày 28/12, Công an TP HCM phối hợp cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam.

      Xóa
  3. vụ việc này đã được phạt hiện và trong công cuộc điều tra khởi tố từ rất lâu rồi, đã đến lúc những người gây ra sai phạm phải chịu trách nhiệm cho những lỗi lầm của mình, đi hết từ sai phạm này đến sai phạm khác, ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện xe cơ giới

    Trả lờiXóa
  4. cơ quan điều tra cần tiến hành điều tra sâu và rộng hơn về những sai phạm và hậu quả của vụ việc để lại, theo đó là những đồng phạm của vụ án, hoạt động kiểu này chắc chắn không phải chỉ có một hai cá nhân là có thể thực hiện được mà có thể là một tổ chức, một đường dây đã được lên kế hoạch một cách rõ ràng và mật thiết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bắt ông cục trưởng thì kiểu gì cũng ra một mớ, vụ việc vào diện theo dõi của trung ương thì không đơn giản chỉ dừng lại ở vị này đâu, một loạt trung tâm kiểm định từ bắc vào nam, động vào đâu sai phạm ở đấy thì không chỉ một mình ông cục trưởng muốn mà làm được

      Xóa
  5. Theo như những nguồn thống kê thì đã cóTổng cộng 84 bị can đã bị bắt tạm giam về các tội Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Giả mạo trong công tác; trong đó có 80 người là Giám đốc, Phó giám đốc, nhân viên các Trung tâm Đăng kiểm và những người môi giới.Với kết quả điều tra và tài liệu thu thập được, nhà chức trách xác định, các trạm đăng kiểm muốn thành lập phải hối lộ lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đồng phạm. Ngoài ra, những trung tâm này hàng tháng, hàng quý phải chi tiền cho ông Đặng Việt Hà và các cấp dưới. Như vậy việc ông Hà bị bắt cũng không oan

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog