Chia sẻ

Tre Làng

Danh dự người lính

Tại buổi giao lưu văn nghệ của sinh viên HUFLIT chia tay học kỳ quân sự vào tối ngày 12/01, có những bạn dân quân ngồi cách xa, lặng lẽ ở đằng sau. Các bạn dân quân cho biết là vì sợ miệng lưỡi dư luận nên không dám ngồi gần, không dám vui đùa, sợ người ta nói này nói kia.

Một chiến sĩ còn cho biết đêm hôm vụ việc rầm rộ trên mạng, gia đình bạn ấy không thể ngủ được, em gái thì khóc cả đêm. Sáng hôm sau, bố bạn ấy đã có mặt tại đơn vị để xác minh. Một cấp trên đích thân đính chính là không có chuyện gì và cho phép bạn ấy ra ngoài gặp bố. Người bố bạn ấy trào nước mắt sau một đêm không ngủ rồi mới an tâm trở về nhà.

Trên Tiktok, có một chiến sĩ đăng tải video được người yêu đón hôm xuất ngũ cũng xuất hiện những bình luận xúc phạm, dè bỉu như “tao thấy sợ mấy thằng bộ đội”, “cẩn thận chị ơi có thể người ta là thủ phạm vụ xâm hại sinh viên đó”, “màu áo xanh của mấy thằng biến thái”.

Tại Twitter, những hashtag liên quan đến vụ việc trường HUFLIT, tố cáo quân đội che giấu sự thực thu hút hơn 8 triệu lượt tiếp cận chỉ trong vòng 12 giờ đầu tiên, đứng top trending toàn cầu. Trên Reddit, 4chan và một số mạng xã hội khác, những cuộc thảo luận bắt đầu được tạo ra, có một bình luận mà mình nhớ mãi: “Việt Cộng tự hào vì hạ những cường quốc và giờ thì họ đi xâm hại tập thể những sinh viên. Thật hài hước”.

Trong group ASEAN Military, những người bạn Đông Nam Á còn chế những meme ngụ ý rằng trong khi quân đội các nước Đông Nam Á đang bảo vệ đất nước thì quân đội Việt Nam lại đi xâm hại nữ sinh… Mặc dù đã được đính chính, các bài đăng cũng nhanh chóng bị xóa đi, nhưng di chứng và sự hoen ố vẫn còn đọng lại…

Hàng triệu người đã đọc được những lời tố cáo vô căn cứ, vậy bao nhiêu người sẽ đọc được những lời đính chính? Hàng trăm ngàn người đã chia sẻ những thông tin xuyên tạc, vậy bao nhiêu người đã chia sẻ những thông tin xác thực và nói lời đúng đắn? Có rất nhiều người nước ngoài biết đến vụ việc này và tin rằng những thông tin đúng đắn khó đến được với họ.

Danh tiếng của một quân đội chiến đấu lừng lẫy bao nhiêu năm, những kẻ thù cũng phải tôn trọng, được thế giới quý mến như là một đội quân chính nghĩa, bỗng chốc bị vấy bẩn chỉ sau những tin đồn cực kỳ xuẩn ngốc, vô ý thức…

Một cựu chiến binh nước ngoài từng tham chiến trong Chiến tranh Việt Nam chia sẻ bài đăng tố cáo của RFA với bình luận: “Điều đó không phải sự thực”. Cám ơn ông với một sự tôn trọng!

Có hàng trăm ngàn người đã xúc phạm, miệt thị, mạt sát người khác nhưng khi SỰ THẬT được sáng tỏ thì tuyệt nhiên không thấy một lời xin lỗi nào. Tiktoker có 2,5 triệu người theo dõi đăng bài rằng “thà bị dắt mũi nhưng cảm thấy may mắn vì đã không có nạn nhân nào”. Nạn nhân trong vụ hiếp dâm thiệt mạng thì không bao giờ có thật. Nhưng, vẫn còn những nạn nhân là dân quân, chiến sĩ đang theo học tại trường quân sự Quân khu 7, họ bị miệt thị và gán ghép cho cái thứ tội ác được bịa đặt, là những người mang màu áo lính của quân đội Việt Nam dẫu chẳng hề liên quan…

Vào cái đêm tin đồn lan truyền nhanh chóng, có một câu nói được viral trên khắp các cõi mạng xã hội: “Em đi học để bảo vệ Tổ Quốc nhưng không ai bảo vệ được em”.

Và sau khi vụ việc được làm sáng tỏ, một bạn quân nhân đáp lại: "Dù các bạn có miệt thị chúng tôi cỡ nào nhưng chúng tôi vẫn mỉm cười và luôn sẵn sàng hy sinh để bảo vệ các bạn. Vì chúng tôi là Quân đội Nhân dân Việt Nam. Vì đó là lời thề danh dự của chúng tôi".

Nguồn: Tifosi

5 nhận xét:

  1. dù thông tin kia có là sự thật hay không thì cũng xác định một điều là sau này những trường đại học đi huấn luyện quân sự sẽ trở nên khó khăn, sinh viên cũng vì đó mà có những trở ngại trong suy nghĩ của chúng, trong hình ảnh đối với những người lính

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thật đáng thương khi đánh đổi nhiều thứ để trở thành một người lính cống hiến cho đất nước, để rồi nhận lại một cái nhìn không tương xứng chỉ vì những thông tin bẩn trên MXH, thậm chí còn không có nổi một lời xin lỗi. Xã hội giờ bắt đầu trở nên vô cảm và ích kỉ rồi

      Xóa
  2. tình nghĩa quân - dân liệu có còn được vẹn nguyên, bền chặt như lúc ban đầu, đối với tôi hình ảnh của những người lính chiến sĩ ngày ngày chăm chỉ luyện tập bảo vệ non sông tổ quốc luôn là một hình ảnh thiên liêng mang đầy niềm tự hòa dân tộc, còn đối với lớp trẻ hiện nay thì sẽ thay đổi như nào đây ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đối với thế hệ trẻ ngày nay nói chung hoặc đối với trường đại học nơi vừa xảy ra thông tin đó thì hình ảnh của người lính phần nào nó cũng sẽ có sự thay đổi, tôi cho là như vậy, không thể nói là vẫn như cũ, đến tôi còn phải bất ngờ vì không thể tin vào mắt mình khi đọc những trang báo đó cơ mà

      Xóa
  3. Chỉ vì tin đồn thật thiệt mà nhiều người lính bị vạ lây, màu áo đáng lẽ là niềm tự hào cho biết bao nhiêu con người bỗng chốc trở thành nỗi khiếp sợ cho người dân, các đối tượng liên quan đến vụ đưa tin này cần phải bị xử lý thật nặng, phải là mức án cao nhất của khung hình phạt.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog