Chia sẻ

Tre Làng

Từ vụ thảm sát 8 người trong một gia đình ở Mỹ nghĩ về phát biểu ngu học của anh võ sư Đoàn Bảo Châu

Khoai@

Tôi vừa đọc bài "Vụ thảm sát cả gia đình 8 người rúng động thành phố Mỹ" của tác giả Tuấn Anh đăng trên tờ VietnamNet mà không khỏi rùng mình vì sự tàn độc của hung thủ. 

Được biết, "khi lực lượng chức năng đến vào ngày 4/1/2023, họ tìm thấy thi thể của 3 người lớn và 5 trẻ vị thành niên. Tất cả được xác định đã thiệt mạng với các vết thương do súng gây ra".

Đó là câu chuyện buồn của nước Mỹ, xảy ra tại 
thành phố Enoch, bang Utah, miền Tây Nam nước Mỹ. 

Rõ ràng là đã có một vụ xả súng xảy ra khiến 8 thành viên trong đó có 5 trẻ vị thành niên trong cùng một gia đình tử vong. Nhưng đáng buồn là cảnh sát chỉ phát hiện được vụ việc đau lòng này sau khi "nhận được yêu cầu đến ngôi nhà để kiểm tra tình hình sau khi những người quen biết gia đình không nhận được tin tức gì về họ trong một thời gian dài" - Reuters dẫn lời Rob Dotson, một quan chức thành phố Enoch cho hay.

Vụ xả súng giết người hàng loạt này chỉ là mọt trong số các vụ xả súng xảy ra trung bình mỗi ngày một vụ trên khắp nước Mỹ, nơi được coi là thiên đường tự do và là biểu tượng của sự văn minh.

Trong khi đi tìm lý do cho vụ xả súng giết người man rợ này, tôi bỗng nhớ lại cách đây mấy hôm, 
anh võ sư Đoàn Bảo Châu (Fb Chau Doan) lý giải cho hành vi chặt đầu người yêu của tên giết người Nguyễn Đức Nghĩa. Theo anh võ sư này, sở dĩ có chuyện giết người yêu, giết người tình hay giết vợ, một phần là do nền giáo dục nước nhà gây ra. Nguyên văn như sau:

"Lý do một phần ở một nền giáo dục đào tạo rô-bốt sinh học khi mà học sinh chỉ cắm đầu vào học vẹt, nhớ công thức, tính toán rồi học, thi một cách đối phó" và rằng "Một nền giáo dục giả dối khi mà nhiều kẻ đứng đầu bộ giáo dục thực chất là vô giáo dục, không có lý tưởng về giáo dục, những loại "lưu manh giả danh cán bộ" để câu kết kiếm lợi".

Thực tình mà nói, tôi không hiểu vì sao
học sinh "học vẹt, nhớ công thức, tính toán rồi học, thi một cách đối phó" hay chuyện người "đứng đầu Bộ Giáo dục thực chất là vô giáo dục, không có lý tưởng về giáo dục" lại là nguyên nhân của những vụ giết người như cách giải thích của anh võ sư Đoàn Bảo Châu.

Nếu nói nguyên nhân dẫn đến giết người là do giáo dục thì anh Đoàn Bảo Châu giải thích thế nào, khi mà ngay buổi sáng 1/1/2023, tờ Washington Post đã đưa tin "
Hai vụ xả súng diễn ra ngay trong ngày đầu tiên của năm mới ở Mỹ". Mời xem ảnh chụp màn hình bên cạnh làm bằng chứng.

Đây là nguyên văn một đoạn của bài báo trên: 

"Hai vụ xả súng đã diễn ra tại bang Florida và Alabama của Mỹ khiến 16 người thương vong ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2023.

Vụ xả súng ở Ocala, Florida, diễn ra vào rạng sáng ngày 1/1 khiến hai người thiệt mạng và 4 người bị thương. Các lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra hiện trường vụ án nhưng cảnh sát cho biết hiện không có mối đe dọa tức thời nào đối với cộng đồng địa phương. Vụ xả súng diễn ra khi có khoảng 100 người tập trung tại hiện trường vụ án.

Trong khi đó, 1 người chết và 9 người bị thương do bị bắn trong một bữa tiệc đón năm mới ở bang Alabama cùng ngày. Danh tính của các nạn nhân hiện chưa được xác định và cảnh sát địa phương cho biết nạn nhân tử vong và kẻ gây án có thể có quen biết với nhau."

Vậy lý do nào khiến những tên giết người hàng loạt lại hành động vào ngày đầu năm mới 2023. Phải chăng là do nền giáo dục Mỹ "
đào tạo rô-bốt sinh học khi mà học sinh chỉ cắm đầu vào học vẹt, nhớ công thức, tính toán rồi học, thi một cách đối phó"?

Bạn đọc chỉ cần gõ cụm từ, "xả súng tại Mỹ" thì ngay lập tức có hàng triệu kết quả hiện ra. Dưới đây là một đoạn trích trong bài viết của Washington Post có tựa đề "Mỹ ghi nhận hơn 600 vụ xả súng hàng loạt trong 3 năm liên tiếp" - Mời xem ảnh chụp màn hình bài báo ngay bên cạnh. Nguyên văn như sau: 

"Theo tổ chức phi chính phủ Gun Violence Archive chuyên theo dõi các vụ bạo lực súng đạn tại Mỹ, nước này đã ghi nhận hơn 610 vụ xả súng hàng loạt tính từ đầu năm đến nay.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Mỹ chứng kiến hơn 600 vụ xả súng hàng loạt. Các vụ xả súng hàng loạt được tính khi có từ 4 nạn nhân tử vong trở lên và con số này ở Mỹ trong năm 2022 được dự báo sẽ ở mức 675. Số vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ trong năm 2021 là 690 và năm 2020 là 610. Tính trung bình, Mỹ ghi nhận 1,68 vụ xả súng hàng loạt mỗi ngày tính tới thời điểm hiện tại của năm 2022.

Ngay trong tuần này, 5 người đã bị bắn chết trong một câu lạc bộ cho người đồng tính ở bang Colorado trong khi đó 6 người khác đã thiệt mạng khi bị bắn trong một siêu thị Walmart ở bang Virginia. Theo dữ liệu của tổ chức phi chính phủ Gun Violence Archive, số ca tử vong liên quan tới súng đạn ở Mỹ trong năm 2022 đã lên tới gần 39.900, 18.000 trong số đó là các vụ giết người, số còn lại là tự sát". 

Hết trích.

Thưa anh Đoàn Bảo Châu, nguyên nhân nào dẫn đến có hơn 600 vụ xả súng hàng loạt mỗi năm trong 3 năm liên tiếp tại Mỹ? 

Phải chăng do quan chức đứng đầu Bộ Giáo dục Mỹ cũng "vô giáo dục, không có lý tưởng về giáo dục, những loại "lưu manh giả danh cán bộ" để câu kết kiếm lợi"?

Rõ ràng chúng ta đều biết Mỹ là quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, vì thế nhiều người phải sang Mỹ học và tôi cũng biết 2 đứa con của anh Đoàn Bảo Châu cũng đang học ở Mỹ. Những gì anh khen ngợi nền giáo dục Mỹ thông qua việc học của con anh, tôi không phản đối, thậm chí là đồng tình.  Nhưng anh sẽ giải thích thế nào khi mà nước Mỹ luôn là quán quân của tội phạm giết người hàng loạt. Phải chăng một phần là do nền giáo dục Mỹ?

Thật ra, tôi hỏi để mà hỏi chứ không cần anh Đoàn Bảo Châu phải trả lời. Phát biểu ngu học của anh đã xếp anh vào hàng ngũ những con rận hàng bét từ lâu rồi.

13 nhận xét:

  1. lại là anh Đoàn Bảo Châu, tôi phát ngán với những chia sẻ từ anh rồi, ở Mỹ chuyện xả súng cứ phải gọi là phổ biến tới nỗi, cứ nhắc đến Mỹ người ta sẽ nghĩ ngay đến xả súng. Không biết anh Đoàn Bảo Châu lý giải như thế nào, hay nền giáo dục Mỹ dạy về xả súng đây

    Trả lờiXóa
  2. Tôi phải nói rằng nếu anh Châu nói về nền giáo dục Mỹ tốt, có lẽ không ai phản đối, Mỹ luôn là địa điểm giáo dục nổi tiếng, tin cậy. Nhưng, nói về cái tốt, rồi bỏ quên nhuwnxh cái không tốt là không được đâu nhé anh Châu. Tại sao cứ ở Việt Nam có cái gì xấu thì anh lại post bài Facebook đổ klỗi cho giáo dục, mà ở Mỹ thì không phải do giáo dục à ?

    Trả lờiXóa
  3. tôi có bạn đi Mỹ nghe kể rằng, xả súng ở Mỹ rất nghiêm trọng, cảnh sát Bang, liên Bang thì không có cách nào ngăn chặn, hay biết thông tin từ trước, chỉ cần có kẻ quá khích là vài mạng đến vàng chục mạng người sẽ ra đi, điều này tôi thấy nên phải xem lại, sống mà hiểm họa luôn treo trên đầu thì có phải tự do hạnh phúc không

    Trả lờiXóa
  4. "Máu chảy khắp cả nhà! Anh rể tôi ở trong phòng ngủ. Dường như ai đó đã giết anh ấy", người phụ nữ xưng là Bobbi mô tả bằng giọng hổn hển trong cuộc gọi đến 911 lúc 7h49. "Có máu ở khắp mọi ngóc ngách". Bobbi cho hay cô đến nhà thì thấy cửa khóa nhưng vì biết chỗ cất chìa khóa nên vẫn vào được nhà. Khi vào bên trong, cô nhìn thấy anh rể mình và một người đàn ông khác "nằm trên sàn".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc gọi thứ hai đến 911 diễn ra lúc 13h26 từ một địa điểm khác. Người gọi là một người đàn ông có tên Kenneth Rhoden."Tôi phát hiện người em họ của mình bị bắn", Rhoden nói. Khi được hỏi liệu nạn nhân còn sống hay không, anh trả lời rằng "không, không". Có thể nói hung thủ ra tay rất tàn độc

      Xóa
  5. Các đoạn ghi âm trên được giới chức Ohio công bố một ngày sau khi 8 thành viên trong một đại gia đình tại 4 ngôi nhà ở thị trấn Piketon, quận Pike, cùng bị bắn vào đầu. Giới chức hiện vẫn chưa bắt giữ nghi phạm nào dù đã thẩm vấn 30 người suốt đêm. Cuộc truy tìm hung thủ đang được tăng cường.

    Trả lờiXóa
  6. Các nạn nhân đều là thành viên của gia đình Rhoden, gồm 7 người lớn và một nam thiếu niên 16 tuổi. Một trong các nạn nhân là một người mẹ trẻ bị giết khi đang nằm ngủ trên giường cùng đứa con mới 4 ngày tuổi. Đứa trẻ cùng hai em bé 6 tháng tuổi và 3 tuổi khác may mắn thoát chết.

    Trả lờiXóa
  7. "Một gia đình cụ thể đã bị tấn công", tổng biện lý Ohio Mike DeWine cho hay. Jeff Ruby, một chủ nhà hàng ở thành phố Cincinnati gần Piketon, đã treo thưởng 25.000 USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ nghi phạm. Ông DeWine cho hay có thể có nhiều nghi phạm trong vụ thảm sát. Phải chăng cũng là do nền giáo dục "tiên tiến" nhỉ

    Trả lờiXóa
  8. Cảnh sát bang Ohio cho biết, thi thể của 7 thành viên gia đình nhà Rhoden đã được tìm thấy lúc 8 giờ sáng hôm 22-4, trong 3 ngôi nhà gần kề nhau tại quận Piketon, tây nam bang Ohio. Trong khi đó, 3 đứa trẻ lần lượt trong độ tuổi 4 ngày, 6 tháng và 3 năm lại không bị hề hấn gì sau cuộc tấn công.

    Trả lờiXóa
  9. Trong số những nạn nhân thiệt mạng, có 7 người lớn và một cậu bé 16 tuổi, đặc biệt một người phụ nữ bị bắn chết ngay trong lúc nằm cạnh đứa bé sơ sinh 4 ngày tuổi. “Dường như thủ phạm đã thực hiện hành động của mình vào ban đêm, giết chết từng người một bằng cách bắn vào đầu họ”, ông Mike DeWine, tổng chưởng lý bang Ohio cho biết.

    Trả lờiXóa
  10. Ban đầu, các cơ quan chức năng nói rằng họ không thể loại trừ khả năng thủ phạm nằm trong số những người thiệt mạng, nhưng sau đó, ông DeWine đã khẳng định không ai trong số 8 người tự tử.Ngay sau những phát hiện chấn động này, cảnh sát bang đã tổ chức một cuộc họp báo vào chiều cùng ngày, đưa ra các hướng điều tra cũng như lên kế hoạch bảo vệ các thành viên khác của gia đình.

    Trả lờiXóa
  11. Mỹ là quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, vì thế nhiều người phải sang Mỹ học và tôi cũng biết 2 đứa con của anh Đoàn Bảo Châu cũng đang học ở Mỹ. Những gì anh khen ngợi nền giáo dục Mỹ thông qua việc học của con anh, tôi không phản đối, thậm chí là đồng tình. Nhưng anh sẽ giải thích thế nào khi mà nước Mỹ luôn là quán quân của tội phạm giết người hàng loạt.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog