Chia sẻ

Tre Làng

Ngoại trưởng Nga nói Mỹ 'cơ bản thừa nhận đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream'

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng, các quan chức Mỹ "về cơ bản" đã thừa nhận vụ nổ đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) là do Washington thực hiện.

Theo TASS, trong ngày 12/2 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã tham dự một cuộc phỏng vấn có chủ đề Nga và thế giới. Tại đây, ông Lavrov nói rằng: "Các quan chức Mỹ về cơ bản đã thừa nhận những vụ nổ xảy ra ở đường ống Nord Stream 1 và 2 (nối từ Nga đến Đức) là 'tác phẩm' của mình. Họ thậm chí còn có vẻ vui khi nói về sự việc này", ông Lavrov nói.

Cũng theo Ngoại trưởng Lavrov, việc Nga và Đức có mối quan hệ hợp tác bền chặt trong khoảng 3 thập kỷ qua là một trong những nguyên nhân khiến Mỹ làm nổ đường ống. "Sự hợp tác chặt chẽ dựa trên tài nguyên của Nga và công nghệ của Đức đã đe dọa vị trí độc quyền của nhiều tập đoàn Mỹ. Vì vậy, mối liên kết này phải bị tổn hại bằng cách nào đó, theo đúng nghĩa đen", ông nói.

Hôm 8/2, một phóng viên của tờ The New York Times đã lên tiếng cáo buộc Washington đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream hồi tháng 9/2022. Theo nhà báo này, chính quyền Tổng thống Joe Biden coi việc làm gián đoạn hoạt động của Nord Stream là chìa khóa để lôi kéo các đồng minh tăng cường viện trợ cho Ukraine.

Nhà Trắng, Cục Tình báo Trung ương (CIA) và Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Nguồn: Nhà báo Việt Dũng

4 nhận xét:

  1. Mỹ vui vẻ là đúng rồi khi mà đường ống vận chuyển khí, cầu nối giữa Nga-Đức nói riêng và Nga-Châu Âu nói chung đã tồn tại trong suốt 3 thập kỉ qua, bị nổ. Diều này gây tổn thất nặng nề cho cả Nga và Châu Âu, khi Nga mất đi người mua, còn Châu Âu mất đi nguồn cung nguyên liệu giá rẻ, và Châu Âu buộc phải mua lịa các nguyên liệu của Mỹ với giá cao hơn. Quá nhan hiểm

    Trả lờiXóa
  2. Thật vậy, có đủ cơ sở chứng minh cho việc Mỹ có động cơ thực hiện hành vi gây phá hoại đường ống Nord Stream của Nga (nguồn thu nhập đáng kể của quốc gia này) nhằm cắt đứt nguồn cung cấp năng lượng của Nga cho châu âu (đặc biệt là Đức). Từ đó làm tiền đề cho Mỹ nhũng tay vào và thâu tóm nền thị trường năng lượng tại Châu Âu. Hoa kỳ nên có động thái đứng ra nhận và chịu trách nhiệm cho hành vi của minh !

    Trả lờiXóa
  3. Mặc dù kể cả CIA hay chính phủ Mỹ, đến cả tổng thống Mỹ Joe Biden có lên tiếng phủ nhận hành động của mình đi chăng nữa thì đó cũng chỉ là động thái che giấu đi hành vi phá hoại hệ thống Nord Stream của Hoa Kỳ mà thôi. Dựa trên những chứng cứ trên, ta có thể thấy âm mưu nham hiểm của Mỹ khi 1 mặt muốn độc quyền thị trường tiêu thụ năng lượng ở châu âu, và với việc Mỹ là nguồn cung cấp năng lượng duy nhất cho các nước đó thì sẽ có động cơ để lôi kéo thêm đồng minh vào NATO trước tình hình thế giới hiện tại

    Trả lờiXóa
  4. Ai là kẻ được lợi nhất khi đường ống của Nga bị hỏng thì đó chính là thủ phạm. Kẻ được lợi nhất vừa qua chính là Mỹ. Bọn BBC, RFA, Voa... sao không sủa lên về thái độ này của Mỹ nhỉ?, thế dân chủ, nhân quyền, tự do suốt ngày rao giảng ở đâu?. Tốt nhất từ giờ lũ này nên câm họng để cho xã hội loài người yên bình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog