Chia sẻ

Tre Làng

Sự thật nhức nhối tại NXB Giáo dục Việt Nam

Kiểm tra xác suất một số hợp đồng cung cấp giấy in của Công ty Phùng Vĩnh Hưng cho NXB Giáo dục Việt Nam (1/3 tổng lượng giấy in đã cung cấp, tương ứng hơn 528 tỉ đồng), phát hiện giá giấy in công ty bán cho NXB Giáo dục Việt Nam cao bình quân gấp khoảng 1,7 lần giá công ty nhập khẩu trực tiếp (tương ứng số tiền chênh lệch khoảng 210 tỉ đồng)...

Như Báo CAND đã thông tin, ngày 13/2, Cơ quan CSĐT Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam (NXB Giáo dục Việt Nam) thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) và bắt tạm giam 4 bị can. Vậy NXB Giáo dục Việt Nam đã có những sai phạm gì?

Trước đó, cuối tháng 12/2022, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra chuyên đề về công tác quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo, thời kỳ thanh tra từ năm 2014 đến hết năm 2018. Những sai phạm liên quan đến NXB Giáo dục Việt Nam đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

Nhiều bất thường trong lựa chọn nhà thầu cung cấp giấy in

Theo Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn thanh tra từ năm 2014 - 2018, việc xác định nhu cầu sản xuất của NXB Giáo dục Việt Nam không sát thực tế, do đó lượng hàng tồn kho lớn (chủ yếu là giấy in), làm tăng chi phí lãi vay, dẫn đến giảm hiệu quả sử dụng vốn.

Từ tháng 8/2017 trở về trước, NXB Giáo dục Việt Nam chưa ban hành quy định về lựa chọn nhà thầu in sách giáo khoa, cung cấp vật tư, giấy in... để áp dụng thống nhất trong doanh nghiệp bảo đảm mục tiêu công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. NXB chưa bổ sung đăng ký kinh doanh nhập khẩu giấy in hoặc tổ chức thực hiện ủy thác nhập khẩu giấy in để giảm bớt chi phí trung gian, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành SGK. Cùng với đó, NXB Giáo dục Việt Nam sử dụng giấy in định lượng thấp, thấp hơn định lượng giấy in sách thường theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8694:2011.

Đặc biệt, từ trước năm 2014 và trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2019, NXB Giáo dục Việt Nam chỉ thu thập báo giá của một số ít nhà thầu cung cấp giấy in, chỉ có 2-3 đơn vị được NXB Giáo dục Việt Nam lựa chọn cung cấp giấy in sách giáo khoa trong một năm, lặp đi lặp lại trong nhiều năm.

Riêng giai đoạn 2014-2019, Công ty cổ phần giấy Phùng Vĩnh Hưng được lựa chọn cung cấp chiếm 83,1% số lượng giấy của NXB Giáo dục Việt Nam (tương ứng hơn 1.890 tỉ đồng). Kiểm tra xác suất một số hợp đồng cung cấp giấy in của công ty này cho NXB Giáo dục Việt Nam (1/3 tổng lượng giấy in đã cung cấp, tương ứng hơn 528 tỉ đồng) thì phát hiện giá giấy in công ty bán cho NXB Giáo dục Việt Nam cao bình quân gấp khoảng 1,7 lần giá công ty nhập khẩu trực tiếp (tương ứng số tiền chênh lệch khoảng 210 tỉ đồng).

Kết luận thanh tra nêu rõ, những nội dung nêu trên cho thấy việc lựa chọn nhà thầu cung cấp giấy in để sản xuất sách giáo khoa theo phương thức chào hàng cạnh tranh của NXB Giáo dục Việt Nam có nhiều điểm bất thường, chưa bảo đảm công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Sai sót trong quá trình xây dựng giá gói thầu in sách giáo khoa, hạch toán

Kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ, trong giai đoạn 2014-2018, quá trình xây dựng giá gói thầu in sách giáo khoa (SGK), hạch toán của NXB Giáo dục Việt Nam có sai sót dẫn đến gia đình học sinh (là khách hàng) phải mua SGK bằng giá NXB đã đăng ký giá từ năm 2011 (được ấn định trên bìa SGK) cao hơn giá SGK phải đăng ký đúng giá với số tiền khoảng 85 tỷ đồng. Việc lựa chọn nhà thầy cung cấp giấy in, nhà thầu in, phát hành, kinh doanh SGK còn một số thiếu sót, vi phạm dẫn đến giá SGK được NXB Giáo dục Việt Nam đăng ký từ năm 2011 cao bất hợp lý. NXB Giáo dục Việt Nam chưa thực hiện rà soát cơ cấu chi phí và giá thành, định mức, kế hoạch sản xuất kinh doanh, tỷ lệ chiết khấu của SGK cao, chưa thiện hiện tiết kiệm chi phí nhằm giảm giá thành SGK…

Trong khi NXB Giáo dục Việt Nam là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường, doanh nghiệp độc quyền biên tập, thiết kế, chế bản, xuất bản, in, phát hành, kinh doanh SGK đối với SGK được biên soạn theo Nghị quyết số 40/2000/QH10, gia đình học sinh phải mua SGK theo giá ấn định trên bìa sách. Như vậy, NXB Giáo dục Việt Nam có hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh; xây dựng mức giá để đăng ký giá sai so với hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

Có dấu hiệu “lợi ích nhóm”

Theo Thanh tra Chính phủ, ngày 11/4/2013, Bộ GD-ĐT ban hành văn bản số 2372 về việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông, có nội dung hướng dẫn "sách bài tập do NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn dựa theo sách giáo khoa, được Bộ GD-ĐT thẩm định, cho phép xuất bản, in và phát hành".

Thực tế, việc tổ chức biên soạn, biên tập, xuất bản, in ấn và tổng phát hành các loại sách bài tập, sách tham khảo thuộc chức năng, nhiệm vụ của NXB Giáo dục Việt Nam (là đơn vị thống lĩnh thị trường, độc quyền tổ chức biên soạn, biên tập, xuất bản, in và phát hành sách bài tập).

Vì thế, việc nêu sách bài tập được Bộ GD-ĐT thẩm định, cho phép xuất bản, in và phát hành tại văn bản trên là không đúng chức năng, nhiệm vụ của Bộ GD-ĐT.

Mặc dù Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 7/7/2014 quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên nhưng chưa kịp thời ban hành văn bản về việc dừng sử dụng Văn bản số 2372/BGD ĐT-GDTrH nêu trên. Do đó, gây nhầm lẫn cho học sinh, phụ huynh và xã hội, hiểu rằng sách bài tập được NXB Giáo dục Việt Nam xuất bản cũng là tài liệu bắt buộc phải mua kèm theo sách giáo khoa, dẫn đến thực tiễn hầu hết gia đình học sinh khi mua sách giáo khoa đều mua sách bài tập kèm theo do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành. Thanh tra Chính phủ xác định, có dấu hiệu “lợi ích nhóm” giữa Bộ GD-ĐT là cơ quan quản lý nhà nước với NXB trong việc in ấn, phát hành sách bài tập.

Nguồn: Nguyễn Hương
Báo Công an Nhân dân

25 nhận xét:

  1. Lò của Cụ Tổng bắt đầu nung tại đây rồi, mong cơ quan chức năng sớm tìm đủ củi để lò của Cụ cháy đều cho Nhân dân phấn khởi.

    Trả lờiXóa
  2. hanh tra Chính phủ trong ngày cuối năm 2022 đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm tại Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam – đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT.Ngoài những vấn đề đã được giới thiệu ở bản tin trước, theo thông báo kết luận thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện dấu hiệu bất thường trong việc làm ăn của NXB Giáo dục với Công ty CP Giấy Phùng Vĩnh Hưng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không thể để hiện trạng này kéo dài được, bao nhiêu học sinh nghèo còn phải dành từng đồng một để chúng đi mua sách, có sách học, bây giờ còn tăng lên thì lấy đâu ra tiền mà mua, lại còn cứ vận động nhân dân đi học nọ kia, tiền sách thì tăng

      Xóa
  3. Giai đoạn 2014-2019, Công ty Phùng Vĩnh Hưng đã cung cấp hơn 83% số lượng giấy cho NXB Giáo dục, giá trị gần 1.890 tỉ đồng với nguồn gốc là hàng nhập khẩu.Tuy nhiên, kiểm tra xác suất một số hợp đồng của doanh nghiệp này thì đoàn thanh tra nhận thấy giá bán cho NXB Giáo dục cao bình quân gấp khoảng 1,7 lần giá họ nhập khẩu, giá trị chênh lệch là hơn 210 tỉ đồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sợ chưa, chỉ có mấy nghìn một quyển sách mà thành ra mấy trăm tỉ để cho vào mồm mấy ông bà đó, học sinh vùng cao thì tích cóp từng đồng để đi mua sách vở, có khi còn phải chuyền nhau học để tiết kiệm tiền, vậy mà đây chỉ dửng dưng ăn tiền rồi bỏ quên nền giáo dục

      Xóa
    2. sách giáo trình thì mỗi môn bắt mua mấy quyển, nào là SGK, SBT, rồi sách tham khảo, sách đáp án, các kiểu, không mua thì không đủ sách cho con học, mà mua thì có trường dạy có trường không dạy, một năm mấy trăn nghìn tiền sách, vùng cao lấy đâu ra mà mua ?

      Xóa
  4. Những nội dung nêu trên cho thấy việc lựa chọn nhà thầu cung cấp giấy in để sản xuất SGK theo phương thức chào hàng cạnh tranh của NXB có nhiều điểm bất thường, chưa bảo đảm công bằng, minh bạch” – Thanh tra Chính phủ thông báo.Tiếp đó, việc xác định giá trần các gói thầu in SGK của NXB Giáo dục cũng có phần bất hợp lý. Khi đấu thầu, NXB bán 3 loại giấy in với thuế VAT đầu vào là 5% cho các đơn vị trúng thầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng đến đoạn xây dựng giá trần để đưa sách ra thị trường, phục vụ học sinh cả nước thì NXB Giáo d ục lại tính chung theo mức thuế VAT của dịch vụ in SGK là 10%. Chênh lệch 5% thuế VAT với giấy nguyên liệu in SGK, tính trên đầu sách thì không nhiều. Nhưng nếu gộp số lượng tất cả các đầu sách theo giá NXB đăng ký từ năm 2011 thì tính ra gây tốn kém xã hội gần 19 tỉ đồng.

      Xóa
  5. Về in và phát hành SGK, cơ quan thanh tra cho rằng NXB đã làm tăng chi phí sản xuất; chưa thực hiện hết các yêu cầu của Bộ GD&ĐT nhưng đã tăng giá sách thêm 16,9% từ năm học 2019-2020; quá trình xây dựng giá gói thầu in SGK và hạch toán các năm 2014-2018 có sai sót… Các yếu tố này làm tăng chi phí xã hội mà trực tiếp là các gia đình cho con em đang học phổ thông khoảng 85 tỉ đồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thực trạng bây giờ là học sinh khi lên lớp mới là phải mua rất nhiều loại sách khác nhau của cả một năm học đó, một môn như toán mà lại còn tập 1 tập 2, còn SGK, sách bài tập, còn sách tham khảo, quá nhiều giáo trình cho một môn học

      Xóa
  6. "NXB có hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh; xây dựng mức giá để đăng ký giá sai so với hướng dẫn theo quy định, có dấu hiệu vi phạm quy định trong lĩnh vực giá, quy định về đăng ký giá SGK" – thông báo của Thanh tra Chính phủ nêu.

    Trả lờiXóa
  7. Ngoài các vấn đề nêu trên, Thanh tra Chính phủ nhận xét NXB Giáo dục một thời gian dài ở vị thế độc quyền trên thị trường SKG, là đơn vị duy nhất được tổ chức biên tập, thiết kế, chế bản, xuất bản, in và phát hành.Vậy nhưng quá trình thực hiện chức trách, NXB chưa tham mưu cho Bộ GD&ĐT điều chỉnh thiết kế, biên tập SGK để hạn chế việc học sinh viết vào sách, qua đó khuyến khích thực hành tiết kiệm, sử dụng lại SKG cũ.

    Trả lờiXóa
  8. Qua cuộc thanh tra này, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT cùng NXB Giáo dục nghiên cứu, ban hành ngay cơ chế, chính sách quy định về sử dụng lại SGK, hạn chế tối đa lãng phí cho gia đình học sinh và xã hội.Để chống độc quyền, thao túng giá, NXB cần xây dựng lộ trình không thực hiện in SGK theo hình thức giao in gia công, mà chuyển sang đấu thầu rộng rãi. Thực hiện ngay việc đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp giấy in.

    Trả lờiXóa
  9. Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ GD&ĐT kiểm tra các yếu tố hình thành giá SGK từ năm 2011 của NXB Giáo dục về giá giấy in, tỷ lệ chiết khấu, cơ cấu chi phí và giá thành... Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thì chuyển cơ quan điều tra để xử lý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà xuất bản giáo dục phải là độc quyền trong lĩnh vực xuất bản sách giáo khoa, mà cái gì độc quyền thì nó rất là lợi thế, không phải lo khoản cạnh tranh, nếu xảy ra các vấn đề tiêu cực thì cũng sẽ gây thất thoát rất lớn tài sản của quốc gia, phần trăm chênh lệch được hé lộ khả năng cũng chảy vào túi một số người thôi, chứ chả ai dại đi lấy gia cao hơn có thể.

      Xóa
  10. Những sai phạm này dẫn đến việc giá sách giao khoa thời gian gần đây tăng đột biến, hệ quả là sách giáo khoa bổng trở thành gánh nặng đối với nhiều gia đình hoàn cảnh, chưa kể là sách giáo khoa chèn hẳn phần làm bài tập vào trong đấy dẫn đến không thể tái sử dụng được

    Trả lờiXóa
  11. Hóng tin này lâu lắm rồi. Các cháu ở vùng cao, nông thôn, người thu nhập thấp ở TP rất vất vả mua sách cho con mình vào đầu năm học. Giá sách cao ngất ngưởng. Ngày xưa, một bộ sách dùng được mấy năm, chi hai, chị ba, tôi. sau đó dành cho mấy em trong xóm.. Bây giờ một bộ sách dùng được 1 năm là đem bán thành giấy vụn. Tốn kém vô cùng lớn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân12:07 16/2/23

      Bộ sách giá cao ngất ngưởng không nói đằng này sách khi mua xong không để cho khóa sau học được mà phải mua mới, làm giáo dục mà chiêu trò như mấy con buôn, tái bản gì đã lắm, học sinh nó nghèo rồi thì tiền đâu mà theo nổi cái tái bản của mấy ông.

      Xóa
  12. NXB Giáo dục Việt Nam có hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng độc quyền bị cấm theo quy định của luật Cạnh tranh; xây dựng mức giá để đăng ký giá sai so với hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm quy định trong lĩnh vực giá, quy định về đăng ký giá sách giáo khoa. Tóm lại là Giáo dục và y tế là 2 lĩnh vực quan trọng để góp phần phát triển đất nước mà hiện tại còn nhiều vấn đề quá, xử thật nặng mới mong giảm được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VÌ có nhà xuất bản nào được in sách giáo khoa giống nhà xuất bản giáo dục đâu, nên họ tùy ý đặt giá mà không lo cạnh tranh, sách giáo khoa mua về giá trên trời mà chất lượng giấy không bằng mấy quyển ôn luyện thi đại học do nhà xuất bản tư nhân in cho nhóm tác giả, nhiều khi thấy có vấn đề mà không ai dám phản ánh

      Xóa
  13. Những nội dung sai phạm, nhức nhối của NXB Giaos dục đã bị phanh phui và chỉ rõ, Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, một số hợp đồng cung cấp giấy in sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam với Công ty giấy Phùng Vĩnh Hưng bị xác định cao hơn 1,7 lần giá nhập khẩu trực tiếp, với số tiền chênh lệch khoảng 210 tỉ đồng.. Do vậy sự độc quyền trong thời gian dài về in ấn sách là một sai phạm nghiêm trọng

    Trả lờiXóa
  14. Đọc mà tức thật sự, vì là nhà sách độc quyền xuất bản sách cho các em học sinh học, nên tự tăng giá để chuộc lợi. Rồi giờ đây bọn phản động lại được một tràng đá móc đá xoáy chế độ ta, lại tuôn văn ra lăng mạ hệ thống giáo dục của ta, thế có tức không? Vì lợi ích cá nhân mà gây ảnh hưởng cho biết bao nhiêu người, kìm hãm sự phát triển của thế hệ trẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh trai tôi là hiệu trưởng của một trường tiểu học ở vùng biên giới, anh hay nói về việc những học sinh bỏ học do thiếu tiền, trong đó có tiền sgk. Mặc dù bgd đã miễn hoặc giảm học phí cho các em, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, nhà xa, đường xá khó khăn, cộng với việc phải thanh toán một số khoản học phí mà gia đình quyết định không cho em đi học

      Xóa
    2. chính các giáo viên là người đến tận nhà động viên, vận động gia đình các em cho các em đi học. Tiền sách giáo khoa được đánh giá là cao, và không chỉ một môn mà những 8-10 môn, mỗi môn gồm 2 quyển sgk và 2 quyển sbt, tổng có thể lên đến 4 chục quyển mỗi năm học, thành ra 12 năm thì nó cao lên cỡ nào

      Xóa
    3. nghe ba mẹ các em nói: cho nó ở nhà làm rẫy còn có ngô mà ăn, đi học thì ăn cái gì... nghe mà xót xa, thế mà vẫn có những thành phần vì túi tiền riêng mà bòn rút đi bao nhiêu tiền của dân, đây đích thị là bọn giặc thời bình, phải xử lí mạnh tay bọn này thì xã hội mới phát triển đi lên được

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog