Chia sẻ

Tre Làng

Bài học lớn: Dù vô tình vận chuyển ma túy, 4 tiếp viên hàng không sẽ vẫn có thể bị coi là đồng phạm

Khoai@

Với việc "xách tay" hơn 11kg ma túy về Việt Nam, 4 tiếp viên hàng không có thể phải đối diện với khung hình phạt là chung thân hoặc tử hình.

Hôm 16/3/2023, Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện trong hành lý của 4 tiếp viên trên chuyến bay VN10 từ Pháp về Việt Nam hơn 8 kg thuốc lắc và hơn 3 kg ketamine được dấu trong những tuýp kem đánh răng và nước súc miệng.

Dù có biết số hàng hóa được dấu trong các tuýp thuốc đánh răng và nước súc miệng đó là ma túy hay không, nhưng khi kết quả giám định cho thấy đó là ma túy thì có lẽ các tiếp viên vẫn sẽ bị coi là đồng phạm, giúp sức bởi việc chứng minh mình không biết sẽ cực kỳ khó khăn. Chiểu theo điều 250 BLHS, với việc vận chuyển 11kg ma túy, khung hình phạt sẽ là chung thân hoặc tử hình.

Như tôi đã viết trong bài "Vụ bắt 4 tiếp viên hàng không vận chuyển hơn 11 kg ma túy vào Việt Nam và bài học của chúng ta" đăng Tre Làng, đã có nhiều bài học liên quan đến việc cầm hộ, giữ hộ hàng hóa ở sân bay đã bị bắt và khởi tố vì vận chuyển hàng cấm xảy ra, nhưng nhiều người vẫn ngây thơ cho rằng mình không biết, nên không có tội và vô tư cầm hộ hàng hóa cho người khác. Đó là cách nghĩ không đúng. Bất kỳ trường hợp nào nhờ xách hộ hàng hóa lên máy bay hay ô tô... chúng ta đều phải có trách nhiệm biết rõ đó là loại hàng hóa gì, có thuộc danh mục hàng cấm hay không.

Cuối cùng, để bảo vệ mình, với người không quen biết nhờ vả hoặc thuê xách hộ, trong khi ta khó kiểm tra bằng mắt thường thì tốt nhất là từ chối nhận vận chuyển giúp. Nên nhớ, nếu vô tình vận chuyển hàng cấm thì người vận chuyển sẽ đồng phạm với người chủ sở hữu hàng hóa, người thuê,… với vai trò là đồng phạm giúp sức. 

2 nhận xét:

  1. Quan Nguyen21:37 18/3/23

    Qua sự việc này thì người dân nên cảnh giác với việc xách hộ, đưa hộ đồ cho người khác mà không biết rõ bên trong là gì, từ đó bảo vệ tốt cho bản thân trước các loại tội phạm lợi dụng người dân để làm phương tiện vận chuyển ma túy cho chúng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. theo tôi thì không thể nào những tiếp viên này được coi là đồng phạm được khi họ còn không biết tỏng đó có chứa ma túy, và họ đang mang chúng bên mình, đồng phạm là họ phải biết và nhận thức được hành vi sai trái của họ, đây chỉ là vô tình, trách sự bất cảnh giác của họ thôi

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog