Chia sẻ

Tre Làng

Vụ bắt 4 tiếp viên hàng không vận chuyển hơn 11kg ma túy vào Việt Nam và bài học của chúng ta

Khoai@

Vụ phát hiện và bắt giữ 
4 tiếp viên hàng không vận chuyển hơn 11kg ma túy được cất giấu, ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng từ Pháp về Hà Nội hôm 16/3/2023 là tiếng chuống cảnh báo về một phương thức vận chuyển ma túy nói chung và ma túy vào nước ta nói riêng. Dù chưa biết các tiếp viên này có biết hành hóa được thuê mang về Việt Nam là ma túy hay không, nhưng vụ việc cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo cho những ai tham lam, thậm chí là nhẹ dạ, cả tin khi cầm hộ hàng hóa mà không biết bên trong có chất cấm.

Về vụ việc này, chiều qua 17/3/2023, Tổng cục Hải quan đã có thông tin chính thức. Theo đó, ngày 16/3/2023, tại ga đến quốc tế thuộc sân bay Tân Sơn Nhất, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục hải quan cho các thành viên trong phi hành đoàn thuộc chuyến bay số hiệu VN10 của Hãng hàng không VietnamAirlines từ Pháp về Việt Nam, phát hiện hành lý của 4 nữ tiếp viên trong phi hành đoàn nghi vấn có chứa ma túy.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ trì, phối hợp cùng Đội Kiểm soát ma túy Cục Hải quan TPHCM, Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Nam thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Phòng 7 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TPHCM (PC04) kiểm tra hành lý của 4 tiếp viên, phát hiện lượng lớn ma túy cất giấu, ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng. Cụ thể:

- Trong hành lý của tiếp viên VTQ có 45 hộp kem đánh răng, bên trong có chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 3.440 gam; 3 hộp còn lại bên trong chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 80 gam.

- Hành lý là 1 valy màu đen của tiếp viên TTTN phát hiện 11 hộp kem đánh răng, bên trong có chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 780 gam.

- Valy nựa màu đen của tiếp viên ĐPV đựng 55 hộp kem đánh răng. Trong số đó có 28 hộp chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2.000 gam và 27 hộp còn lại chứa bột màu trắng, trọng lượng khoảng 2.020 gam.

- Valy nhựa màu đen của tiếp viên NTT đựng 43 hộp kem đánh răng. Trong đó, có 31 hộp chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2.180 gam, 12 hộp còn lại chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 940 gam.

Kết quả thử nhanh tại chỗ cho thấy các mẫu được lấy từ các viên nén và chất bột màu tráng nghi vấn trong hành lý của các tiếp viên có phản ứng dương tính với thuốc thử Methamphetamine, Ketamine.

Ngay sau đó, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Tân Sơn Nhất đã triển khai việc trưng cầu giám định tang vật nghi vấn là ma túy đã thu giữ trong vụ việc trên, đồng thời tiếp tục phối hợp lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, xử lý.

Không lâu nữa, 4 tiếp viên hàng không nói trên sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật. Bản án nặng hay nhẹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thái độ khai báo trước cơ quan điều tra và phụ thuộc vào việc họ có biết đó là ma túy hay không.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu ma túy từ nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam bằng phương thức thuê hoặc nhờ người xách hộ. Ngay cả trong lãnh thổ nước ta, việc vận chuyển ma túy từ địa phương này sang địa phương khác cũng có thể được tiến hành bằng phương thức tương tự. 

Đáng chú ý, trong số những vụ bắt giữ những người vận ma túy, cơ quan điều tra phát hiện có cả những người chuyển giúp cho người khác mà không biết đó là ma túy. Vậy nên, hãy cảnh giác và phải kiểm tra hàng hóa xách hộ trước khi giúp đỡ người khác vận chuyển, kẻo "tình ngay, lý gian" khiến chúng ta vướng vòng lao lý.

2 nhận xét:

  1. những vụ việc mang hộ, giữ hộ đồ trong đó có chứa chất cấm đã xảy ra rất nhiều lần, có thể xảy đến với bất kỳ người nào mà ta không thể đoán được, vì vậy hãy thật cảnh giác với những hành động như nhờ mang hộ đồ, hay vận chuyển nhờ từ nơi này qua nơi khác

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những tiếp viên này sẽ có được một bài học đắt giá về việc vận chuyển đồ, mang, giữ hành lý hộ những người khác, mặc dù đó có thể là người quen hay khôn quen, nhưng mọi người cũng nên cảnh giác mọi lúc mọi nơi, một phút lơ là sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog