Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện "Thường trú nhân" Vy Oanh kêu gọi chính phủ Mỹ can thiệp

Cuteo@
Sau khi không chấp hành giấy triệu tập của CSHS công an TPHCM bằng cách viết đơn kêu cứu khắp nơi, thì vào ngày 4/4/2023, ca sĩ Vy Oanh lại làm nóng mạng xã hội bằng một clip (được cho là của cô tự quay) kêu cứu tự quay, với hình ảnh cô vừa bế con vừa khóc rất thương. Xen lẫn những giọt nước mắt, cô mếu máo: 

"Tôi là Nguyễn Thị Mỹ Oanh, tôi là thường trú nhân Mỹ. Tôi có 3 đứa con, 2 đứa con lớn của tôi cũng là quốc tịch Mỹ. Tôi làm video này. Tôi khẩn khoản yêu cầu luật sư của mình can thiệp với chính quyền Mỹ để 4 mẹ con của tôi có thể về Mỹ, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tôi! Tôi vô tội, và hiện tại tôi đang bị cấm xuất cảnh ở Việt Nam. Tôi cảm ơn ạ!".

Tôi cũng không rõ clip này có phải của VY Oanh làm hay là clip được cắt ghép. Nếu là thật thì xin có đôi lời.

Lý do để Vy Oanh yêu cầu luật sư của mình can thiệp với chính quyền Mỹ để 4 mẹ con cô có thể về Mỹ, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cô là "Tôi là thường trú nhân Mỹ".

Lời kêu cứu của Vy Oanh diễn ra trong bối cảnh Công an TP HCM cấm xuất cảnh đối với cô do liên quan đến vụ án của bà Nguyễn Phương Hằng.

Nghe từ "Thường trú nhân Mỹ" nên nhiều người tưởng Vy Oanh vừa có quốc tịch Việt Nam lại vừa có Quốc tịch Mỹ. Nhưng trên thực tế, Vy Oanh chỉ có quốc tịch Việt Nam.

Có lẽ trong cơn khốn cùng, cô phải lôi cái mác "Thường trú nhân" ra vừa để cầu cứu chính phủ Mỹ vừa cố ý làm cho công an khiếp vía mà chăng?

Thật ra, "Thường trú nhân" không phải là kim bài miễn trách nhiệm hình sự. Nó đơn giản chỉ là một công dân nước khác được cấp thẻ xanh tại Mỹ. Thẻ này chỉ có hiệu lực trong 10 năm đối với người thường trú và 2 năm đối với người thường trú có điều kiện. Sở hữu thẻ xanh, Vy Oanh có lợi thế tiếp cận hệ thống y tế, giáo dục Mỹ, có cơ hội việc làm và thuận lợi khi di chuyển giữa các quốc gia. Tuy nhiên, Vy Oanh không có quyền tham gia bầu cử, ứng cử như công dân Mỹ. 

Như vậy thẻ xanh đó chỉ xác nhận cô ca sĩ kia là thường trú nhân chứ không phải là công dân Mỹ. Mà kể cả cô là công dân Mỹ đi nữa thì nếu có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam thì cô vẫn bị xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Theo Luật Quốc tịch Việt Nam, người có quốc tịch nước ngoài hay người có 2 quốc tịch mà phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam đều sẽ bị xử lý theo quy định của Pháp luật Việt Nam. 

Thêm nữa, theo Điều 124 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 thì người đang bị điều tra hình sự sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh. 

Vậy nên, việc đưa ra một tấm thẻ xanh như cách mà Vy Oanh đang dùng cũng không có tác dụng, ngoài trừ mục đích khoe khoang. Tuy nhiên, việc làm đó lại vô tình làm cho người khác biết Vy Oanh đang thiếu hiểu biết kiến thức pháp luật.

P/s: Nói thật, tôi không hề biết Vy Oanh là ca sĩ cho đến khi xảy ra vụ việc với bà Phương Hằng Đại Nam. Ngoài những nội dung viết ở trên cũng không loại trừ khả năng Vy Oanh đang rất tự tin và 2 lần kêu cứu của cô chỉ là chiêu PR làm mới bản thân mà thôi.

1 nhận xét:

  1. Thường trú nhân Mỹ chứ có phải người Mỹ đâu mà kêu gọi quyền được bảo vệ khi đang là Công dân Việt Nam vậy, đã thế đăng clip còn nói giọng Việt Nam nữa chứ, người Mỹ nghe kiểu gì vậy, gây chuyện ở Việt Nam chán chê rồi khi công an gọi lên làm việc thì bỏ chạy sang bên kia để trốn trách nhiệm à

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog