Chia sẻ

Tre Làng

Dennis Châu hạ giọng, muốn Việt Nam khoan hồng cho Châu Văn Khảm

Khoai@

Trên BBC Tiếng Việt có bài "Gia đình kêu gọi VN trả tự do cho ông Châu Văn Khảm nhân chuyến thăm của Toàn quyền Úc", trong đó trích lời của ông Dennis Châu là con trai của Châu Văn Khảm, nói với BBC rằng "bản án tù 12 năm với ông Khảm là một bản án nặng, đồng thời kêu gọi sự khoan hồng".

Trái ngược với các dân biểu Úc hay những kẻ chống phá Việt Nam thường lớn tiếng lên án "Việt Nam bắt người tùy tiện", "phải trả tự do cho Châu Văn Khảm vô điều kiện" và rằng, "Châu Văn Khảm không có tội"... Ông Dennis Châu không phủ nhận tội lỗi của Châu Văn Khảm khi tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam. Ông Dennis Châu chỉ nói rằng, "bản án tù 12 năm với cha của ông là một bản án nặng", đồng thời ông "kêu gọi sự khoan hồng từ Chính phủ Việt Nam".

Việc Dennis Châu dùng từ "Bản án nặng" và "kêu gọi sự khoan hồng" cho thấy ông đã thừa nhận cha mình vi phạm pháp luật Việt Nam. Tòa án đã xét xử nhưng theo ông thì bản án ấy là nặng so với tội trạng mà cha ông gây ra. Theo ông Dennis Châu thì sau 4 năm trong điều kiện cha ông đã già, tuổi cao, sức yếu nên muốn được nhà nước Việt Nam khoan hồng để trở về Úc. "Đã bốn năm trôi qua và tôi cảm thấy rằng thông điệp này đã được gửi đi rồi. Bố tôi nay tuổi cao sức yếu, vì vậy tôi xin vụ việc này được giải quyết theo hướng bố tôi được khoan hồng", ông Dennis nói với BBC.

Liên quan đến Châu Văn Khảm, chính phủ Úc cũng đã từng phải muối mặt đề nghị Việt Nam trả tự do cho Châu Văn Khảm với lý do ông ta đã 72 tuổi, nếu thụ án 12 năm thì coi như là án tử. Vì  sức khỏe kém, nên ông ta khó có khả năng chịu đựng được hình phạt tù giam dài hạn như bản án.

Nữ ngoại trưởng Úc nói rằng, Úc đã trình bày hết sức nghiêm túc "Mối quan ngại của chúng tôi liên quan tới ông Châu Văn Khảm, chúng tôi tôn trọng hệ thống pháp luật của Việt Nam, nhưng chúng tôi quan tâm tới vấn đề tuổi tác của ông ấy." và rằng, "Chúng tôi muốn giới chức [Việt Nam] cân nhắc lại về tình trạng của ông ấy, xét đến khía cạnh tuổi tác và sức khỏe, để cho phép ông ấy trở về Úc.".

Trước đó, việc can thiệp đòi thả Châu Văn Khảm cũng đã diễn ra nhưng với giọng điệu cao ngạo, láo xược hơn nhiều.

Cách đây gần 2 năm, dân biểu Úc Chris Hayes có lời kêu gọi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc, Marise Payne "thực thi trách nhiệm giải cứu ông Châu Văn Khảm" hệt như cái cách mà tổ chức Khủng bố Việt Tân đã từng làm.

Cũng như Việt Tân, Chris Hayes liên tục xuyên tạc sự thật về vụ việc của Châu Văn Khảm để kêu oan cho Khảm và vu cáo nhà nước Việt Nam, qua đó kêu gọi sự can thiệp của nước ngoài để đòi tự do cho Khảm.

Tất nhiên, những đòi hỏi vô lý không được đáp ứng. Ở khía cạnh luật pháp, hành vi đòi trả tự do cho một tên tội phạm khủng bố là vi phạm pháp luật quốc tế bởi đã can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền.

Nhưng đến nay thì khác, Dennis Châu đã thừa nhận cha mình có tội và mong muốn được khoan hồng. Có lẽ cách đặt vấn đề như thế sẽ có thể được coi là có văn hóa và rất có thể Việt Nam sẽ xem xét.

Được biết Châu Văn Khảm tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân từ năm 2010, là một trong những đối tượng hoạt động tích cực, làm đại diện “cơ sở đảng bộ Sydney” kiêm “Bí thư Đảng bộ Úc châu”. Đầu năm 2019, Khảm đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường biên giới Campuchia; lôi kéo, kết nạp Nguyễn Văn Viễn tham gia tổ chức và tiến hành hoạt động khủng bố. 

Ngày 11/11/2019, Châu Văn Khảm bị tuyên án 12 năm tù và sẽ bị trục xuất ra khỏi Việt Nam sau khi chấp hành xong hình phạt. Đây là bản án đúng người, đúng tội, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật với những chứng cứ rõ ràng, xác đáng.

4 nhận xét:

  1. oa Co May23:04 11/4/23

    Nếu như ngày xưa, khi người thân của đám rận bị bắt thì tất cả đều đồng thanh cấu kết với báo đài nước ngoài để kêu gọi trả tự do, phản đối bản án vô nhân đạo các kiểu thì nay đã dần xuất hiện các suy nghĩ khôn ngoan và tức thời hơn, dennis Châu đang biểu hiện sự hiểu chuyện hơn tất cả, dù việc tha bổng cho cha hắn là khó, nhưng có lòng thì ít nhiều sẽ được đáp ứng, ngoan chắc chắn có quà

    Trả lờiXóa
  2. có lẽ chính phủ Úc nên học lại Luật quốc tế về việc không nên can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Ông Châu Văn Khảm vi phạm pháp luật Việt Nam và dĩ nhiên phải bị xử lý theo pháp luật Việt Nam.có thả hay khoan hồng cũng là do nhà nước Việt Nam quyết định

    Trả lờiXóa
  3. Việc xử lý ông Châu Văn Khảm là hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật rồi. Tội khủng bố là hết sức nguy hiểm, lại còn nhập cảnh trái Phép vào Việt Nam, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Tôi thấy bản thân người nhà của ông đã chấp nhận bản án có thể coi là có sự ăn năn hối cải, Nhà nước Việt Nam chắc chắn sẽ ghi nhận điều này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản thân người nhận tội cũng chấp nhận bản án của họ thì người ngoài chen lời vào làm gì, muốn tốt cho đồng bọn thì nên khuyên can ngay từ ban đầu để hắn ta đừng thực hiện tội phạm chứ không phải đợi cho đến lúc tòa xử xong mới xin

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog