Chia sẻ

Tre Làng

Về tình trạng bi thảm của vợ chồng Nguyễn Uyên Thùy tại "Thiên đường Thái Lan"

Cuteo@

Đã thành quy luật, ở đâu cũng vậy, thời nào cũng thế, số phận của những kẻ mù quáng chống phá đất nước không bao giờ có được một kết cục tốt đẹp. Cứ ngó qua loạt những Bùi Kim Thành, Đào Minh Quân, Trần Thị Nga, Trần Khải Thanh Thủy, Nguyễn Văn Hải (Điếu cày), Cù Huy Hà Vũ, hay Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Như quỳnh (Mẹ nấm)... là biết. Mới đây, danh sách đó lại có thêm vợ chồng Nguyễn Uyên Thùy, hiện đang vong quốc ở Thái Lan.

Thật ra, Nguyễn Uyên Thùy cùng chồng là Hồ Nhựt Hùng đã chạy trốn pháp luật sau vụ biểu tình ở TP HCM, bạo loạn tại Bình Thuận liên quan đến dự luật đặc khu hồi tháng 6/2018, bằng cách trốn chui trốn lủi sang Thái Lan xin tỵ nạn từ 9/2018. Nhưng, thất vọng vì trò mèo của Cao ủy tị nạn LHQ và pháp luật của Thái Lan, gần đây vợ chồng nhà mới nhỏ những giọt nước mắt cá sấu, ngõ hầu tìm kiếm sự thương vay khóc mướn từ đồng đảng lưu manh chính trị tại hải ngoại.

Tình trạng của Nguyễn Uyên Thùy có thể vắn tắt là "đi thì mắc núi, trở lại thì mắc sông" cùng với đó là nỗi lo "kiếm cái vả vào mồm" cũng rất khó khăn.

Nguyễn Uyên Thùy là kẻ cùng Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Nguyễn Thị Lanh, Ngô Văn Dũng, Lê Quý Lộc, Hồ Đình Cương, Trần Thanh Phương, Đỗ Thế Hóa, Trần Hoàng Lan, Huỳnh Trương Ca, Lê Minh Thể, Lê Thị Bình... "sáng lập" ra nhóm phản động có tên "nhóm Hiến Pháp". Ngoài có các bài viết chống phá nhà nước, kích động người dân biểu tình, bạo loạn, thì nhóm này cũng công khai ủng hộ và có mối quan hệ chặt chẽ với tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam Lâm Thời" do Đào Minh Quân cầm đầu.

Nguyễn Uyên Thùy cũng được xác định là kẻ cầm đầu kích động biểu tình ở TP HCM và các vụ bạo loạn ở vài địa phương khác để "Phản đối Dự Luật đặc khu". 

Thật buồn cười khi Nguyễn Uyên Thùy cho rằng Dự Luật đặc khi được làm ra để bán đất cho Trung Quốc, trong khi Dự luật này không có bất cứ một từ nào nói đến "bán đất" hay "bán đất cho Trung Quốc".

Cần nói thêm rằng, tháng 6/2018, Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật Đặc khu, trong đó quy định cho nhà đầu tư nước ngoài thuê đất trong 99 năm (không phân biệt quốc tịch nhà đầu tư), tuy nhiên một số phàn tử xấu đã thông tin lên mạng xã hội Facebook cho rằng dự luật sẽ tạo điều kiện "cho Trung Quốc thuê đất trong 99 năm". Thậm chí có người còn công nhiên xuyên tạc là "Dự luật này về bản chất là nhượng địa cho Trung Quốc"... Những thông tin đó được nhóm Hiến Pháp triệt để lợi dụng, kích động và hậu quả là đã xảy ra biểu tình phản đối, có nơi còn xảy ra bạo loạn.

Trở lại vấn đề, sau khi 8 trong tổng số 18 thành viên của nhóm Hiến Pháp bị bắt vào ngày 16/9/2018, Nguyễn Uyên Thùy cùng chồng là Hồ Nhựt Hùng trốn sang Thái Lan với hi vọng được đi nước thứ ba với vai trò là người đã có công chống nhà nước Việt Nam, rồi trở thành người tỵ nạn chính trị. Tuy nhiên, mục tiêu của vợ chồng Nguyễn Uyên Thùy đã không trở thành hiện thực, bởi trong thời gian ở Thái Lan, nhóm của Nguyễn Uyên Thùy mâu thuẫn với các nhóm phản động lưu vong khác, như Đoàn Huy Chương, Trần Quang Đô, Đào Bá Kế... và có hành vi vi phạm pháp luật Thái Lan. Chính vì vi phạm pháp luật Thái Lan nên Cao ủy tỵ nạn LHQ đã không chập nhận.

Kể từ đó đến nay 2 vợ chồng Nguyễn Uyên Thùy "phải sống trong tình trạng bấp bênh và đầy lo lắng, dù đã được cấp giấy tỵ nạn từ LHQ" như lời của BBC.

Mới đây nhất, hôm 22/2/2023, trả lời phóng viên BBC qua điện thoại, Nguyễn Uyên Thùy đã cho biết về tình trạng đời sống tỵ nạn và thời gian ở tù tại Thái Lan.

Cũng như đám dân chủ giả cầy khác, Nguyễn Uyên Thùy vẫn khẳng định nhóm Hiến Pháp được thành lập với “tiêu chí đấu tranh là bằng ngôn luận, đối thoại, không đối đầu, bảo vệ Hiến pháp, bảo vệ quyền con người, đặc biệt là Điều 25 của Hiến pháp". Thùy cũng trơ tráo cho rằng, các thành viên của nhóm Hiến Pháp và nhiều người khác tham gia biểu tình phản đối Luật Đặc khu là ôn hòa.

Vào tháng 11/2018, Nguyễn Uyen Thùy bị Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát lệnh truy nã vì "Sử dụng Facebook cá nhân để phát trực tiếp các nội dung vu khống, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kích động biểu tình trái phép, tuyên truyền chống Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lật đổ chính quyền có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự". Dù nói rằng "tôi không làm gì sai", "tôi chỉ là người yêu nước" nhưng vợ chồng Nguyễn Uyên Thùy đã phải "cao chạy xa bay", khăn gói quả mướp sang Thái Lan. Tại Thái Lan, Nguyễn Uyên Thùy sống trong khu trung tâm tạm giam người di cư IDC (Immigration Detention Centre).

Tại Thái Lan, vợ chồng nhà này rơi vào tình trạng rất bấp bênh. Chính Thùy đã phải nói rằng "Tôi hoàn toàn không biết ở đây người tỵ nạn không được lao động… Tôi cứ nghĩ khi được Cao ủy Tỵ nạn cấp quy chế thì dù ít hay nhiều, cũng được chút nào đó cưu mang từ Cao ủy Tỵ nạn LHQ". Thùy cho biết thêm "hai vợ chồng hoàn toàn không được gì ngoài tấm thẻ quy chế tỵ nạn, và không được phép đi làm tự nuôi sống bản thân" và rồi phải nhờ người thân bán tài sản tại Việt Nam cho đến khi "Có những tháng ngày không còn gì để bán, chúng tôi phải đi lượm rác để ăn".

Tại Thái Lan, với bản tính tự do hoang dã của mình, Nguyễn Uyên Thùy và chồng vi phạm pháp luật và "Cảnh sát hoàng gia Thái Lan ập vào nhà, không mặc sắc phục và cũng không có lệnh, bắt tôi đi vào tháng 7/2022". Hai vợ chồng Thùy bị đưa vào một nhà tù nhỏ của địa phương, rồi sang khu trung tâm tạm giam người di cư IDC (Immigration Detention Centre) dành cho người nhập cư trái phép, người xin tỵ nạn và người tỵ nạn vi phạm luật pháp ở Bangkok.

Nguyễn Uyên Thùy khóc lóc với BBC rằng, mình bị bắt vì giấy quy chế tỵ nạn hết hạn và "Chúng tôi bị rơi vào cảnh gần như địa ngục. Trong một căn phòng khoảng 60-65 mét vuông, họ nhốt đến gần 80 người… Có những ngày nước không chảy, và mọi sinh hoạt rất khó khăn. Đồng thời thức ăn giống như thức ăn cho súc vật. Chúng tôi vừa không biết tiếng, vừa không thể liên lạc với LHQ", Thùy cũng tỏ ra thất vọng khi bị nhốt chung với một người nghiện ma túy và hai người bị vấn đề tâm thần – “họ la hét, và khi họ mất kiểm soát, mình thấy rất sợ".

Sau hơn một tháng trong trại giam, Nguyễn Uyên Thùy và chồng được trả tự do sau khi đóng tiền phạt 50.000 baht (khoảng 1.400 USD) mỗi người và được luật sư bảo lãnh.

Trả lời phỏng vấn của BBC tiếng Việt, Nguyễn Uyên Thùy cho biết, "Hiện nay không có thu nhập nhưng ngoài tiền ăn tiền ở, hai vợ chồng phải có thêm một khoản chi phí khác: mỗi tháng phải hai lần đi trình diện ở Sở Di trú Thái Lan để chứng minh mình vẫn còn trong nước", và "Mỗi chuyến đi phải qua ba lần xe, từ nơi đang ở hiện nay tới Simummuang, tới Tượng đài Chiến thắng Bangkok, rồi tới Sở Di trú Thái Lan, tổng cộng mất khoảng ba tiếng đồng hồ". Nguyễn Uyên Thùy cũng nói, "chỉ cần một lần vắng mặt, mọi thứ sẽ quay về số không và cảnh sát lại bắt chúng tôi vào lần hai". Vì thế, vợ chồng Thùy "không dám đi làm chui như một số người Việt khác ở Thái Lan vì sợ lại bị đưa vào nhà tù IDC và đóng tiền phạt 50.000 baht".

Ngoài nỗi khổ nỗi thất vọng tại "Thiên đường Thái Lan", Nguyễn Uyên Thùy cũng cho biết đang sống trong nỗi lo âu, phấp phỏng trước các mối đe dọa từ các băng nhóm "tội phạm lưu vong người Việt" khác do tranh giành ảnh hưởng và lợi ích và nỗi lo lớn hơn là có thể bị "Chính quyền Việt Nam bắt bất cứ lúc nào". "Cái định vị, vị trí gia đình chúng tôi đã bị nhà cầm quyền Việt Nam nắm lấy. Như vậy là thêm một mối nguy cơ nữa, rất nguy hiểm cho tôi và anh Hùng" và "Hiện nay hai vợ chồng sống trong tình trạng bấp bênh, không biết ngày mai ra sao. Một mặt trở về tổ quốc không được, một mặt ở đây cũng không xong".

Cuối cùng, tỏ ra thất vọng và sợ hãi, Nguyễn Uyên Thùy nói: "Biết sẽ bị bắt nếu trở về Việt Nam, vì có thành viên nhóm Hiến Pháp chịu án tù 7 năm, bản thân tôi là người đứng đầu, tôi ước lượng phải 12 năm".

Nếu là như thế, có lẽ vợ chồng Nguyễn Uyên Thùy sẽ phải sống vong quốc trong suốt phần đời còn lại với nỗi sợ hãi lo âu. Và có lẽ, bây giờ họ mởi hiêu không đâu bằng Tổ quốc mình.

Thay cho lời kết, như cha ông ta đã nói, "Gieo gió sẽ gặt bão", những tâm sự của Nguyễn Uyên Thùy là bức tranh hiện thực cho bất cứ kẻ nào chống lại Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam. Nó là cái kết tất yếu cho những kẻ mù quáng chống phá nhà nước.

1 nhận xét:

  1. Lúc chống Cộng thì to mồm chửi bới lắm, không tiếc lời chê bai đất nước, sính ngoại hết cỡ, giờ cho ra nước ngoài sinh sống rồi thì lê lết, nhớ nhà mà không được về, để xem vợ chồng nhà này sẽ tồn tại được trên đất khách quê người bao lâu nữa thì hết chịu nổi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog