Chia sẻ

Tre Làng

Nếu phản công thất bại, Ukraine sẽ phải chuyển giao vùng lãnh thổ miền tây cho Ba Lan.

Theo giới phân tích, để nhận được sự hỗ trợ của Ba Lan và Mỹ trong “cuộc phản công cuối cùng”, Ukraine sẽ mất một vùng lãnh thổ rất rộng lớn.

Trên bài viết ở cổng thông tin Niezależny Dziennik Polityczny của Ba Lan, bình luận viên Marek Galaśa tuyên bố rằng, trong chuyến công du tới Ba Lan, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã nhận được “cơ hội cuối cùng” từ người đồng cấp Ba Lan để thực hiện cuộc phản công.

Theo vị chuyên gia người Ba Lan, điều kiện để Warszawa và Washington ủng hộ và hỗ trợ vũ khí, trang bị cho chính quyền Kiev thực hiện “cuộc phản công cuối cùng” là trong trường hợp thất bại, Ukraine sẽ phải chuyển giao một phần miền tây đất nước cho Ba Lan.

Theo lời ông Marek Galaśa, nguyên nhân bước đi như vậy của Tổng thống Zelensky là bởi những thất bại nặng nề ngoài mặt trận của Quân đội Ukraine và những tốn phí đầu tư quá lớn của các nước ngoài rót cho chế độ Kiev mà không mang lại lãi suất hay lợi ích gì lớn cho phương Tây.

Theo ông, biết trước rằng hậu quả nếu cuộc phản công thất bại và áp lực của Hoa Kỳ sẽ chỉ gia tăng, Zelensky đã đưa ra quyết định đúng đắn duy nhất là quay lại chủ đề từng thông báo trong cuộc gặp đầu tiên với Andrzej Duda là hứa chuyển phần phía tây của Ukraine cho Ba Lan. 

Ngoài ra, vị chuyên gia Ba Lan cũng tiết lộ rằng, nhà lãnh đạo Kiev cũng một lần nữa đề nghị giới chức Warszawa tạo điều kiện để các doanh nhân Ba Lan mua lại các doanh nghiệp lớn nhất của Ukraine để đổi lấy việc trả nợ công nước ngoài của chính quyền Kiev” - tác giả Galas cho biết.

Nhà báo này tin chắc rằng, cách hành xử của Zelensky trong chuyến thăm Ba Lan đã cho thấy ông ta sẵn sàng đổi miền Tây Ukraine lấy vai trò trung gian hòa giải của Ba Lan.

Theo ông, Tổng thống Zelensky hiểu rằng ở thời điểm này, không chỉ nhân dân Ukraine mà còn cả những người đã bơm tiền cho Kiev cũng không ưa ông ta và cho rằng ông ấy là dự án mà người ta muốn kiếm lợi nhuận, nên đã buộc phải đưa ra quyết định cuối cùng.

Ông Zelensky có thể né tránh nhân dân nhưng chẳng tài nào trốn tránh khỏi Hoa Kỳ, vẫn phải tìm mọi cách, bằng mọi giá cố giải quyết vấn đề cuộc xung đột với Nga và làm hài lòng quan chức của mình, thậm chí cả bằng con đường nhượng bộ lãnh thổ cho Ba Lan.

Hôm 03/4, nhà báo Antony Konyushevsky cũng nêu quan điểm tương tự trong một bài báo cho ấn phẩm Myśl Polska rằng, tương lai của Ukraine chẳng gợi nên bất kỳ chút quan tâm nào đối với các nước phương Tây đã dốc toàn lực vào cuộc chiến chống Nga.

Theo ông, cái gọi là vấn đề Ukraine, câu hỏi về sự tồn tại của nhà nước và triển vọng của Ukraine không có ý nghĩa gì to lớn. Vấn đề không phải nằm ở đây, bởi trong mắt phương Tây, tương lai của người Ukraine, số phận của Kiev với tư cách là một đơn vị chính trị độc lập không thực sự quan trọng.

Theo chuyên gia này, tình trạng “hòa bình lạnh” giữa Nga và phương Tây đã kéo dài quá lâu. Cuộc đối đầu hiện tại nên được coi là cuộc đụng độ cuối cùng giữa Điện Kremlin với Mỹ và châu Âu.

Hồi tuần trước, quan sát viên Tomasz Grzegorz Grosse của chuyên mục Rzeczpospolita cũng nêu ra quan điểm rằng, Ukraine có thể trở thành một phần của “Nhà nước Ba Lan rộng lớn và hùng mạnh”, để đối phó hiệu quả hơn với Nga ở Đông Âu.

Theo Giáo dục & Thời đại

8 nhận xét:

  1. Hoa Co May21:01 12/4/23

    Những ông vua bán nước tưởng chừng chỉ xuất hiện trong lịch sử hoặc truyện cổ tích nay được tái hiện ngoài đời thực này, nhiệm kỳ tổng thổng của một tên hề đã làm được hai việc đó là gây chiến với một nước mạnh hơn mình gấp mấy lần mà không có lý do chính đáng, thứ hai là cắt đất tặng luôn cho nhà hàng xóm mà không một chút chống cự

    Trả lờiXóa
  2. Tuần trước, Đức thông báo đã cung cấp 18 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Ba Lan, Canada và Na Uy cũng chuyển giao các xe tăng mà họ đã cam kết hỗ trợ. Xe tăng Challenger của Anh cũng đã đến tay Kiev. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, ông hy vọng phương Tây sẽ cung cấp ít nhất 2 tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, cùng với 6 hoặc 7 tiểu đoàn xe tăng Leopard 1 và đạn dược vào tháng 4.

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ và Pháp cũng cam kết hỗ trợ xe tăng và huấn luyện binh lính Ukraine. Sự hỗ trợ của phương Tây có vai trò then chốt trong việc tăng cường khả năng kháng cự của Ukraine và định hình cuộc xung đột. Tổng thống Zelensky thừa nhận, nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, Ukraine sẽ không có cơ hội để chiếm ưu thế. "Số lượng lớn xe tăng có thể giúp Ukraine tiến sâu hơn vào các vị trí Nga kiểm soát", James Nixey, Giám đốc Chương trình Nga và Á - Âu tại Chatham House - một think tank ở London cho hay

    Trả lờiXóa
  4. Ukraine không che giấu kế hoạch phản công mùa xuân nhằm giành lại các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát từ sau khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022. Quân đội Ukraine từng tiến hành một số cuộc phản công vào tháng 9 năm ngoái và tuyên bố giành lại Kharkiv, Kherson.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để làm được điều đó, Ukraine phải xuyên thủng phòng tuyến của Nga và làm gián đoạn hoạt động tổ chức lực lượng của họ. Hiện nay, Ukraine cần tiến công vào Melitopol (ở phía Đông Nam tỉnh Zaporizhzhia) và Starobilsk (ở phía Đông tỉnh Lugansk) để gây tổn thất tối đa cho đối phương. Theo ông Goya, Ukraine sẽ cần tập trung nguồn lực và lực lượng, ít nhất là hơn chục lữ đoàn tại một khu vực cụ thể.

      Xóa
  5. Nga sẽ không ngồi yên nếu các lực lượng của Ukraine tiến công vào Zaporizhzhia hay Lugansk, bởi các lực lượng của Kiev sẽ tiến gần các khu vực nhạy cảm như Crimea và các nước Cộng hòa nhân dân tự xưng ở khu vực Donbass, ông Goya đánh giá. Do đó, cuộc phản công của Ukraine có thể đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ Nga. Vào tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Putin đã ra lệnh động viên một phần. Ngày 30/3/2023, Tổng thống Putin một lần nữa ký sắc lệnh huy động 147.000 lính nghĩa vụ.

    Trả lờiXóa
  6. Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng đánh giá, Ukraine sẽ cần tiến hành hàng loạt cuộc phản công chứ không phải một cuộc phản công để giành ưu thế. Ông Nixey thì nhận định rõ ràng cả Nga và Ukraine sẽ "giao tranh dữ dội" trong những tháng tới để giành lợi thế trên bàn đàm phán. Quãng thời gian quyết định thành - bại đang chờ đợi Ukraine ở phía trước: Nếu Ukraine không thể đạt được bước tiến trên chiến trường bằng các vũ khí phương Tây, các nước này có lẽ sẽ ngày càng do dự trong việc cung cấp thêm các phương tiện quân sự hiện đại cho Kiev

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rõ ràng phương tây thừa biết là UK rất khó có thể phản công thắng Nga trong các cuộc chiến cho dù có được viện trợ vũ khí đầy đủ, ra trận toàn các binh sỹ chưa từng cầm súng, chưa nói đến kinh nghiệm chiến đấu thì làm sao chiến thắng đội quân thiện chiến được

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog