Chia sẻ

Tre Làng

Những vu cáo và đòi hỏi phi lý của Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF)

Ong Bắp Cày

Sáng nay 28/4/2023, 
Đài Á Châu Tự Do, một đài thù địch với Việt Nam đăng tải bài viết, "RSF: Công an Việt Nam không thể công khai tình trạng của blogger bị bắt cóc ở Thái Lan", trong đó vu cáo An ninh Việt Nam sang Thái Lan bắt cóc Đường Văn Thái và lớn tiếng yêu cầu "Chính phủ Hà Nội phải minh bạch về việc mất tích của blogger Đường Văn Thái cách đây hai tuần khỏi Xứ Chùa Vàng".

Trích RFA:

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) trụ sở tại Pháp vào ngày 27/4 ra thông cáo nêu rõ Công an Việt Nam không thể công khai tình trạng hiện thời của blogger Đường Văn Thái - người bị nghi an ninh Việt Nam sang Thái bắt cóc mang về nước.

Thông cáo báo chí của RSF kêu gọi Chính phủ Hà Nội phải minh bạch về việc mất tích của blogger Đường Văn Thái cách đây hai tuần khỏi Xứ Chùa Vàng".

Chúng ta không lại gì luận điệu của RSF về vụ Đường Văn Thái. Nó cũng mèo mả gà động hệt như RFA, BBC, VOA, hay  BPSOS hay các thể loại tương tự. Cũng quy chụp, ăn không nói có, cũng vu cáo, bịa đặt, cũng tự cho mình cái quyền can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Việt Nam và cùng có chung mục đích lật đổ chế độ chính trị tại Việt Nam.

Với những gì RSF viết trong cái gọi là "Thông cáo báo chí" xin nói thẳng, Việt Nam không có nghĩa vụ, trách nhiệm 
phải trả lời những câu hỏi nhảm nhí, có nội dung vu cáo, kích động của RSF về nghi vấn Đường Văn Thái bị bắt cóc tại Thái Lan.

Thông tin "Đường Văn Thái bị bắt cóc tại Thái Lan" là vô căn cứ, do những kẻ chống phá Việt Nam tung ra. Cho đến thời điểm này, cả Việt Nam và Thái Lan đều không có thông báo nào về vụ "bắt cóc" như họ nói.

Thực tế, cũng không có bất cứ một dấu vết nào cho thấy Đường Văn Thái bị An ninh Việt Nam sang tận Thái Lan để bắt cóc nhân vật này. Ngay cả những người Việt được cho là thân cận, ở cùng với Đường Văn Thái tại Thái Lan cũng không đưa ra được bằng chứng nào. Chỉ những kẻ thiểu năng mới có thể coi video được RFA đăng tải về tiếng thét của ai đó là là bằng chứng về vụ bắt cóc. Bởi trong video trích xuất từ một camera an ninh của nhà dân đã không ghi được hình ảnh của Đường Văn Thái hay bất kể người nào ngoài tiếng hú như tiếng một con vượn, đó là chưa kể đến video đó có thể được làm giả để phục vụ mục đích câu view hoặc mục đích chính trị bẩn tưởi.

Hiện thông tin về đối tượng Đường Văn Thái bị bắt trong khi đang xâm nhập biên giới vào lãnh thổ Việt Nam tại xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh có phải là Đường Văn Thái lưu vong ở Thái Lan hay không. Nhưng đối tượng Đường Văn Thái vừa bị bắt giữ trùng tên và địa chỉ quê quán với một Youtuber thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội với tên gọi "Thái Văn Đường". Theo tôi, nếu đúng đối tượng Đường Văn Thái bị bắt ở Hà Tĩnh và Đường Văn Thái lưu vong ở Thái Lan chỉ là một người thì đó là tin vui với người dân Việt Nam.

12 nhận xét:

  1. Đường Văn thái là tên phản động lưu vong đang ở thái lan thường xuyên chõ mõm vào chính công việc nội bộ của việt nam, thế nhưng ta nhìn nhận vấn đề ở đây là việc anh ta có nhập cảnh hay không đều không ai dám chắc nó là một hay không nhưng việc các tổ chức này kia can thiệp, đòi hỏi vào chính công việc nội bộ của việt nam là yêu sách không bao giờ chấp nhận được hành vi đên tiện đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa Co May23:17 28/4/23

      Nó xâm nhập vào Việt Nam trái phép thì bắt xử lý là đúng, chưa biết có phải đường văn thái được rsf nhắc đến hay không nhưng Cơ quan chức năng ở Việt Nam luôn thực thi theo đúng quy định của pháp luật, nội bộ còn chưa ai đứng trên pháp luật thì mấy tổ chức ngoại bang là gì

      Xóa
  2. Phóng viên không biên giới hay Ký giả không biên giới (Tiếng Pháp: Reporters sans frontières: RSF) là một tổ chức phi chính phủ với phạm vi hoạt động trên toàn cầu. Mục đích của họ được cho là bảo vệ tự do báo chí trên toàn thế giới, chống kiểm duyệt và tạo áp lực giúp đỡ những nhà báo đang bị giam giữ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phóng viên không biên giới hay Ký giả không biên giới (Tiếng Pháp: Reporters sans frontières: RSF) là một tổ chức phi chính phủ, do Robert Ménard, Rémy Loury, Jacques Molénat và Élmilien Jubineau sáng lập tại Montpellier, Pháp, năm 1985. Tổ chức này lấy Điều 19 của Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền làm cơ sở để hành động. Hiện, RSF có trụ sở tại quận 2, Paris; mở văn phòng tại Berlin, Brussels, Geneva, Madrid, Rome, Stockholm, Tunis, Vienna và Washington DC. Văn phòng đầu tiên của họ ở châu Á, đặt tại Đài Bắc, Đài Loan vào tháng 7-2017.

      Xóa
    2. Nếu nhìn vào những thông tin trên thì ai cũng nghĩ RSF hoạt động “ngay hàng thẳng lối”, giúp thúc đẩy tự do và văn minh, thực sự vì sự phát triển con người. Ấy nhưng, điều lạ nằm ở chỗ, tuy viện dẫn Tuyên ngôn Nhân quyền của Liên hợp quốc về nhân quyền, tự do ngôn luận nhưng RSF lại “hát theo người cho bánh mỳ”, bôi nhọ các nước khác, trái ngược với chủ trương của Liên hợp quốc

      Xóa
  3. Tổ chức này lấy Điều 19 của Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền làm cơ sở để hành động. Phóng viên không biên giới được Robert Ménard, Rémy Loury, Jacques Molénat và Élmilien Jubineau sáng lập tại Montpellier, Pháp, năm 1985. Hiện, tổ chức này có trụ sở tại quận 2, Paris; mở văn phòng tại Berlin, Brussels, Geneva, Madrid, Rome, Stockholm, Tunis, Vienna và Washington DC

    Trả lờiXóa
  4. Văn phòng đầu tiên của chúng ở châu Á, đặt tại Đài Bắc, Đài Loan vào tháng 7-2017. Ngoài ra tổ chức còn hoạt động chung với 150 thông tin viên, phóng viên trên khắp các châu lục cũng như với hàng chục tổ chức đảng phái độc lập với chính phủ. Viện dẫn Tuyên ngôn nhân quyền của Liên hợp quốc về nhân quyền, tự do ngôn luận, tổ chức này tuyên bố theo đuổi tự do chân lý khách quan là một yếu tố của phẩm giá và tự do của con người, cho rằng tự do ngôn luận và thông tin là tự do đầu tiên.

    Trả lờiXóa
  5. Những phương châm mang nhiều ý nghĩa câu từ mỹ miều hơn là khẳng định giá trị hành động mà họ đưa ra: “Phóng viên không biên giới – RSF là tổ chức lớn nhất thế giới bảo vệ tự do báo chí, được hiểu là quyền tự do của con người để thông báo và được thông báo”. Với những tuyên bố và phương châm hành động như vậy, song thực tế, hoạt động của tổ chức này có đúng tôn chỉ, mục đích? Các báo cáo, giải thưởng có mang tính khách quan, chân thực?

    Trả lờiXóa
  6. Hằng năm, vào ngày Nhân quyền thế giới, Tổ chức phóng viên Không biên giới (RSF) đều đưa ra báo cáo xếp hạng tình hình tự do báo chí của các nước trên thế giới. Nhiều năm nay, tổ chức này luôn xếp Việt Nam ở top những quốc gia có tự do báo chí kém cỏi nhất mà chủ yếu dựa vào sự đánh giá về việc “Nhà nước đàn áp các blogger”, những người có tư tưởng dân chủ tiến bộ, đề cao phát ngôn tự do...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mà thằng thái gì gì đó nó nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mình mới bị bắt chứ có ai chạy sang Thái Lan bắt nó đâu mà lên án, rõ ràng là các đối tượng ăn không nói có mà, lợi dụng mạng xã hội miễn phí và lan truyền nhanh để vu khống chế độ

      Xóa
  7. Năm 2019, RSF xếp Việt Nam xếp Việt Nam đứng thứ 176/180 nước về tự do báo chí. Nhìn vào kết quả này, nhiều tri thức ở Việt Nam đặt câu hỏi: Báo cáo của RSF được tiến hành thế nào và kết quả có trung thực hay không khi họ trao giải Tự do báo chí, hạng mục “Ảnh hưởng” cho Phạm Đoan Trang, đối tượng từng có nhiều hành động lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền vu cáo, xuyên tạc tình hình Việt Nam? Báo cáo của RSF nhằm mục đích gì hay chỉ là việc làm có tính “cố đấm ăn xôi”, nhằm gây ra scandal “truyền thông bẩn”, cổ vũ, dung dưỡng nhưng kẻ chống đối Đảng, Nhà nước Việt Nam hoặc với mục đích nhỏ hơn để được dư luận thế giới chú ý.

    Trả lờiXóa
  8. nhiều năm nay đưa ra nhận xét, đánh giá, xếp hạng tình hình tự do báo chí của Việt Nam một cách phiến diện, không có căn cứ. Bởi theo các nhà báo quốc tế có lương tri, RSF được tài trợ bởi Chính phủ Pháp và Chính phủ Mỹ bằng nhiều đường khác nhau như qua Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ (NED). Đây là quỹ do Tổng thống Mỹ Reagan thành lập từ thời chiến tranh lạnh nhằm gây bất ổn cho Cuba và Nicaragoa, tài trợ cho các chiến dịch chống cộng của Mỹ, sau đó là hậu thuẫn cho tổ chức đối lập ở Serbia và “cách mạng cam” ở Ucraina… Nhiều nhà báo nghi ngờ rằng, NED là một bộ phận của CIA.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog