Chia sẻ

Tre Làng

The Arena OCEANMAN Cam Ranh: Dẹp là đúng!

Khoai@

Hôm 15/2/2023, tại TP Cam Ranh đã diễn ra buổi họp báo công bố Giải Bơi Biển Quốc tế The Arena OCEANMAN Cam Ranh Việt Nam 2023 và giới thiệu nhà tài trợ chiến lược mùa giải đầu tiên, The Arena Cam Ranh.

Theo đó, giải Bơi Biển Quốc tế The Arena OCEANMAN Cam Ranh Việt Nam 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 14 -16/4/2023, tại thành phố biển Cam Ranh.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như Ban tổ chức đã vi phạm Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao năm 2018 và các quy định khác có liên quan; vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Olympic và vi phạm Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

1. Thứ nhất, họ yêu cầu các vận động viên quốc tịch Nga và Belarus phải điền vào một Bản Cam kết những nội dung đi ngược hoàn toàn với Hiến chương Olympic quốc tế như sau:

- Lên án hành động xâm lược của Nga đối với Ukraine.

- Coi đó là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và là tội ác chiến tranh.

- Cam kết không trình diễn biểu tượng của quốc gia mình trong suốt cuộc thi.

Trong văn bản cũng nêu rõ, nếu VĐV không ký tên, ban tổ chức có thể loại VĐV khỏi cuộc thi và không trả lại tiền lệ phí (khoảng 93.5EURO). Các vận động viên mang quốc tịch Nga hoặc Belarus chỉ được phép thi đấu tại Oceanman với tư cách là vận động viên trung lập và không được sử dụng cờ, biểu tượng, màu sắc hoặc bất kỳ yếu tố nào khác có thể liên kết họ với quốc gia của họ trong suốt cuộc thi.

Sau khi bị các VĐV Nga & Belarus phản ứng, Oceanman tuyên bố rằng họ phải làm vậy vì tuân theo các khuyến nghị của IOC (Ủy ban Olympic quốc tế) ngày 22/2/2023 và các biện pháp do Liên đoàn Bơi lội Quốc tế thực hiện:

Kết quả cuối cùng, các vận động viên Nga và Belarus đã không ký vào bản cam kết này và hẳn nhiên là họ đã bỏ giải.

Thứ hai, không rõ vô tình hay hữu ý, bản đồ chính thức của Giải bơi này không ghi chú Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà thay vào đó là "Tây Sa và Nam Sa" do Trung Quốc tự đặt tên khi chiếm đóng trái phép lãnh thổ Việt Nam, xâm phạm tuyên bố toàn vẹn chủ quyền biển của Việt Nam... 

Việc làm trên của Ban tổ chức đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của cư dân mạng. Đã có nhiều ý kiến gay gắt đòi hủy cuộc thi này.

Tham khảo tài liệu về Ủy ban Olympic quốc tế được biết: Nguyên tắc thứ 4, 5, 6 và 10 của lý tưởng Olympic là: 

- "4. Luyện tập thể thao là quyền con người. Mọi cá nhân đều có thể chơi thể thao không có sự phân biệt dưới mọi hình thức và theo tinh thần Olympic, đòi hỏi sự hiểu biết lẫn nhau với tình hữu nghị, đoàn kết và cao thượng. Tổ chức, điều hành và quản lý hoạt động thể thao phải chịu sự chỉ đạo của các tổ chức thể thao độc lập".

- "5. Mọi phân biệt đối xử đối với quốc gia hay cá nhân về chủng tộc, tôn giáo, chính trị, giới tính hoặc bất cứ lý do nào khác đều không phù hợp khi tham gia Phong trào Olympic".

- "6. Đấu tranh loại bỏ tất cả các hình thức phân biệt chủng tộc gây ảnh hưởng đến phong trào Olympic.."

- "10. Chống lại mọi sự lạm dụng chính trị hoặc thƣơng mại và vận động viên đối với thể thao".

Như vậy, Ban tổ chức đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Olympic quốc tế, bởi đã có sự phân biệt đối xử, kỳ thị và xúc phậm các công dân Nga và Belarus. 

Nguyện vọng của người dân là dẹp bỏ cuộc thi vô nhân tính này, ngăn chặn âm mưu biến một cuộc thi thể thao đơn thuần thành một diễn đàn chính trị để chống lại các quốc gia khác.

UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh này cũng đề nghị Công ty CP sự kiện Peak dừng tổ chức sự kiện bơi biển quốc tế ngoài trời Oceanmam năm 2023 vì đã vi phạm Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao năm 2018 và các quy định khác có liên quan. Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh này cũng yêu cầu dừng giải bơi này. 

Đối với hành vi "Đăng, phát, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia" của Ban tổ chức, Cơ quan công an đã căn cứ vào Điểm b, Khoản 3, Điều 99, Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ để quyết định xử phạt Công ty Cổ phần sự kiện Peak - đơn vị tổ chức sự kiện giải bởi biển Oceanman 25 triệu đồng vì vi phạm quy định pháp luật. 

9 nhận xét:

  1. Vấn đề phần lớn là nằm ở phía Ban tổ chức, để rồi dư luận phải lên tiếng gay gắt như thế thì chắc chắn là cuộc thi này sẽ không được diễn ra nữa. Động đến vấn đề biển đảo là nhạy cảm, không phải cứ thích rồi làm như thế là được đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết những luật lệ mà cuộc thi này đề ra là lấy cơ sở ở đâu ra, đã không đi đúng lại còn đi trái ngược hoàn toàn thì ai lại dám tham gia thi đấu cơ chứ. Vi phạm quá nhiều nguyên tắc thế kia thì nên huỷ bỏ cuộc thi này là đúng

      Xóa
    2. Hoa Co May16:48 8/4/23

      Ông nào cấp phép cho cuộc thi này cũng nên về nhà học lại môn địa lý đi, chủ quyền là vấn đề nóng bấy lâu nay mà khi xét duyện thiếu hẳn hai quần đảo khi đẳng cai vẫn cho triển khai, là một công dân Việt Nam bản thân tôi cũng hết sức bất bình với việc làm này của ban tổ chức

      Xóa
  2. Ban tổ chức cũng thật là thiếu trách nhiệm trong khâu kiểm duyệt quá, mình kho0ng muoón nói là cố tình hay vô ý mà lại để xay ra nhầm lẫn đáng tiếc như thế này, theo tôi, cơ quan chức năng không chỉ dep mà còn điều tra xem có liên quan đế các thế lựu thì địch chống phá khác hay không

    Trả lờiXóa
  3. Với BTC như trên tôi xin bày tỏ một số nội dung thì thông cảm, một số nội dung thì không. Tôi hy vọng đây là bài học rất đắt cho BTC và BTC sẽ có cách giải quyết thỏa đáng với các vđv đã đăng ký. Mong rằng BTC khắc phục để tổ chức thành công ở các lần sau.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi vọng ban tổ chức về học lại địa lý, giáo dục công dân với cả tiếng việt nữa, chứ tổ chức cuộc thì chỉ việc đơn giản là nhặt sạn mà cũng không xong thì làm sao vận hành được, đơn vị nào cấp phép cho hoạt động cũng cần kiểm điểm lại trách nhiệm

      Xóa
  4. với 01 giải bơi không mang tính thể thao mà có ý đồ Chính trị thì tốt nhất là nên dẹp!!! Việt Nam không phải con rối cho các nước khác lợi dụng để thực hiện ý đồ chống lại quốc gia khác, và cũng đừng hòng có ý đồ can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm thấy giải bơi này như xin kinh phí từ bên tây hay sao ấy mà toàn những quy định rất phân biệt đối xử, Việt Nam mình trước giờ luôn giữ mối quan hệ hữu hảo với các nước, nếu không xử lý cái giải đấu vớ vẩn này có khi mất tình ngoai giao với nước bạn luôn ấy chứ

      Xóa
  5. Xin lỗi nhưng đây là Việt Nam, chúng tôi không chấp nhận mang chính trị vào thể thao, các bạn tổ chức sân nhà chúng tôi thì phải tuân theo luật pháp của chúng tôi. Đây không phải nơi các vị thể hiện sự "văn minh hay giá trị phương Tây" của các vị.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog