Chia sẻ

Tre Làng

Nổ dữ dội giữa trung tâm Kiev, Ukraine mất 5 máy bay ở Khmelnytsky

Thủ đô Kiev ghi nhận loạt tiếng nổ dữ dội vang lên ở trung tâm thành phố. Trước đó, Ukraine thừa nhận 5 máy bay bị vô hiệu hóa sau một đợt tập kích của Nga nhắm vào tỉnh Khmelnytsky.

Pravda Ukraine cho biết, cảnh báo không kích đã được kích hoạt ở thủ đô Kiev của Ukraine từ lúc 11h09 trưa nay (15h09 ngày 29/5, giờ Hà Nội) rồi lan ra một số khu vực, vài giờ sau một đợt tập kích tên lửa và máy bay không người lái (UAV) quy mô lớn do Nga tiến hành trong đêm.

Đám cháy bùng lên tại một tòa nhà ở Kiev sau một đợt tập kích của Nga hồi năm ngoái. Ảnh: Reuters

Lúc 11h20, loạt tiếng nổ vang lên ở trung tâm thành phố Kiev. "Nổ lớn trong thành phố! Ở các khu vực trung tâm. Hãy tìm nơi trú ẩn!", thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko phát thông điệp trên kênh Telegram, RiaNovosti đưa tin.

Hình ảnh do PravdaUkraine đăng tải cho thấy các mảnh vỡ tên lửa rơi trên đường phố quận Obolonsky, Desniansky và Dniprovsky ở Kiev, nhưng chưa rõ chủng loại.

Trước đó ít phút, cơ quan phòng thủ quân sự tỉnh Khmelnytsky ở phía Tây Ukraine xác nhận, một cơ sở quân sự tại địa phương này đã bị tập kích bởi hỏa lực Nga trong đêm, khiến ít nhất "5 máy bay bị vô hiệu hóa".

"Công tác khoanh vùng đám cháy tại các kho nhiên liệu, dầu nhớt và kho bảo quản vật tư chiến đấu đang được tiến hành", thông báo có đoạn. Phía Ukraine không nêu những mẫu máy bay bị phá hủy, nhưng đây được xem là thiệt hại nặng nề với lực lượng chiến đấu đường không của Kiev.

Nga trong đêm 29/5 đã tiến hành một đợt tập kích quy mô lớn nhắm vào các mục tiêu ở Ukraine. Truyền thông Ukraine ghi nhận các tiếng nổ lớn vang lên ở thủ đô Kiev, tỉnh Odessa bên bờ biển Đen và tỉnh Khmelnytsky ở phía Tây.

Sáng cùng ngày, giới chức Ukraine khẳng định đánh chặn thành công 37 trong tổng số 40 tên lửa Kh-101/555 của Nga; cùng 29/35 UAV tự sát và một UAV trinh sát trong đêm. Chưa có số liệu của đợt tập kích mới nhất.

Khmelnitsky từng là mục tiêu của đòn không kích bằng tên lửa hành trình Kalibr hôm 20/2, do đây là nơi đóng quân của Trung đoàn máy bay không người lái số 383, đơn vị phụ trách vận hành UAV Bayraktar TB2 trong biên chế quân đội Ukraine.

Hôm 13/5 vừa qua, các cơ sở hạ tầng trọng yếu tại Khmelnitsky bị đánh trúng, kéo theo loạt vụ nổ dữ dội. Các nguồn tin khu vực cho rằng, UAV Nga khi đó đã tập kích thành công nhiều kho đạn và địa điểm tập kết xăng dầu gần thành phố Khmelnitsky.

Nguồn: Thái Hà
theo báo Công an Nhân dân

5 nhận xét:

  1. "Chúng tôi đang nỗ lực kiểm soát đám cháy ở các cơ sở lưu trữ xăng dầu, chất bôi trơn và đạn dược, cũng như tìm cách phục hồi một đường băng. Ít nhất 5 máy bay đã mất khả năng hoạt động", Văn phòng Tỉnh trưởng Khmelnitsky đăng thông báo trên Telegram hôm nay, đồng thời xác nhận đòn không kích của Nga lúc rạng sáng đã nhằm vào mục tiêu quân sự.

    Trả lờiXóa
  2. Đây được coi là động thái khác thường, do giới chức Ukraine thường không công bố thông tin cơ sở quân sự trúng đòn tấn công của Nga. Địa điểm bị tập kích rạng sáng 29/5 không được tiết lộ, nhưng tỉnh Khmelnitsky là nơi đặt một căn cứ lớn của không quân Ukraine trước khi chiến sự bùng phát.

    Trả lờiXóa
  3. Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó cũng thông báo cơ sở hạ tầng ở thành phố cảng miền nam Odessa bị cháy trong đòn tấn công, nhưng chưa tiết lộ mức độ thiệt hại.Không quân Ukraine trước đó tuyên bố đánh chặn 37 trong 40 tên lửa hành trình Kh-101/555, cùng 29 trên tổng số 35 máy bay không người lái (UAV) tự sát được Nga triển khai trong đòn tập kích rạng sáng nay.

    Trả lờiXóa
  4. Nga từng nhiều lần tập kích Khmelnitsky bằng tên lửa hành trình Kalibr kể từ khi chiến sự bùng phát. Trong cuộc tấn công bằng UAV tự sát nhằm vào thành phố hôm 13/5, nhiều quả cầu lửa khổng lồ đã bốc lên khi kho đạn lớn ở ngoại ô Khmelnitsky bị phá hủy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân22:36 29/5/23

      Cuộc chiến đã đến gần thủ đô của UK, không chừng vài tháng nữa, tổng thống bù nhìn của UK sẽ phải tháo chạy khỏi Kiev để bảo toàn tính mạng, bỏ lại người dân thủ đô bơ vơ với quân đội láng giềng, kết quả của trận chiến đang dần hiện ra rồi nhỉ

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog