Chia sẻ

Tre Làng

Tiếp vụ Marcedes trượt đăng kiểm: Đừng quy chụp

Khoai@

Sáng nay sau khi đăng tải bài viết "Vụ Mercedes trượt đăng kiểm: Yếu kém về chuyên môn hay là gì" trên Tre Làng, đã có nhiều bạn đọc vào bình luận với các góc nhìn khác nhau. Đa số các bình luận đều thể hiện tinh thần xây dựng, khá khách quan. Tuy nhiên vẫn có một vài trường hợp vào bình luận quy chụp và bẻ lái sang tấn công, đổ lỗi chế độ. Cách nhìn nhận này là võ đoán, quy chụp và thiếu căn cứ.

Điển hình cho lối quy chụp, thiếu thiện chí là một bình luận có nội dung như sau: 

"Chán với cái chế độ này rồi....thằng học sửa lu....mà cho sửa xe Mẹc....còn quay lại chửi xe Mẹc là ngu...

Chỉ khổ dân thôi các cán bộ ơi...".

Ý kiến trên ngay lập tức bị nhiều người vào tranh luận, phản đối. Và sau đó, người bình luận đã buộc phải xóa dòng comment của mình. 

Câu chuyện bắt nguồn từ việc một lái xe đưa chiếc Mercedes-Benz C250 Exclusive biển số 66A-024.68 của mình tới Trung tâm đăng kiểm 50-05V Chi nhánh Hồng Hà, ở quận Tân Bình, TP.HCM vào hôm 17/5 để đăng kiểm và bị Trung tâm này kết luận "Không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật do lỗi mặt ca-lăng (lưới tản nhiệt) không đúng với hình dáng của nhà sản xuất". Đăng kiểm viên đã kết luận mặt ca-lăng đã bị thay và đơn vị đăng kiểm từ chối cấp chứng nhận kiểm định.

Ngay sau đó Cục đăng kiểm Việt Nam vào cuộc và kết luận, phần lỗi thuộc về đăng kiểm viên Trần Vũ Phương và đơn vị đăng kiểm. Lý do dẫn đến sai sót trên là do chưa đúng quy trình quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT quy định về kiểm định phương tiện giao thông đường bộ, chưa tra cứu đầy đủ thông tin kỹ thuật từ Cục Đăng kiểm Việt Nam dẫn đến kết quả đánh giá phương tiện chưa đúng. Cục đăng kiểm yêu cầu đơn vị đăng kiểm trên chủ động liên hệ chủ phương tiện để xin lỗi, nhận thiếu sót và có trách nhiệm thực hiện cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định cho phương tiện".

Cụ thể, dòng xe Mercedes C250 có 2 phiên bản, (1) là C250 AMG giống như hình ảnh có trong hồ sơ trên hệ thống mà đăng kiểm viên in ra để so sánh và (2) là C250 Exclusive giống xe BKS 66A-024.68. Tuy nhiên, do "không còn đủ dung lượng bộ nhớ trên hệ thống", nên hệ thống máy tính của Trung tâm đăng kiểm này chỉ hiển thị được 1 hình ảnh duy nhất mặt ca-lăng của phiên bản C250 AMG mà không hiển thị được mặt ca-lăng của phiên bản C250 Exclusive như của chủ xe. Căn cứ vào đó, đăng kiểm viên cho rằng, chiếc xe C250 Exclusive BKS 66A-024.68 đã bị thay thế, không đúng với mẫu của nhà sản xuất, vì thế không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Như vậy, nguyên nhân căn bản là từ hệ thống máy tính, và tất nhiên có sự bảo thủ, chủ quan, lười cập nhật cảu Trung tâm đăng kiểm này.

Sự việc như thế này hiếm khi xảy ra. Cho đến giờ phút này, theo thống kê từ báo chí, có lẽ mới chỉ có 2 trường hợp và vì thế có thể coi là trường hợp cá biệt. Khi đã là cá biệt thì không thể quy chụp như bình luận tiêu cực như đã dẫn ở trên, vì nó không mang tính hệ thống, không phản ánh đúng bản chất. Các anh chị nên nhớ, mỗi ngày cả nước hoàn thành việc đăng kiểm lên đến hàng ngàn xe, vậy nên 1 hoặc 2 xe chỉ là con số rất nhỏ, và điều đó nói lên tính không phổ biến của câu chuyện này. Vì thế, 
bình luận tiêu cực như thế là thiếu tính xây dựng.

Người bình luận càng sai hơn khi quy chụp chuyện sơ xuất trong đăng kiểm là do chế độ, rồi mang dân ra làm bình phong để phát ngôn, nhằm kích động người khác có cái nhìn tiêu cực về chế độ. 

Chuyện tiêu cực trong đăng kiểm xe tại các Trung tâm đăng kiểm không chỉ có ở Việt Nam, mà bất kể nước nào cũng có, thậm chí ngay cả Mỹ vấn nạn này vẫn chưa được dẹp bỏ.

Trong bài viết "Bê bối đăng kiểm ở Mỹ: Một trung tâm phù phép tới 450 xe/ngày" đăng trên Tre Làng cho thấy, đã có nhiều ô tô tại bang Texas đây vượt qua khâu đăng kiểm bằng nhiều thủ thuật khác nhau như hối lộ đại lý để lách luật. Theo đài NBC 5 DFW, các điều tra viên của bang đã cáo buộc hàng triệu ô tô đang lưu thông tại khu vực này đã vượt qua khâu kiểm định an toàn và khí thải nhờ nhiều thủ thuật khác nhau. 

Thậm chí cảnh sát còn phát hiện nhiều đại lý xe tại Texas đã cung cấp biển số giả cho những ai không muốn trả phí đăng ký biển. Thậm chí tội phạm muốn sử dụng biển số giả cho xe trộm cắp cũng là “khách quen” của những đại lý kể trên. Bên cạnh việc buôn bán biển số giả, nhiều đại lý còn cả gan giúp các chủ phương tiện vượt qua các bài kiểm tra chất lượng cho xe.

Nói như thế để thấy, việc gian lận, hối lộ hay gây khó dễ (hành dân) trong đăng kiểm xe ô tô có thể diễn ra ở bất kể quốc gia nào, kể cả ở Mỹ, là nơi mà nhiều người vọng ngoại vẫn thường lôi ra để so sánh với Việt Nam. Nhưng tỉnh táo để nhận định, thì những gian lận như thế không phải do chế độ chính trị như bình luận nói trên.

Vậy nên, bình luận bất kể sự việc nào cần đọc kỹ bài viết, tìm hiểu thêm thông tin rồi hãy bình luận để tránh quy chụp, tránh vi phạm pháp luật.

6 nhận xét:

  1. đúng là khách quan mà nói, sự việc này trung tâm đăng kiểm cũng đang có hơi cững nhắc một chút, cũng bởi vì dữ liệu chưa cập nhật, thông tin hiển thị không đầy đủ, cùng với áp lực hiện nay, lo sợ sẽ có sai sot ảnh hưởng, vì ngành đăng kiểm đang trong giai đoạn nhạy cảm, mọi người cũng nên có sự thông cảm, đừng chỉ trích gay gắt quá

    Trả lờiXóa
  2. cục Đăng Kiểm cũng đã có sự chỉ đạo hết sức kịp thời, cũng đã yêu cầu trung tâm đăng kiểm xảy ra vụ việc trên nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời giải quyết quyền lợi cho người dân một các thỏa đáng, tôi nghĩ không ai mà không mắc lỗi, mọi người đừng nên khắt khe quá

    Trả lờiXóa
  3. lại các đối tượng chống phá lại được dịp để đổ lỗi, để đặt điều đây là, chúng lại dùng câu thần chú " tất cả là tại CS", nói gần nói xa một hồi cũng đổ cho chế độ, trong khi sai sót trong công việc là chuyện hết sức bình thường, ai mà không có sai sót chứ

    Trả lờiXóa
  4. qua đây cũng lưu ý mọi người phải luôn cảnh giác với những bài viết có xu hướng một chiều, sai trái, cố tình hướng lái nhằm chống phá đất nước ta. đây là âm mưu phá hoại của những kẻ làm tay sai cho giặc, mọi người nên theo dõi những trang thông tin chính thống để nhận được thông tin đúng nhất

    Trả lờiXóa
  5. những bình luận lấy cớ để đổ cho chế độ là của bọn chống phá tôi còn lạ gì nữa í đồ của bọn chúng, sự việc lỗi lần này có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, chủ quan là vì đúng là cán bộ đăng kiểm có hơi cứng nhắc, tuy nhiên cũng bởi vì hệ thống không hiển thị đầy đủ thông tin gây khó cho cán bộ đăng kiểm

    Trả lờiXóa
  6. việc có sai sót, thiếu sót hay thậm chí là những hoạt động tiêu cực khác đều có thể xảy ra ở bất cứ quốc gia nào, đã làm việc thì làm sao không tránh khỏi sai sót cơ chứ, chúng ta lên tiếng để các cơ quan rút kinh nghiệm lấy sai mà sửa, chứ khoobg phải vin vào đó lấy cớ để đổ lỗi cho chế độ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog