Chia sẻ

Tre Làng

Vài điểm nổi bật về vụ tấn công khủng bố trụ sở Công an xã ở Đắk Lắk

Khoai@

Liên quan đến vụ dùng súng tấn công vào trụ sở Công an 2 xã 
Ea Tiêu và xã Ea Ktur thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, theo thông tin từ Bộ Công an, tính đến đến 9 giờ ngày 13/6/2023, lực lượng Công an đã bắt giữ 39 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng ra đầu thú. Ngoài ra, lực lượng cộng an cũng đã giải thoát được 2 con tin và con tin thứ ba đã tự giải thoát.

Hiện, lực lượng Công an đang tiếp tục truy bắt những đối tượng còn lại. Cùng lúc, Công an Đắk Lắk phát đi lời kêu gọi những người phạm tội sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng.

1.
Có thể nói, vụ dùng súng tấn công và trụ sở Công an ở Đắk Lắk là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người, phá hỏng nhiều tài sản của nhà nước và của nhân dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự, tính mạng, sức khỏe của người dân và ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Vẫn chưa có thông tin chính thức từ cơ quan quản lý, song qua báo chí và dư luận trên mạng xã hội có thể thấy đây là vụ phạm tội có tổ chức, có vũ trang và rất có thể có sự giật dây từ các tổ chức phản động lưu vong...; hành vi gây án manh động, thủ đoạn tàn độc, gặp ai giết người nấy, bất chấp thân phận của nạn nhân.

Ngoài các tình tiết giết người bằng súng đạn và dao quắm thì nhóm tội phạm còn dùng vũ lực giết người, cướp, phá hủy tài sản (xe bán tải và xe tải chở hàng của người dân) và bắt con tin để làm lá bùa hộ mạng trên đường trốn chạy. 

Nếu so sánh hành vi tàn độc của các đối tượng khi thực hiện tội phạm với Điều 3 của Luật phòng, chống khủng bố, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2013 (ảnh bên) thì nhóm tội phạm trên chính là nhóm khủng bố có vũ trang. Bởi chúng mang đầy đủ các yếu tố đã được quy định trong luật về tội phạm khủng bố.

2.
Đặc điểm thứ 2 của vụ này là, sự chỉ đạo của Bộ Công an từ Bộ, đến tỉnh, huyện cho tới cấp xã là rất nhanh, quyết liệt. Điều này được thể hiện trong việc khoanh vùng, điều động lực lượng, phương tiện, vũ khí và các điều kiện đảm bảo để tiến hành truy quét cũng như khám nghiệm hiện trường phục vụ điều tra và các hoạt động bảo vệ, hướng dẫn người dân tự bảo vệ, tham gia truy bắt đối tượng. 

Qua đọc báo chí và mạng xã hội, thấy sự phối hợp giữa lực lương Công an của Bộ, của Công an tỉnh, Công an huyện, Công an xã và các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở là rất nhịp nhàng.

Chính vì có sự chỉ đạo nhanh, thống nhất nên chỉ tính đến ngày 12/6, lực lượng công an đã bắt giữ được 27 đối tượng, giải thoát 2 con tin, thu nhiều vũ khí quân dụng và vũ khí thô sơ và cho đến hôm nay 13/6 lược lượng Công an đã bắt giữ thêm 10 tên và kêu gọi được 2 đối tượng ra đầu thú, nâng tổng số đối tượng bị bắt giữ lên con số 39. 

Nên nhớ, việc bắt giữ các đối tượng không phải dễ khi mà chúng (có thể) là người bản địa, có vũ trang, thông thuộc địa hình, trên địa bàn rộng lớn, địa hình phức tạp với những đặc điểm hết sức khó khăn. Trong khi đó, lực lượng công an vẫn triển khai các công tác trọng tâm khác để ổn định tình hình và phục vụ điều tra.

3.
Một điểm nhấn trong điều tra, truy bắt các đối tượng trong vụ việc này là sự tham gia của quần chúng nhân dân. 

Chúng ta rất dễ dàng nhận ra từ các clip mà người dân đưa lên mạng, quay lại cảnh nhân dân truy bắt các đối tượng đang lẩn trốn trên rừng, trong vườn cafe hoặc lang thang trên đường. Trong đó, nam nữ, già trẻ thuộc đủ các tầng lớp trong xã hội đã dùng gậy gộc hoặc thậm chí là tay không đuổi theo, bắt giữ các đối tượng rồi trao lại cho lực lượng công an. Nhìn cảnh người dân truy bắt các đối tượng, và thái độ của họ với những đối tượng này, tôi rất mừng vì dân ta rất cảnh giác, rất trách nhiệm trong bảo vệ an ninh trật tự của đất nước.

Xin trích nguyên văn một đoạn trong status ngắn của một KOLs: 

"Thất bại toàn diện của các nhà dân chủ đểu chính là việc quần chúng nhân dân đã tham gia quá đỗi kiên cường và nhiệt tình với cơ quan chức năng trong việc lùng và diệt bọn khủng bố.".

Đó chính là kết quả của công tác vận động quần chúng với phương châm "lấy dân làm gốc", là kết quả của những tháng năm xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn.

4.
Ngoài việc chỉ đạo các lực lượng khép chặt vòng vây, truy bắt các đối tượng còn lại, Bộ Công an và Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng chỉ đạo làm tốt công tác thông tin tuyên truyền tới từng người dân. Theo đó, khuyến cáo, động viên người dân không ra khỏi nhà; khi phát hiện đối tượng lạ mặt báo ngay cho chính quyền địa phương; yêu cầu các cơ quan báo chí thông tin chính xác, trung thực; cảnh báo người dân không đưa tin chưa được kiểm chứng; đồng thời tổ chức các đoàn thăm viếng, động viên, hỗ trợ những gia đình có chiến sĩ hy sinh, bị thương. 

Ngay buổi chiều 11/6, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định truy thăng cấp bậc hàm đối với 4 cán bộ, chiến sĩ Công an xã hy sinh. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng ký Quyết định hỗ trợ từ từ Quỹ nghĩa tình đồng đội Công an nhân dân, ở mức 100 triệu đồng/ gia đình đối với gia đình 4 cán bộ chiến sĩ thuộc Công an huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ; hỗ trợ 50 triệu đồng/người đối với 2 cán bộ Công an huyện Cư Kuin bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 648/QĐ-TTg cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 4 liệt sĩ thuộc Bộ Công an và 2 liệt sĩ thuộc tỉnh Đắk Lắk.

5.
Vẫn còn đó nhiều việc phải làm, sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra và cũng có nhiều gợi mở cho các cơ quan quản lý về điều kiện đảm bảo cho lực lượng công an xã trên khắp mọi miền Tổ quốc. Vấn đề này xin được bàn đến ở những entry sau.

7 nhận xét:

  1. Đảng, Nhà nước, Bộ Công an luôn quan tâm, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ Công an hy sinh, chia sẻ những đau thương để thân nhân các gia đình sớm vượt qua mất mát lớn lao này. Đồng thời đề nghị Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh Đắk Lắk quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ gia đình các chiến sĩ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, có chính sách phù hợp, kịp thời đối với người có công.

    Trả lờiXóa
  2. Thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ vật chất và tinh thần, giúp các nạn nhân, gia đình nạn nhân, sớm ổn định đời sống. Bên cạnh đó, huyện tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, thông tin đến người dân để nhân dân yên tâm sinh sống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bên cạnh đó, các đoàn công tác các bộ, ban, ngành Trung ương, các cấp chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã thăm, viếng và hỗ trợ kịp thời đối với gia đình cán bộ, chiến sỹ hy sinh, bị thương, người dân tử vong.

      Xóa
  3. trước sự việc nghiêm trọng, bên cạnh triển khai lực lượng bảo đảm tình hình an ninh trật tự, chính quyền đã thông báo kịp thời giúp nhân dân nắm bắt thông tin, động viên người dân không nên hoang mang mà thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Đến nay, với số đối tượng bị bắt, người dân hoàn toàn an tâm, tin tưởng vào chính quyền địa phương, cuộc sống của người dân cơ bản trở lại bình thường.

    Trả lờiXóa
  4. Với truyền thống yêu nước, đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk chắc chắn sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa Đắk Lắk ngày càng phát triển.

    Trả lờiXóa
  5. tỉnh Đắk Lắk đã có Thư kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ trên địa bàn tỉnh đoàn kết một lòng, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, sự lãnh đạo của cấp ủy và điều hành của chính quyền các cấp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bằng việc tin vào Đảng và Nhà nước thì đời sống tinh thần của người dân nơi đây đã ổn định, mọi hoạt động hằng ngày được diễn ra bình thường, không bị dư âm của cuộc khủng bố ảnh hưởng xấu nữa. Trong thời gian tới mong rằng công tác phòng ngừa sẽ được thực hiện tốt hơn.

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog