Chia sẻ

Tre Làng

Về chuyện Nghị viện châu Âu cáo buộc TT Zelensky bán đất của nhà nước Ukraine

Khoai@

Vừa đọc tin "
Châu Âu tiết lộ thông tin khủng khiếp về Tổng thống Zelensky?" của báo Nghệ An, theo đó, Nghị viện châu Âu cáo buộc Tổng thống Volodymyr Zelensky đang bán đất của Nhà nước Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Ria Novosti

Theo bài báo, Nghị sĩ của Ireland Mick Wallace cho biết, trong khi những binh lính của Ukraine đang chiến đấu khốc liệt trên chiến trường, thì Tổng thống Zelensky đang bán đất của Nhà nước. "Thiệt hại gây ra cho Ukraine là rất lớn, và thật không may, ông Zelensky đã tận dụng cơ hội trong xung đột để bán đất. Tầng lớp nhân dân lao động Ukraine đang phải chịu đựng điều gì?" - nghị sĩ Ireland đặt câu hỏi.

Nghĩ sĩ Mick Wallace chỉ rõ rằng, hơn 3 triệu ha đất nông nghiệp của Ukraine hiện đang thuộc về các công ty có trụ sở tại phương Tây và ông đã nhiều lần kêu gọi chấm dứt chiến sự ở Ukraine, và nhấn mạnh rằng, chỉ các nước phương Tây là bên hưởng lợi từ cuộc xung đột này.

Liên quan đến câu chuyện bán đất này, ngày 27/7/2022, Tre Làng đã đăng bài viết "Ba công ty của Mỹ đã mua 17 ha đất nông nghiệp của Ukraine"

Nhưng... sự thật còn khủng khiếp hơn nhiều.

Tháng 7/2022, tờ Australian National Review đăng bài viết: "Three Large American Multinationals Bought 17 Million Hectares of Ukrainian Agricultural Land", tạm dịch là "Ba công ty đa quốc gia lớn của Mỹ đã mua 17 triệu ha đất nông nghiệp của Ukraine" của tác giả Laura Aboli (Link kiểm chứng ở cuối bài). Theo đó, ba công ty đa quốc gia lớn của Mỹ đã mua 17 triệu ha đất nông nghiệp của Ukraine là Cargill, Dupont và Monsanto (là người Úc gốc Đức nhưng có vốn của Mỹ). 5% đất nông nghiệp của Ukraine sau đó đã được mua bởi nhà nước Trung Quốc.

Nếu để so sánh, thì toàn bộ nước Italy chỉ có 16,7 triệu ha. Trong khi ba công ty Mỹ đã mua nhiều đất nông nghiệp hữu ích ở Ukraine lơn hơn diện tích của Italy.

Để biết thêm chi tiết xin mời theo link dưới đây đọc bài báo băng tiếng Pháp nói về quỹ tiền tệ quốc tế, các công ty đa quốc gia và những lãnh đạo Ukraine đã dần dần thâu tóm đất đai nông nghiệp bán cho nước ngoài như thế nào. Các anh chị có thể sử dụng google dịch trực tuyến và có kết quả rất tốt.


Toàn bộ diện tích tự nhiên của Ukraine là 60 triệu ha, trong đó có 17 triệu ha màu mỡ nhất để làm nông nghiệp thì đã bị bán cho các công ty Mỹ. Diện tích bị bán gần bằng 1/3 đất nước Ukraina!

Một bạn đọc phát hiện, 3 gia tộc Cargill, Dupont và Monsanto là những người Úc gốc Đức, nhưng là công dân Mỹ, sử dụng vốn Mỹ. Các cổ đông chính trong các doanh nghiệp của họ là American Vanguard, BlackRock và Blackstone.

BlackRock là một quỹ có 10 nghìn tỷ đô la, Vanguard là 6 nghìn tỷ đô la, Blackstone là 881 tỷ đô la. Họ thao túng sản xuất nông nghiệp toàn cầu. Vì vậy, nạn đói, nếu có thì rõ ràng được xuất phát từ Mỹ.

Với người Việt Nam, việc bán đất cho công ty nước ngoài chắc chắn sẽ bị phản đối gay gắt, thậm chí có thể dẫn đến biểu tình, bạo loạn.

Cách đây vài năm, khi mà Quốc hội mới chỉ lấy ý kiến rộng rãi của người dân về "Dự luật đặc khu" mà một số người, trong đó có cả thành phần là nhân sĩ, trí thức, nhà báo, linh mục công giáo đã nhảy dựng lên phản đối. 

Thật buồn cười khi những người phản đối cho rằng "Dự luật đặc khu là bán đất cho Trung Quốc". Có lẽ những người phản đối ấy, chưa từng đọc một trang Dự luật, hoặc đọc nhưng cố tình hiểu sai và vì động cơ chính trị bẩn thỉu nên đã có những phát ngôn sai lệch, kích động người dân biểu tình.

Thực tế, trong Dự luật không có chỗ nào cho phép bán đất cho nước ngoài chứ chưa nói đến bán đất cho Trung Quốc. Ngay trong Dự luật cũng không có một chữ nào là "Trung Quốc".

Nói như thế để thấy, việc 3 công ty của Mỹ đã mua tới 17 triệu ha đất nông nghiệp màu mỡ nhất của Ukraine (chưa kể Trung Quốc đã mua 5% trong số 42 
triệu héc ta đất nông nghiệp của Ukraine) là câu chuyện không bình thường và nếu nó xảy ra ở Việt Nam thì hậu quả sẽ rất thảm khốc. 

Trở lại với câu chuyện bán đất của Ukraine, theo báo Kyivindependent, cơ quan báo chí chính thống của chính quyền Kiev, chỉ trong 6 tháng gần đây, Ukraine đã bán được 155.000 héc ta đất chỉ trong 6 tháng. Họ tính toán rằng hàng năm họ sẽ bán từ 1-1,5% diện tích đất nông nghiệp của mình trong tổng số 42 triệu héc ta (lớn hơn cả diện tích Việt Nam) cho các công ty nước ngoài. 

Tính ra, tốc độ bán của họ trung bình hàng năm đạt 4200 - 6400 km vuông, tương đương với diện tích của một tỉnh (trung bình) ở Việt Nam. Giá bán khá rẻ, 1420 USD, tức là khoảng 33,2 triệu VNĐ/héc ta, tức 1,2 triệu VNĐ/sào hoặc 3320 VNĐ/ mét vuông.

Với tình hình này, không lâu nữa lãnh đạo đất nước Ukraine sẽ bán đến mét vuông đất cuối cùng. 

Tham khảo link kiểm chứng:
https://www.australiannationalreview.com/lifestyle/three-large-american-multinationals-bought-17-million-hectares-of-ukrainian-agricultural-land/

6 nhận xét:

  1. Mùa Xuân20:21 26/6/23

    Bầu nên một vị Tổng thống miệng thì bảo vệ đất nước vì quyền lợi của nhân dân nhưng tay trái biến đất nước thành chiến trường cho các nước lớn đánh nhau, tay phải tranh thủ bán đất màu mỡ cho nước ngoài để thu lợi về cho bản thân, đây là vị nguyên thủ bất hảo nhất trong lịch sử của UK, đáng thương cho người dân UK.

    Trả lờiXóa
  2. “Mọi người đã bị biến thành nô lệ, và họ tiếp tục sử dụng đất đai của Ukraine như hàng hóa mà người dân Ukraine không hề hay biết,” – chính trị gia Tymoshenko nói.Giờ đây, một thời kỳ "trả thù" nhằm vào giai cấp nông dân đang bắt đầu trên đất nước Ukraine.

    Trả lờiXóa
  3. Trước khi lên làm Tổng thống Ukraine và đối mặt với cuộc khủng hoảng hiện tại, ông Volodymyr Zelensky từng là tên tuổi lớn trong làng giải trí . Cựu danh hài góp mặt trong hàng loạt bộ phim ăn khách và có công ty sản xuất riêng

    Trả lờiXóa
  4. Thực tế là những tin đồn về việc bán “một nửa Ukraine cho Monsanto, Cargill và Dupont” như vậy đã được đồn đoán trước đây bằng một thuyết âm mưu mà ở đó người ta đang đặt tầm ngắm đến một số nhà tài phiệt và giới tinh hoa tài chính toàn cầu, bao gồm Warren Buffett, Bill Gates và các quỹ đầu tư Blackstone, BlackRock và Vanguard.

    Trả lờiXóa
  5. Thực tế là lệnh cấm bán đất cho người nước ngoài đã bị Bộ Ngoại giao Mỹ, IMF và WB nhiều lần kêu gọi xóa bỏ, cuối cùng đã bị chính phủ Zelensky bãi bỏ vào năm 2020, trước cuộc trưng cầu dân ý cuối cùng về vấn đề này dự kiến vào năm 2024.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ nó muốn mua đất ở UK để canh tác thì chả kêu gọi bãi bỏ, đấy nước Mỹ chỉ kêu gọi những thứ có lợi cho chúng thôi, thế nên đừng nghe mấy cái luận điệu kêu gọi đa đảng, lực lường vũ trang độc lập với đàng, tất cả chỉ là âm mưu phục vụ cho ý đồ của Mỹ thôi

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog