Chia sẻ

Tre Làng

Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt vì hành vi chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức

Ong Bắp Cày

Mấy hôm trước, dài VOA, BBC, RFA trích dẫn nguồn tin từ tổ chức phản động có tên “Dự án 88” rằng, bà Ngô Thị Tố Nhiên, Giám đốc Doanh nghiệp xã hội Sáng kiến về Chuyển dịch Năng lượng Việt Nam (viết tắt là VIETSE) đã bị bắt sau chuyến thăm của TT Mỹ Joe Biden. Những thông tin này đi kèm với nội dung cho là bà Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt vì tội trốn thuế, kiểu như vụ Nguỵ Thị Khanh, Hoàng Thị Minh Hồng, hay Mai Phan Lợi, Đặng Đình bách. Tất nhiên các đài trên không ngừng tô vẽ cho Ngô Thị Tố Nhiên là nhà hoạt động vì môi trường, và rằng bà bị bắt vì liên quan đến tổ chức xã hội dân sự... Tuy nhiên, đó chỉ là thông tin một chiều và không đúng sự thật. 

Ngày hôm nay, 30/9/2023, n
gười phát ngôn Bộ Công an cho biết, hôm 20/9, Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam với Ngô Thị Tố Nhiên, Giám đốc Công ty TNHH Sáng kiến về chuyển dịch năng lượng Việt Nam về tội Chiếm đoạt tài liệu của cơ quan tổ chức quy định tại Điều 342 Bộ Luật Hình sự.

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội cũng khởi tố, bắt tạm giam Dương Đức Việt (chuyên viên cao cấp Ban Quản lý Đầu tư Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia thuộc Tập đoàn Điện lực EVN) và Lê Quốc Anh (Trưởng phòng Phân tích Hệ thống Công ty Tư vấn điện 1).

Cả ba người cùng bị khởi tố về tội Chiếm đoạt tài liệu của Cơ quan tổ chức.

Kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được xác định là năm 2020, Ngô Thị Tố Nhiên biết Lê Quốc Anh và Dương Đức Việt là những người có quyền tiếp cận các thông tin, tài liệu liên quan đến hoạch định chính sách, phát triển lưới điện của tập đoàn EVN, lưới điện 500kV, và 200kV. Vì vậy, Nhiên đã hợp thức hóa chiếm đoạt tài liệu bằng cách ký hợp đồng lao động, hợp đồng chuyên gia với Lê Quốc Anh và Dương Đức Việt theo hình thức bán thời gian, có trả lương. Hai đối tượng trên đã cung cấp tài liệu liên quan đến EVN cho Ngô Thị Tố Nhiên.

Người phát ngôn Bộ Công an nói: "Các hành vi vi phạm của Ngô Thị Tố Nhiên, Lê Quốc Anh, Dương Đức Việt đã phạm tội chiếm đoạt tài liệu của cơ quan tổ chức. Cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra".

Theo người phát ngôn Bộ Công an, sau khi Ngô Thị Tố Nhiên bị khởi tố, một số cơ quan truyền thông nước ngoài và tổ chức phản động lưu vong đã đưa tin xuyên tạc, vu cáo là Việt Nam bắt giam các nhà hoạt động môi trường. "Bộ Công an bác bỏ luận điệu xuyên tạc kể trên, coi đó là hành vi can thiệp công việc nội bộ của Việt Nam, hoàn toàn không có chuyện bắt nhà hoạt động môi trường mà hoàn toàn là bắt vì tội chiếm đoạt tài liệu của cơ quan. Vì đây là tài liệu nội bộ không được chia sẻ, không được công bố công khai, thuộc danh mục tài liệu mật", ông Xô khẳng định.

Như tôi đã viết trong bài viết trước, việc Dự án 88 thông tin rằng, “Bà Ngô Thị Tố Nhiên là nhà hoạt động môi trường thứ sáu bị bắt giữ trong vòng hai năm qua, sau các trường hợp bà Hoàng Thị Minh Hồng, Ngụy Thị Khanh, Bạch Hùng Dương, Mai Phan Lợi, Đặng Đình Bách” là có ý đồ xấu, với mục đích tạo cảm giác không thân thiện với nhà nước Việt Nam, đồng thời lòe bịp người đọc, tạo cớ cho các phần tử xấu chống phá.

Cũng cần nói thêm rằng, pháp luật vốn rất công bằng, không phân biệt giai tầng, địa vị xã hội, ngành nghề hay lĩnh vực… Theo đó, bất kể ai vi phạm pháp luật cũng đều xử lý. 

Việc Ngô Thị Tố Nhiên cấu kết với 2 cán bộ của EVN để chiếm đoạt tài liệu của các cơ quan, tổ chức là hành vi phạm tội nghiêm trọng, có tổ chức, có dự mưu và kế hoạch tiến hành, vì thế nó rất nguy hiểm, cần phải được xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog