Chia sẻ

Tre Làng

Đại sứ Knapper: Việt - Mỹ hiện thực hóa tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại sứ Knapper cho rằng từ năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thể hiện tầm nhìn sáng suốt về quan hệ Việt - Mỹ và hai nước đã hiện thực hóa điều đó bằng mức độ quan hệ hiện nay.


"Việc Việt Nam và Mỹ xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden là một diễn biến tuyệt vời, mang lại cảm giác trọn vẹn cho quan hệ hai nước", Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper ngày 27/9 nói với VnExpress khi tới thăm khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên tại tỉnh Nghệ An, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo ông, điều này còn cho thấy tầm nhìn sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh về "hợp tác đầy đủ" giữa hai nước, được thể hiện trong lá thư gửi Tổng thống Mỹ Harry Truman 77 năm trước.

Trong bức thư gửi Tổng thống Truman ngày 16/2/1946, Hồ Chủ tịch đã bày tỏ Việt Nam mong muốn được "hoàn toàn độc lập" và ý nguyện thiết lập quan hệ "hợp tác đầy đủ" với Mỹ. "Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để cho nền độc lập và sự hợp tác này trở nên có lợi cho toàn thế giới", Chủ tịch Hồ Chí Minh viết. Tuy nhiên, ông Truman khi đó đã không phúc đáp thư của lãnh đạo Việt Nam.

Đại sứ Knapper cho rằng mong muốn mà Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trong thư cho thấy tầm nhìn xa về quan hệ song phương, bởi Việt Nam và Mỹ đã hợp tác cùng nhau từ năm 1945 chống lại chủ nghĩa phát xít trong Thế chiến II, với sự hiện diện của những cố vấn thuộc Cơ quan Tình báo chiến lược Mỹ (OSS), hoạt động tại chiến khu Tân Trào của Việt Minh trước Cách mạng Tháng 8.

"Chúng ta đã bắt tay nhau như những người bạn trong những năm tháng ấy tại Tuyên Quang", ông bình luận. "Đáng tiếc rằng hai nước đã rẽ sang những hướng khác nhau trong gần 50 năm sau đó. Điều này cũng thường xảy ra trong tình bạn, nhưng cuối cùng hai người bạn đã trở về bên nhau".


Đại sứ Knapper trả lời về tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với quan hệ Việt - Mỹ. Video: Đức Hùng

Đại sứ Knapper nhấn mạnh rằng trong 28 năm qua, kể từ khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Mỹ đã không ngừng củng cố và mở rộng hợp tác song phương. Việc hai nước xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện cũng chính là "hiện thực hóa tầm nhìn và trí tuệ của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tiềm năng quan hệ Việt - Mỹ".

Theo ông, nỗ lực hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh có vai trò rất lớn, là tiền đề để hai nước tiến đến bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, giúp xây dựng lòng tin và tạo nền tảng vững chắc cho hàn gắn, hợp tác song phương đạt tầm vóc như hiện nay.

"Người dân Mỹ rất trân trọng tinh thần nhân đạo, nhân văn của chính phủ và nhân dân Việt Nam khi hỗ trợ tìm kiếm và trao trả hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh", ông chia sẻ.

Đây cũng là nội dung hợp tác xuyên suốt trong quan hệ Việt - Mỹ trước lẫn sau khi bình thường hóa. Washington những năm qua tăng cường hỗ trợ Việt Nam xử lý bom mìn chưa nổ, thực hiện hai dự án xử lý đất nhiễm dioxin ở sân bay Đà Nẵng và Biên Hòa, đồng thời giúp đỡ những trường hợp chịu ảnh hưởng từ bom mìn và dioxin.

Mũi hợp tác mới giữa hai nước trong lĩnh vực này là hỗ trợ tìm kiếm và xác minh hài cốt bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh, trong đó Mỹ sẽ tiến hành theo hai hướng, gồm nghiên cứu tư liệu và phân tích di truyền, Đại sứ cho biết.

Các chuyên gia tư liệu, sử gia và nhà nghiên cứu Việt Nam sẽ được hỗ trợ tiếp cận tư liệu lưu trữ chính thức và không chính thức tại Mỹ, để xác định nơi chôn cất bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh. Sau đó, hai nước sẽ sử dụng công nghệ về nghiên cứu di truyền để xác minh danh tính liệt sĩ, đưa hài cốt họ về với thân nhân.

"Đây là nỗ lực của phía Mỹ để mang đến bình yên và thật sự khép lại quá khứ cho những gia đình các liệt sĩ Việt Nam đã ngóng chờ thông tin nhiều năm qua, như cách mà chính phủ và người dân Việt Nam đã nỗ lực để mang bình yên đến với gia đình của hơn 700 quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến", ông nói.

Ông Knapper ngày 27/9 đến Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, xã Kim Liên và Nam Giang, huyện Nam Đàn, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An. Ảnh: Đức Hùng

Là con của một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam, Knapper chia sẻ ông rất xúc động về những nỗ lực hàn gắn và củng cố quan hệ giữa hai nước. Ông nhắc lại rằng người bố quá cố của mình từng ba lần đến Việt Nam để thỏa mong ước được chứng kiến Việt Nam trong hòa bình và phát triển.

Đại sứ Mỹ kể lại rằng bố ông trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2004 đã gặp một số cựu chiến binh Việt Nam và gần như lập tức cảm thấy "tình cảm anh em, bằng hữu" với những người từng ở bên kia chiến tuyến.

Ông gọi đó là mối liên kết rất mãnh liệt mà có lẽ chỉ những người lính như bố mình và các cựu chiến binh có được. "Họ dường như có một ngôn ngữ riêng, theo cách mà những người chưa từng trải qua chiến trận không thể nào hiểu thấu", Đại sứ nói.

"Tôi nghĩ nếu bố tôi được nhìn thấy Việt Nam ngày hôm nay, ông sẽ còn ấn tượng thêm bội phần", ông bày tỏ. "Điều này chứng tỏ sức mạnh của sự hàn gắn, khi con người từ cả hai phía nỗ lực vượt bậc để tạo ra những chuyển biến lớn trong quan hệ song phương".

Đại sứ Knapper thắp hương ở một khu mộ tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Vinh trong chuyến thăm và làm việc ở Nghệ An ngày 27/9. Ảnh: Đức Hùng

Đại sứ Mỹ nhận định hai nước sau khi nâng cấp quan hệ song phương sẽ duy trì những nỗ lực hàn gắn thời gian qua như cách để thể hiện sự trân trọng thành tựu mà các bên đã đạt được trong lĩnh vực này.

Ông cũng kỳ vọng hai nước sẽ tăng cường hợp tác thúc đẩy hệ sinh thái lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam, hợp tác giáo dục công nghệ cao cũng như giao lưu nhân dân.

"Đây đều là những lĩnh vực hợp tác ý nghĩa đối với cả Mỹ và Việt Nam, kết nối nhân dân hai nước và giúp Việt Nam đạt được các kỳ vọng đặt ra trong những thập kỷ tới", ông nói.

Nguồn: Đức Hùng - Thanh Danh
Báo Vietnamnet

17 nhận xét:

  1. Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã hình thành thế “kiềng ba chân” với các lĩnh vực hợp tác ở cả ba mức độ song phương, khu vực và toàn cầu. Điều này phù hợp với chủ trương của Việt Nam tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; phù hợp với lợi ích và sự phát triển của quan hệ hai nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Knapper khẳng định việc hai nước nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững là "một bước nhảy 2 bậc", cho thấy "chất lượng cũng như khát vọng cho mối quan hệ song phương".

      Xóa
  2. Quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất. Cùng với sự phát triển của quan hệ hai nước, các cơ chế đối thoại cũng được hình thành, trong đó có Đối thoại chính trị - an ninh - quốc phòng, Đối thoại chính sách quốc phòng, Đối thoại về châu Á - Thái Bình Dương, Đối thoại về biển,...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đầu tư vào giáo dục chính là một khoản đầu tư vào công nghệ cao. Các lĩnh vực hợp tác có sự kết nối nhằm tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn và tươi sáng hơn cho cả hai nước chúng ta", Đại sứ Knapper nói. Tôi cũng nghĩ rằng đầu tư vào giáo dục không bao giờ là lỗ cả.

      Xóa
  3. Nhìn lại lịch sử quan hệ hai nước, từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân lên đất Hoa Kỳ (tháng 12-1912) trên hành trình đi tìm đường cứu nước và không lâu sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Người đã viết thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Ha-ry Tru-man (tháng 2-1946), bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ là bạn và phát triển quan hệ “hợp tác đầy đủ”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc nâng cấp quan hệ không chỉ là lời nói suông mà gắn liền với một loạt thỏa thuận thương mại và hợp tác ở tầm mức mới trong ngành công nghệ cao, khoa học, đổi mới sáng tạo và hợp tác khai thác đất hiếm giữa hai bên.

      Xóa
  4. Việt Nam và Hoa Kỳ đã thực sự cùng nhau nỗ lực phát triển quan hệ với tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai” và thái độ đối thoại chân thành, thẳng thắn, xây dựng.

    Trả lờiXóa
  5. Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển dựa trên những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, trong đó quan trọng nhất là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những thỏa thuận hợp tác thương mại chỉ là một phần trong bức tranh lớn tổng thể về hợp tác công nghệ cao giữa hai nước đã được thiết lập thời gian qua. Sẽ có nhiều lĩnh vực khác sẽ được ký kết, đưa mối quan hệ hai nước đến những cột mốc xa hơn và quan trọng hơn.

      Xóa
  6. quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển trong bối cảnh hòa bình, hợp tác là xu thế chủ đạo ở khu vực và trên thế giới. Cộng đồng ASEAN sẽ hình thành vào cuối năm 2015. Các dàn xếp sôi động cho các khu vực mậu dịch tự do dưới nhiều hình thức và tầng nấc khác nhau, trong đó có TPP, tạo những khuôn khổ hợp tác mới sâu rộng hơn là những cơ hội thuận lợi cho quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ trong tương lai.

    Trả lờiXóa
  7. quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ từ sau khi hai nước bình thường hóa và nối lại quan hệ ngoại giao đã có những bước phát triển mạnh mẽ và sâu rộng. Với thiện chí của cả hai bên, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, cùng đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với những bước tiến mạnh mẽ, toàn diện và thực chất trên nhiều lĩnh vực hợp tác.

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn ông Đại Sứ về những phát biểu rất chân tình và đầy thiện chí, Chúc mối quan hệ Việt Nam- Mỹ luôn bền vững và ngày càng phát triển! Đây có thể nói là tương lai cho sự phát triển của hai nước, tuy nhiên nền tảng và cơ sơ phải là độc lập chủ quyền và tôn trọng thể chế của nhau

    Trả lờiXóa
  9. thật vui mừng vì sự phát triển mạnh mẽ trong mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, hai nước đã bỏ quan những khác biệt và có phần đối lập nhau trong quá khứ để đạt được mối quan hệ cao nhất là đối tác chiến lược toàn diện cùng nhau hướng tới 1 tương lai phát triển, thịnh vượng

    Trả lờiXóa
  10. tôi nghĩ rằng, việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện không chỉ là tin vui cho nhân dân hai nước, không chỉ là tương lai cho hai quốc gia, hai dân tộc, mà còn là tương lai cho toàn thế giới, khẳng định xu thế hoà bình hợp tác mãi là xu thế tất yếu khách quan

    Trả lờiXóa
  11. Chúc mừng Việt Nam, điều này chỉ có thể thành công thì phần lớn do chúng ta có tận dụng được sự hỗ trợ ở trong môi quan hệ với Hoa Kỳ hay không mà thôi. Cần có chính sách rõ ràng, ổn định nhất quán để tạo mọi thuận lợi nhất cho sự phát triển của lĩnh vực này.

    Trả lờiXóa
  12. Chúng ta cùng trông chờ vào những kết quả tốt đẹp cho chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Joe Biden, góp phần nâng tầm quan hệ, tương xứng với kỳ vọng và đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới

    Trả lờiXóa
  13. Với sự phát triển năng động những năm qua, cũng như vai trò và uy tín ngày càng nâng cao, Việt Nam cũng ở vị thế tốt hơn để hợp tác với Mỹ cả trên bình diện song phương và đa phương.Chúc mừng quan hê đối tác chiến lược Việt Nam - Mỹ. Chúc nhân dân hai nước ấm no, hạnh phúc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog