Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện anh Đoàn Ngọc Hải đăng clip Nhà sư đánh người lên Facbook

Cuteo@

Không hiểu vì lý do gì, cách đây 2 ngày, vào hôm 22/10/2023, Người nổi tiếng xanh đỏ Đoàn Ngọc Hải đăng clip "Nhà sư đánh người" với dòng trạng thái nguyên văn như sau: 

"Sài Gòn sáng nay 22/10/2023.

Chiếc áo vàng này rất đặc biệt, không phải ai cũng có thể khoác lên người mình được!".


Điều đáng nói là cách anh Đoàn Ngọc Hải đăng tải clip cùng đoạn status kèm theo làm cho người đọc hiểu rằng sự vụ "Nhà sư đánh người" xảy ra ở Sài Gòn vào sáng 22/10/2023.

Clip có độ dài khoảng 10 giây, phản ánh cảnh một nhà sư tát vào mặt một người đàn ông lớn tuổi trước sự chứng kiến của nhiều người. Vừa tát, nhà sư này vừa nói: "Ngậm miệng chưa?”.

Đã có nhiều bình luận lên án hành vi đánh người của người mặc áo nhà sư trong clip. Cũng có những bình luận lợi dụng vụ việc này để chỉ trích, xúc phạm, miệt thị Phật giáo. Đáng chú ý, có nhiều ý kiến góp ý với tinh thần xây dựng và chỉ rõ đây là clip đã cũ, xảy ra từ năm 2020 và không phải ở TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, anh Đoàn Ngọc Hải vẫn giữ nguyên, không chỉnh sửa, hay chú thích gì thêm.

Phản ứng với vụ anh Đoàn Ngọc Hải đăng tải status nói trên, Giáo hội Phật giáo TP HCM đã vào cuộc xác minh và cho biết, vụ việc trong clip đã xảy ra từ lâu và không phải trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Theo tờ Người Lao Động, "Đại đức Thích Hoằng Tâm, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Ban Thông tin - Truyền thông Phật giáo TP Hồ Chí Minh cho biết Giáo hội Phật giáo TP Hồ Chí Minh nắm thông tin về bài đăng trên facebook có tên Đoàn Ngọc Hải.


Clip tài khoản Đoàn Ngọc Hải đăng tải trên Facebook

Đại đức Thích Hoằng Tâm cho biết qua xác minh của Giáo hội Phật giáo TP HCM, vụ việc trong clip đã xảy ra từ lâu và không phải trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Nhà sư xuất hiện trong clip là trụ trì chùa Phú Hậu ( ở Thừa Thiên Huế). Vụ việc đã được xử lý vào năm 2020. 

Đại đức Thích Hoằng Tâm cũng cho biết, nhà sư trong đoạn clip nói trên cũng đã viên tịch.

Theo Đại đức Thích Hoằng Tâm, "Khi đăng thông tin thì Fbker Đoàn Ngọc Hải cần phải chú thích rõ nguồn gốc để không gây ngộ nhận cho người xem, tránh những cảm xúc và những bình luận tiêu cực".

Cho đến tận lúc này, không rõ anh Đoàn Ngọc Hải đăng clip với dòng trạng thái nói trên để làm gì. Nhưng cái cách mà anh Hải đăng bài giống hệt cách mà tổ chức khủng bố Việt Tân, Hội anh em dân chủ hay những kẻ chống phá nhà nước vẫn thường làm.

Được biết, đây không phải lần đầu anh Đoàn Ngọc Hải có phát ngôn thiếu chuẩn mực, thậm chí lệch chuẩn trên Facebook.  Vì điều này, không phải là một lần, và không chỉ có dân mạng phản ứng, mà ngay cả lãnh đạo Quận 1 TP Hồ Chí Minh cũng đã phải nói trong một cuộc họp báo chí rằng: "Lời nói, hành vi và việc làm của ông Đoàn Ngọc Hải không khớp với nhau".

7 nhận xét:

  1. Trước đó, trong ngày 22-10, facebook có tên Đoàn Ngọc Hải đăng tải một clip ghi lại cảnh một nhà sư tát vào mặt một người đàn ông. Kèm theo clip được đăng tải là dòng nội dung: "Sài Gòn sáng nay 22-10-2023. Chiếc áo vàng này rất đặc biệt, không phải ai cũng có thể khoác lên người mình được!". Clip ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Nhiều tài khoản để lại bình luận với nội dung chỉ trích, xúc phạm, miệt thị Phật giáo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. kiểu này là hết việc để làm, hết câu chuyện để soi mói nên lại lôi chuyện cũ ra để lòe mắt người dân và dư luận, nhiều người không biết thì cứ nghĩ là câu chuyện này mới xảy ra gần đây và ở tp HCM, nhưng nếu tìm hiểu kỹ thông tin chính xác thì mới biết được, vì vậy cũng không nên vội vàng đánh giá

      Xóa
  2. Một số tài khoản mạng xã hội chia sẻ sự việc xảy ra đã lâu, hơn 3 năm trước, và các đơn vị trách nhiệm, trong đó có Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM đã xử lý kỷ luật bằng hình thức nặng đối với một tu sĩ Phật giáo, đó là thu hồi quyết định bổ nhiệm trụ trì, thu hồi khuôn dấu chùa, biệt chúng 6 tháng để sám hối

    Trả lờiXóa
  3. Hành vi của vị Sư cô này được cho là không thể chấp nhận, và phải chịu kỷ luật nặng từ Giáo hội, nhưng nếu là người có tìm hiểu sự việc, thì chắc cũng không đến nỗi phải đòi "phải khởi tố", “cũ vẫn khởi tố được", "nên xử lý càng nhanh càng tốt", cùng những lời nhận định cảm tính, rằng “Cũng chỉ vì miếng cơm mà một số cháu bé con nhà nghèo mới vào những ngôi chùa sinh sống, chính các cháu này cũng là hình ảnh đáng thương để thu hút nguồn lực từ các nhà hảo tâm.”!

    Trả lờiXóa
  4. Nếu chỉ cần lướt báo, chắc chắn ai cũng rõ chuyện đã rồi. Nhưng điều nói ở đây là chuyện cũ được một “người của công chúng”, có ảnh hưởng và gắn bó với các hoạt động cộng đồng làm mới lại với việc đề nghị “khởi tố”, thì quả là điều thật khó hiểu.

    Trả lờiXóa
  5. Với các vấn đề xã hội, việc yêu cầu khởi tố theo pháp luật, rất cần tôn trọng và nên thực hiện đúng quy trình, nhất là đối với người từng làm lãnh đạo chính quyền chắc chắn am hiểu hơn người dân bình thường, ông nói người ta "nên khởi tố", thế ông nên bị gì?

    Trả lờiXóa
  6. Sự việc này cũng đã được nhìn nhận ở nhiều chiều, nếu có thì giờ xin mời chủ tài khoản Facebook Đoàn Ngọc Hải (tích xanh) đọc góc nhìn của nhà báo Diệu Kim, công tác tại Báo Thanh Niên, người ở cạnh ngôi chùa trên, và thường qua lại dạy cho các tiểu, ở bài viết đã đăng trên Báo Giác Ngộ đầu tuần thứ hai của tháng 6 ba năm về trước, khi sự việc xảy ra và được xử lý: “Về việc Sư cô đánh trẻ: Đau một lần, để khỏe mạnh hơn”.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog