Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện "Cầm nhầm" ở sân bay

Ong Bắp Cày

Có thể người "Cầm nhầm" tài sản của người khác không biết tài sản đó là của ai, nhưng chắc chắn họ biết nó không phải của mình. Giá như họ "nhặt được" hay "cầm nhầm" tài sản của người khác rồi báo ngay cho nhân viên an ninh sân bay biết, thì hay biết mấy.

Sáng nay 22/10/2023, đọc bài "Nhặt ví tiền tại Nội Bài, bay đến Tân Sơn Nhất vẫn không thoát" đăng trên tờ Người Lao Động", thấy một nam hành khách đã "Cầm nhầm" một chiếc ví da của một nam hành khách ở Quảng Bình, bên trong có hơn 4 triệu đồng cùng với 2 thẻ ATM khi đi qua điểm kiểm tra an ninh soi chiếu ở sân bay Nội Bài. Điều đáng nói là người "Cầm nhầm" đã không báo cho an ninh hàng không để trả lại người mất, mà tiếp tục bay và anh ta chỉ bị an ninh hàng không tạm giữ khi đến sân bay Cần Thơ. 

Tôi chắc chắn, dù có giải thích như thế nào đi chăng nữa, thì người "Cầm nhầm" hẳn sẽ được một phen bẽ mặt. 

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có hệ thống camera được trang bị đầy đủ tại các vị trí của nhà ga. Ảnh: NIA

Đây không phải lần đầu có người cầm nhầm tài sản của người khác khi di chuyển bằng máy bay.

Trước đó, hòm thư góp ý tại nhà ga quốc tế T2 của sân bay Nội Bài nhận được bức thư cảm ơn từ một nữ hành khách dành cho lực lượng An ninh soi chiếu quốc tế - Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài.

Chị kể, khi vừa hoàn thành thủ tục soi chiếu an ninh để lên chuyến bay VJ946 HAN-KHH đi KaoHsiung, chị tá hỏa khi không thấy chiếc điện thoại Oppo của mình đâu. Chị nhanh chóng quay lại nhờ sự giúp đỡ của nhân viên An ninh hàng không.

Tại thời điểm đó, anh Lê Hoàng Anh và Hồ Hoàng Nam - Đội An ninh soi chiếu quốc tế - Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đang trong ca trực. Hai anh đã ngay lập tức rà soát các khay và báo cho bộ phận trực camera giám sát an ninh để phối hợp.

Lực lượng an ninh hàng không đã nhanh chóng phát hiện chiếc điện thoại được một vị khách khác cầm nhầm, mang theo vào một nhà hàng ăn uống gần đó. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng An ninh hàng không đã gặp gỡ vị khách cầm nhầm và trao trả điện thoại lại cho chủ nhân.

Hôm 15/10/2023, một cô gái cũng đã "Cầm nhầm" một cách kín đáo chiếc đồng hồ của một vị khách Đài Loan ở khu vực soi chiếu tại Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài. Khi người quên đồng hồ trình báo, Đội Soi chiếu an ninh quốc tế trong ca trực, đã nhanh chóng phát hiện nữ hành khách đã "kín đáo" nhặt chiếc đồng hồ trong khay trước bỏ vào túi rồi "thản nhiên" đi về gate 31 để chờ lên máy bay. Chỉ khi "đấu tranh" cô gái này mới thừa nhận mình đã nhặt chiếc đồng hồ trên. Vụ việc ngay sau đó đã được lực lượng An ninh hàng không Nội Bài thông tin đến hãng hàng không và nhắc nhở vị khách nữ: "Chị đi ra nước ngoài, chị không chỉ đại diện cho hình ảnh của chị, của gia đình chị mà còn là hình ảnh của cả dân tộc Việt Nam. Rất mong chị hiểu để không lặp lại hành vi tương tự".

Trước đó, này 20/9/2023, một nam hành khách người Ấn Độ cũng tình báo bị thất lạc một chiếc ví chứa giấy tờ tùy thân và 1,45 triệu đồng tại khu vực công cộng sảnh A, nhà ga T1 sân bay Nội Bài. Hành khách cho biết bị thất lạc ví khi làm thủ tục bay Hà Nội - Phú Quốc (cất cánh lúc 12h30 cùng ngày). 

Ngay sau đó, an ninh hàng không Nội Bài đã truy vết hình ảnh từ hệ thống camera giám sát và phối hợp lực lượng An ninh hàng không Cần Thơ, phát hiện một nam hành khách đã cầm chiếc ví trên đi chuyến bay VJ 461 cất cánh từ sân bay Nội Bài đi sân bay Cần Thơ lúc 10h45 ngày 18/9. Với các chứng cứ bằng hình ảnh ở các góc quay khác nhau, người "Cầm nhầm" đã thừa nhận đã cầm chiếc ví thất lạc và trả lại cho nam hành khách Ấn Độ.

Cách đây không lâu, tôi đã đọc bài báo "Nhặt được đồng hồ ở sân bay, nhưng “quên” không trả, bị phạt 8.5 triệu đồng", theo đó, một nam hành khách nhặt được chiếc đồng hồ Movado của một hành khách bỏ quên ở khu vực soi chiếu, rồi cứ thế đi ra cửa máy bay mà không thông báo cho lực lượng an ninh hàng không. Anh này sau đó, bị Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Cần Thơ ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 8,5 triệu đồng. Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Cần Thơ, anh H đã có hành vi vi phạm hành chính: Trộm cắp, công nhiên chiếm đoạt, chiếm giữ trái phép đồ vật, thiết bị hoặc tài sản trong cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Trong vụ này, giả sử, hành khách không báo mất, thì câu chuyện sẽ lại như vụ Việt kiều Mỹ bị mất chiếc Patek Philippe ở sân bay Phú Quốc. Vụ việc sẽ là miếng mồi béo bở để lũ ba que sỏ lá, cùng đám lưu manh chính trị xuyên tạc, bẻ lái tấn công vào chế độ và miệt thị người Việt Nam, kiểu như “Trộm không được đồng hồ của Việt kiều Mỹ ở phi trường Phú Quốc, công an phải trả lại” như tờ phản động có tên “Người Việt” đã đăng tải. 

Không thể liệt kê hết các vụ "Cầm nhầm" tài sản đã được Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài làm rõ và trao trả lại cho người mất nhờ vào trình độ quản lý và phương tiện giám sát. 

Được biết, hệ thống camera tại sân bay Nội Bài được trang bị đầy đủ tại các vị trí của nhà ga, lực lượng giám sát 24/7 và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều cơ quan, đơn vị, gần như mọi hành vi “cầm nhầm”, “thất lạc”… tài sản của hành khách đều được tiếp nhận, phát hiện, truy vết và bàn giao xử lý theo quy định. Các vụ việc không chỉ được xử lý tại sân bay Nội Bài mà ngay cả trong những trường hợp tài sản bị “cầm nhầm” di chuyển đến các sân bay khác cũng được các lực lượng an ninh hàng không truy vết và trao trả lại đầy đủ tài sản cho hành khách.

Cuối cùng, cần tự trọng và hiểu rằng, đại đa số các vụ "Cầm nhầm" mà không thông báo cho lực lượng an ninh hàng không để trả lại cho người mất đều là lỗi cố ý và là hành vi đáng xấu hổ. Người "Cầm nhầm" có thể không biết tài sản đó là của ai, nhưng chắc chắn họ biết nó không phải của mình. Vậy nên, khi "nhặt được" hay "cầm nhầm" tài sản của người khác thì hãy báo ngay cho nhân viên an ninh sân bay để mọi chuyện không đi quá xa.

9 nhận xét:

  1. Phải nói rằng trình độ của đội ngũ an ninh và giám sát ở sân bay làm rất tốt khi phát hiện ra đối tượng để trao trả lại tài sản bị mất cho hành khách, còn về việc cầm nhầm thì chỉ lại lời khai mang tính chống chế của đối tượng, hắn cần phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là vẫn có tình trạng hành lý của khách hàng không những bị vứt tứ tung, ngổn ngang xuống cả sàn nhà, mà đồ đạc bên trong còn bị xáo trộn, móp, đổ, vỡ. Và tệ hơn nữa là hoàn toàn có thể mất cả vali hành lý mà không biết lý do tại sao. Nên hiện nay công tác an ninh ở sân bay cũng đã chặt chẽ hơn trước rất nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hành lý của hành khách bị vứt lung tung, và bị xáo trộn, móp, vỡ hỏng hóc là do lỗi của đơn vị vận chuyển hành lý trong sân bay, còn vấn đề về cầm nhầm đồ là do lỗi của hành khách cầm nhầm đó, họ biết là họ đã cầm nhầm hành lý, vật tư trang của hành khách khác mà một số vẫn không có ý thức để giao nộp cho cơ quan chức năng

      Xóa
  3. Việt Nam đang phát triển, hội nhập với thế giới. Chúng ta đang nỗ lực xây dựng hình ảnh của mình với bạn bè quốc tế để thu hút du lịch. Ấn tượng không đẹp trên tại sân bay quốc tế, nơi mà khách du lịch đặt những bước chân đầu tiên thì quả là một điều không nên có và cần phải loại trừ nó trong thời gian sớm nhất có thể.

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi thì khâu tổ chức vận chuyển hành lý ở sân bay không khác gì hơn các sân bay quốc tế khác trong vùng . Tuy nhiên, ý thức về việc lấy, nhận hành lý của hành khách người Việt tại sân bay thì khác lắm, nhất là các gia đình đông người. Mong quản lý sân bay có một kế hoạchđể đối phó vấn đề cầm nhầm này.

    Trả lờiXóa
  5. Đã đến lúc ngành hàng không cần nghiêm túc chấn chỉnh và thay đổi cách quản lý và chăm sóc khách hàng tốt hơn để giữ hình ảnh tốt trong mắt người dân Việt Nam và cách nhìn của du khách nước ngoài đối với loại hình dịch vụ vận tải cao cấp này. Ngoài ra, cần học tập các nước bạn và thay đổi tư duy quản lý

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đối với quy trình khám xét và đảm bảo an ninh trong sân bay thì việc truy tìm hành lý bị thất lạc của hành khách là điều dễ dàng thực hiện được nhưng không thể tránh khỏi những hành khách cố tình "cầm nhầm" như vậy, chỉ là vấn đề tốn thời gian để truy tìm lại hành lý đó thôi

      Xóa
  6. Tôi đồng ý với tác giả bài viết này. Nhiều lần đi máy bay tôi vẫn thấy rất bức xúc về việc quản lý hành lý ký gửi của khách hàng ở sân bay.Kiểm tra hành lý hay không đó là cách quản lý của mỗi nơi, điều quan trọng là khi có xảy ra mất mát hành lý của khách thì hãng bay phải có trách nhiệm bồi thường, thế thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Mong Ban giám đốc sân bay cần phải xem xét lại cách quản lý tài sản cho khách hàng của mình để mọi người khi sử dụng dịch vụ của sân bay từ quốc nội đến quốc tế đều cảm thấy hài lòng và hoàn toàn an tâm. Chứ không phải lúc nào cũng mang gánh nặng lo sợ về hành lý vì chúng tôi đã phải di chuyển một chặng đường dài mệt mỏi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog