Chia sẻ

Tre Làng

Giáo sư bác sĩ rởm Hà Duy Thọ

Khoai@

Tôi đã nói nhiều lần, tin tưởng mù quáng vào những quảng cáo chữa bệnh trên Facebook, Youtube hay TikTok thì chỉ có "Tiền mất tật mang" mà thôi. Hầu hết bọn quảng cáo thuốc thang, khả năng chữa bách bệnh trên mạng, kể cả ung thư đều là những kẻ giả danh giáo sư, bác sĩ để lừa đảo. 

Hôm nay, nhiều báo đã đăng tải thông tin nói về "Sự thật về "bác sĩ Hà Duy Thọ" chuyên lên Youtube, Facebook, TikTok tư vấn về thực dưỡng, điều trị ung thư". Theo đó, người đàn ông tự xưng là GS-BS Hà Duy Thọ thường xuyên đăng tải các clip về ung thư, kiến thức về dinh dưỡng lên mạng, khiến nhiều người tưởng thật và trở thành nạn nhân.

Đáng chú ý, những giải thích về bệnh tật hoặc giá trị dinh dưỡng mà ông Hà Duy Thọ nói trong các video quảng cáo là phản khoa học và thiếu kiến thức căn bản. 

Trên cơ sở ghi nhận thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, ngày 14/11, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất căn nhà số 671/15 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Căn nhà này, là địa chỉ chuyên quảng cáo trên mạng xã hội về tư vấn điều trị ung thư.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận căn nhà này được sử dụng làm nơi hành nghề khám chữa bệnh không phép của ông Hà Duy Thọ và bà Đặng Thị Tuyết Thu (vợ ông Thọ). Căn nhà có 4 tầng, tầng trệt phía trước có 1 bàn khám bệnh và 1 bàn tiếp khách. Phía sau là khu nhà bếp có 1 bàn để các sản phẩm là thực phẩm, thực phẩm bổ sung và các chai dung dịch có nhãn hiệu "Dr Tho".

Căn nhà mở cửa hoạt động nhưng không treo biển hiệu, thường xuyên có người bệnh đến khám chữa bệnh, không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh, không có sổ cập nhật, không có hồ sơ bệnh án ngoại trú của người bệnh.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Hà Duy Thọ đang khám, tư vấn thuốc cho một nam bệnh nhân tên K. 

Bệnh nhân K nó rằng biết GS-TS Hà Duy Thọ qua quảng cáo trên mạng xã hội nên đến để được tư vấn tình trạng sức khỏe. Sau khi được ông Hà Duy Thọ thă khám và chẩn đoán, anh được yêu cầu anh ra sau nhà gặp bà Đặng Thị Tuyết Thu lấy thuốc, gồm 6 sản phẩm thực phẩm, thực phẩm bổ sung và các chai dung dịch không rõ nguồn gốc có in chữ "Dr. Tho" với giá 4.290.000 đồng.

Tại bàn khám, tư vấn, đoàn kiểm tra phát hiện có "Phiếu khấn nguyện trước khi ăn", phiếu phương pháp OHSAWA công thức số 6, công thức số 7 (phương pháp thực dưỡng) có ghi thông tin "BS Hà Duy Thọ". 

Quá trình kiểm tra, ông Hà Duy Thọ không đưa ra được bằng cấp và chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh. Trong khi đó, bà Đặng Thị Tuyết Thu lại cung cấp được "Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền" do Sở Y tế TPHCM cấp ngày 8/11/2012. 

Thanh tra sở đề nghị ông Hà Duy Thọ và bà Đặng Thị Tuyết Thu ngừng ngay hoạt động khám chữa bệnh, bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc khi chưa có giấy phép hoạt động; ngưng ngay quảng cáo liên quan hoạt động khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép và chưa có hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định.

Được biết, cách đây nửa năm, vào hôm 25/5/2023, UBND phường 9, quận Phú Nhuận đã kiểm tra căn nhà số 671/15 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận và ghi nhận việc ngưng hoạt động của Công ty TNHH Dịch vụ, sản xuất, kinh doanh và phân phối Chấn Ngộ do ông Hà Duy Thọ làm Giám đốc và yêu cầu tháo bảng hiệu.

Tại buổi làm việc, ông Thọ trình bày "Tại địa chỉ này công ty Chấn Ngộ không còn hoạt động sản xuất, kinh doanh” nhưng thừa nhận “có hỗ trợ, hướng dẫn về phương pháp ăn uống, dinh dưỡng chữa trị ung thư giai đoạn cuối theo phương pháp OHSAWA, khám không thu phí".

Qua vụ việc này, Sở Y tế TPHCM kêu gọi người dân khi phát hiện các cơ sở y tế nghi ngờ hoạt động không phép, không chứng chỉ hành nghề hoặc quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, hãy gọi ngay số điện thoại 0989.40.1155 hoặc qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế để kịp thời nắm bắt thông tin, kiểm tra đột xuất và có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Tôi tin rằng, trên mạng còn nhiều giáo sư, tiến sĩ rởm như Hà Huy Thọ lắm. Mọi người nên cảnh giác kẻo "tiền mất tật mang" rước họa vào người.

5 nhận xét:

  1. với sự bùng nổ của truyền thông như hiện tại, đặc biệt là các nội dung ngắn như tiktok hay reel, chúng ta được tiếp xúc với rất nhiều người, nhiều thông tin. Tuy nhiên không phải thông tin nao người khác cung cấp cũng đúng. Nhiều người tự nhận học hàm học vị này nọ, để củng cố lời nói, uy tín của mình, phục vụ cho mục đích cá nhân, ví dụ như ông Dr Tho này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì vậy nên người tiếp xúc cần đặc biệt cẩn thận, không tùy tiện tin vào những thông tin trên mạng, cần xác minh rõ ràng để tránh tiền mất tật mang, hoặc bị nhồi nhét hoặc dắt mũi theo thông tin sai lệch. Muốn được vậy thì mỗi người cần thật tỉnh táo và tự trang bị cho bản thân những tri thức cần thiết

      Xóa
  2. Với mình nghe cái gì,nhìn cái gì cũng nên có chọn lọc. Nằm lòng quy tắc cái gì cũng có 2 mặt,chọn lọc những thứ phù hợp là được. Chứ giờ nhiều bác sĩ, thầy thuốc online lắm. chả biết đâu mà lần

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản chất ông thọ này cũng buôn nước bọt để bán mấy sản phẩm nhà làm với giá cao để thu lợi, trường hợp này không phải là hiếm ở Việt Nam, nhưng được cái vẫn có người tin rồi đổ tiền vào, may cơ quan chức năng vào cuộc sớm đình chỉ hoạt động chứ không lại khối người bị lừa

      Xóa
  3. Sau vụ này thì các anh các chị bỏ ngay cái thói quen nghe theo bác sỹ trên mạng đi nhé, những thứ mọi người nhìn thấy là họ có sự chuẩn bị cả rồi, nghe thì không sai vào đâu được, nhưng khi người thật việc thật mới là lúc bị lừa, nghĩ ra bán chai thuốc không nhãn mác mà hơn 4 củ, đấy là ông bán thương hiệu chứ chữa bệnh đâu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog