Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện Phan Quốc Việt bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Khoai@

Sau khi báo chí đưa tin Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á, bị Viện Kiểm sát đề nghị Tòa đưa ra hình phạt 15 năm tù về hành vi lợi dụng chức vụ và từ 10 – 11 năm tù cho hành vi vi phạm đấu thầu, tổng hợp hình phạt từ 25 – 26 năm tù, nhiều bạn đọc thắc mắc: Vì sao Phan Quốc Việt không phải là người nhà nước lại bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ?

Cá nhân tôi cho rằng, các cơ quan điều tra, truy tố và xét xử đã đúng.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là hành vi làm trái với nhiệm vụ được giao của người có chức vụ, quyền hạn, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân do vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trước hết hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức đồng thời xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật tuỳ thuộc vào lĩnh vực mà hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn xảy ra

Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Theo đó, chủ thể của tội phạm này không chỉ bao gồm cán bộ nhà nước mà còn bao gồm cả những người được giao thực hiện một nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ.

Tại khoản 2 điều 352 BLHS quy định về Chủ thể của tội phạm là người có chức vụ, quyền hạn như sau:

"Người có chức vụ là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ".

Trong vụ Việt Á, Phan Quốc Việt đã ký hợp đồng NCKH với Bộ KHCN&MT để cùng với Học viện Quân y tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu, chế tạo kit test do BKH&CN phê duyệt và sau đó sử dụng kết quả nghiên cứu này đề kiếm lời. Như vậy, Phan Quốc Việt được giao thực hiện một nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu này.

Hành vi của Phan Quốc Việt đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để trục lợi cá nhân, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước. Do đó, việc truy tố Phan Quốc Việt về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" là hoàn toàn đúng đắn.

8 nhận xét:

  1. Bị kết án 26 năm tù đúng là một hình phạt mạnh tay đấy, cũng hoàn toàn xứng đáng với những gì mà một kẻ dẫm đạp lên mạng sống của bao nhiêu người dân đang đứng trên lằn ranh sinh tử để trục lợi cho cá nhân mình. Nhìn cái mặt gian xảo của hắn là biết bản tính hắn như thế nào rồi

    Trả lờiXóa
  2. Trong vụ này, Phan Quốc Việt đã ký Hợp đồng NCKH với Bộ KHCN&MT để cùng với Học viện Quân y tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu, chế tạo kit test do Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt. Như vậy, chiểu theo các quy định trên của pháp luật, dù không phải cán bộ nhà nước, nhưng Phan Quốc Việt vẫn bị truy tố tội danh nói trên là đúng.

    Trả lờiXóa
  3. đây là vụ án "đặc biệt nghiêm trọng", các bị cáo vì động cơ vụ lợi, dẫn đến xâm phạm đến các hoạt động bình thường, đúng đắn của Nhà nước; tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng uy tín của cơ quan quản lý Nhà nước và Học viện Quân y nói riêng, do đó cần mức án nghiêm khắc để răn đe.

    Trả lờiXóa
  4. Phan Quốc Việt là người thực hành tích cực, chịu trách nhiệm sau ông Hùng, Sơn và phải chịu trách nhiệm với tổng thiệt hại của đề tài, hơn 18 tỷ đồng, chịu trách nhiệm trực tiếp phần tiền Công ty Việt Á trực tiếp được giao là 10,8 tỷ đồng.

    Trả lờiXóa
  5. ựu thượng tá Hồ Anh Sơn là chủ nhiệm đề tài, tuy có thực hiện nghiên cứu song không nghiêm túc, không đầy đủ. Ông Sơn "thông đồng" với ông Hùng và Việt để giúp Việt Á gian dối trong việc được phê duyệt và cấp phép sản xuất kit test, để Việt Á sau đó thu lợi hàng nghìn tỷ đồng, cần xét xử nghiêm minh

    Trả lờiXóa
  6. Người có chức vụ là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ, vì thế xử ông Việt thêm tội này là đúng ròi

    Trả lờiXóa
  7. Hoa Co May23:41 29/12/23

    Ông này không phải người nhà nước nhưng nhận nhiệm vụ do nhà nước giao để nghiên cứu và sản xuất kit test phục vụ chống dịch mà lại lợi dụng để trục lợi cá nhân, lợi ích nhóm thì hoàn toàn đủ căn cứ để truy tố về tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ

    Trả lờiXóa
  8. Trong hơn 10 phút tự bào chữa, bị cáo Việt hơn 5 lần khẳng định "không có động cơ vụ lợi". Ông cho hay đã đầu tư hàng trăm tỉ, con người, xông vào chống dịch, hiệu quả rất rõ ràng. Bị cáo lấy dẫn chứng khi dịch xảy ra ở Bắc Giang, hàng tháng không chống dịch được, chỉ đến khi Việt Á vào thì 3 tuần đã chống dịch thành công. "Không thể phủ nhận công trạng đó của Việt Á".

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog