Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện tiếp công dân và vai diễn cuộc đời

Khoai@

Vào trung tuần tháng 11/2023, dư luận xôn xao chuyện Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từ chối tiếp công dân là ông Phan Văn Hiếu - Phó giám đốc Sở KH&CN để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật cán bộ, công chức liên quan đến thực hiện nhiệm vụ công vụ và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. 

Ảnh: Phó giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Ngãi Phan Văn Hiếu

Cá nhân tôi nghĩ rằng, ông Chủ tịch đã đúng khi xử lý tình huống này, bởi ông Phan Văn Hiếu đăng ký gặp Chủ tịch tỉnh trong kế hoạch tiếp công dân nhằm giải quyết các vấn đề công vụ, liên quan đến nghĩa vụ, trách nhiệm của người lãnh đạo Sở KH&CN.

Nếu ông Phan Văn Hiếu đăng ký gặp Chủ tịch tỉnh để giải quyết những vấn đề nằm ngoài công vụ, ngoài phạm vi trách nhiệm của ông thì tôi nghĩ Chủ tịch tỉnh sẽ phải gặp. Nhưng nếu để giải quyết công việc thì ông Hiếu sẽ phải làm việc với cấp trên của mình trong mối quan hệ công việc chứ không phải trong một buổi tiếp công dân, bởi ông đang là Phó giám đốc Sở KH&CN của tỉnh.

Trong câu chuyện này, ông Phan Văn Hiếu đã xác định nhầm vai trò của mình trong mối quan hệ công việc với Chủ tịch tỉnh.

Ai đã đúng khi nói: "Cuộc đời là một sân khấu lớn và chúng ta là những kịch sĩ". Suốt chiều dài cuộc đời, mỗi người trong chúng ta từng phải đóng rất nhiều vai diễn khác nhau. Khi là người con, lúc là học trò, đôi lúc là láng giềng, có khi là thầy giáo và đôi khi là cấp dưới với cấp trên... Rất ít người có được lựa chọn cho những vai diễn của mình.

Ở mỗi hoàn cảnh khác nhau, ta phải làm đúng vai trò, bổn phận đối với vai diễn của mình bằng cách xác định chính xác mối quan hệ bản chất giữa ta và người đối thoại.

Tiếp xúc với thầy ta phải xác định trong quan hệ đó, ta là học trò vì thế phải lễ độ, biết ơn và tôn kính. Tiếp xúc với vợ, quan hệ đó là gia đình, vợ chồng, vì thế phải trách nhiệm, bao dung và yêu thương trân quý. Tiếp xúc với sếp nơi công sở thì quan hệ đó là cấp dưới và cấp trên, là cá nhân với tập thể, nên ta phải làm tròn bổn phận của một công chức...

Ta sẽ không hoàn thành vai diễn của mình nếu không xác định được mối quan hệ bản chất trong cuộc tiếp xúc. Nếu nhầm lẫn có thể rất nguy hiểm. 

Hãy nhớ rằng, ta với vợ hàng xóm là quan hệ láng giềng chứ không phải vợ chồng. Ta với cấp trên của mình nơi công sở, khi bàn về công việc là quan hệ công việc chứ không phải riêng tư. Nếu xác định sai mối quan hệ đó, bạn có thể đóng nhầm vai và dẫn tới nhiều hệ lụy.

Tất nhiên, cuộc sống vốn phức tạp nên đôi khi cùng lúc ta phải đóng nhiều vai bởi cuộc tiếp xúc hàm chứa cùng lúc nhiều mối quan hệ. Do đó, trường hợp này, muốn hoàn thành vai diễn thì bạn phải tách bạch các quan hệ đó.

Theo tôi, khi phát hiện những vấn đề cần làm rõ liên quan đến công vụ thì nên thể hiện vai diễn là một cán bộ công chức, là lãnh đạo của một Sở để làm việc với tập thể và cấp trên hơn là với tư cách một công dân tố cáo sự việc.

6 nhận xét:

  1. Cán bộ cấp cao thế này rồi mà vẫn còn không xác định được vấn đề này thì đúng là sai sót lớn. Làm việc nhất là ở Nhà nước thì công việc phải xử lí theo quy trình, thủ tục rõ ràng. Cái này pháp luật quy định rõ rồi mà. Đáng chê trách quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan Nguyen23:54 2/12/23

      Khả năng ông phó giám đốc này cũng có vấn đề trước đó rồi nên muốn mượn việc tiếp công dân để công khai hóa bất chấp việc đó không đúng với vai trò hiện tại, đang cùng cơ quan thì lên trao đổi trực tiếp hoặc thông qua các cuộc họp mà trao đổi tự dưng đổi vai cho dân để thưa chuyện công vụ

      Xóa
  2. Thực sự là một thiếu sót vô cùng lớn còn tồn tại ở một số bộ phận cán bộ. Tiêu biểu như vụ việc ở trên. Không biết ông có vấn đề gì hay lý do gì trước đó hay không mà lại xử lý công việc sai quy trình như vậy, chứ có nhiều cách để giải quyết mà nhỉ. Nhưng đã làm việc trái với quy định của pháp luật thì phải bị trừng trị thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Hoa Co May23:46 3/12/23

    Mối quan hệ cấp trên cấp dưới thì ý kiến kiểu khác, đằng này chủ tịch tiếp công dân cũng chen vào đòi tiếp, làm một phó giám đốc sở mà không hiểu quy định, làm trò lố như thế là kém về nhận thức, trình độ, chưa kể thông tin này lọt ra người người ta cười cho chính quyền địa phương bổ nhiệm người không thẩm tra kỹ, vớ vẩn mà không xử lý

    Trả lờiXóa
  4. chưa thấy nói xem là lí do vì sao vị phó giám đốc sở này lại đăng ký gặp Chủ tích tỉnh với tư cách là một công dân như vậy, có thể là chuyện riêng cần xử lí trong tư cách là một công dân, còn nếu đã gặp với tư cách là một phó giám đốc sở thì có lẽ chỉ là vấn đề công việc

    Trả lờiXóa
  5. Ông Phó Giám đốc sở này xác định sai tư cách từ vấn đề cần làm việc nên bị từ chối là đúng, ông chủ tịch ông nhận diện được vấn đề nên từ chối là đúng chứ nếu hai ông vào ngồi trong phòng tiếp công dân thì đúng thành trò cười cho thiên hạ thật

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog