Chia sẻ

Tre Làng

Tòa thánh Vatican công bố Đại diện thường trú đầu tiên tại Việt Nam

Ong Bắp Cày

TTXVN đưa tin, ngày 23/12, Tòa thánh Vatican đã công bố quyết định bổ nhiệm Tổng Giám mục Marek Zalewski làm Đại diện thường trú đầu tiên tại Việt Nam.

Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican.

Tòa thánh công bố Đại diện thường trú đầu tiên tại Việt Nam. (Nguồn: Hội đồng Giám mục Việt Nam)

Tổng Giám mục Zalewski, 60 tuổi, là nhà ngoại giao dày dặn kinh nghiệm của Tòa thánh Vatican. Ông từng công tác tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có 5 năm làm Sứ thần Tòa thánh Vatican tại Singapore kiêm Đặc phái viên không thường trú tại Việt Nam.

Trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Tòa thánh Vatican đã đạt nhiều thành tựu tích cực. Hai bên đã thiết lập cơ chế đối thoại thường xuyên qua Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican năm 2009.

Lãnh đạo cấp cao hai bên đã có nhiều chuyến thăm và trao đổi cấp cao. Giáo hoàng Benedict XVI và Giáo hoàng Francis đã gửi nhiều Huấn từ, Sứ điệp, thư cho Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Tháng 7/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã thăm chính thức Tòa thánh Vatican và ký với Giáo hoàng Francis Tuyên bố chung Việt Nam - Tòa thánh Vatican về việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức.

Việc thiết lập Đại diện thường trú của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam là kết quả của một quá trình trao đổi tích cực trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Đây là biểu hiện của chính sách nhất quán tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước Việt Nam.

Sự hiện diện của Đại diện thường trú Tòa thánh Vatican tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai bên, củng cố hòa bình và ổn định trong khu vực.

Việc thiết lập Đại diện thường trú của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam là một sự kiện lịch sử, mở ra một trang mới trong quan hệ giữa hai bên. Với sự nỗ lực chung của hai bên, quan hệ Việt Nam - Tòa thánh Vatican sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

3 nhận xét:

  1. Việc có đại diện thường trú cho thấy bước tiến lớn trong quan hệ giữa nước ta với tòa thành Vatican đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng Nhà nước đến tôn giáo, cũng như thể hiện sự ghi nhận của Vatican trong tự do tôn giáo tại Việt Nam, từ giờ phút này thằng rận nào mà bảo nước mình không tạo điều kiện cho tôn giáo thì vả ngay vào mõm

    Trả lờiXóa
  2. Hoà chung không khi của Noel, Giáng sinh 2023, thông tin trên cũng minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp của Toà thánh Vatican với Đảng, Nhà nước Việt Nam. Ấy vậy mà, một số kẻ mang danh là chức sắc, giáo dân lại ra sức tuyên truyền chống phá mối quan hệ mang tính chất lịch sử của Việt Nam và Toà thánh Vatican, xuyên tạc về quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam và thậm chí họ còn lợi dụng vấn đề tôn giáo để kích động chia rẽ lương giáo, chia rẽ mối quan hệ đoàn kết dân tộc và cả việc xúc phạm với bề trên Giáo hội.

    Trả lờiXóa
  3. Trong thời gian làm Đặc phái viên không thường trú tại Việt Nam, cùng với sự phối hợp của các cơ quan chức năng Việt Nam, Tổng Giám mục Marek Zalewski đã đến thăm, hoạt động mục vụ tại hầu hết các giáo phận của giáo hội Công giáo Việt Nam và tiếp xúc với đại diện các bộ, ngành và chính quyền địa phương trong cả nước.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog