Chia sẻ

Tre Làng

Văn bút Mỹ có quyền gì mà đòi thả Lê Hữu Minh Tuấn?

Ong Bắp Cày

Trưa nay 4/12/2024, trang phản động Chân Trời Mới Media đăng tải thông tin "Tổ chức Văn bút Mỹ (PEN America) hôm 2/1/2024 bày tỏ quan ngại sâu sắc về sức khoẻ của nhà báo Lê Hữu Minh Tuấn, biên tập viên và là thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN), đang sa sút nghiêm trọng kể từ khi bị bắt vào tháng 1/2021, đồng thời kêu gọi Chính phủ Việt Nam hãy ngay lập tức phóng thích, hủy bỏ mọi cáo buộc, và chăm sóc y tế thiết yếu cho Lê Hữu Minh Tuấn".

Không rõ Chân Trời Mới có nhét chữ vào mồm tổ chức Văn bút Mỹ như vẫn thường làm thế hay không. Nhưng nếu Văn bút Mỹ có đòi hỏi như thế thì đó là hành động vi phạm pháp luật Việt Nam và Văn Bút Mỹ cũng không có tư cách gì để yêu sách vô lý như vậy. 

Lê Hữu Minh Tuấn sinh ngày 20/3/1989, trú tại tỉnh Quảng Nam, đã tốt nghiệp Đại học Đà Nẵng, chuyên ngành khoa học lịch sử và đang theo học tại chức Đại học Luật Hà Nội. Lê Hữu Minh Tuấn là đối tượng cốt cán, tích cực trong “Hội nhà báo độc lập”, được giao nhiệm vụ phụ trách tài chính của hội này. Ngoài phụ trách tài chính, bản thân Lê Hữu Minh Tuấn cũng đã cùng Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ và số đối tượng cầm đầu, cốt cán “Hội nhà báo độc lập” viết, phát tán nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam trên Internet.

Lê Hữu Minh Tuấn bị cơ quan ANĐT công an TP.HCM khởi tố bị can, bắt tạm giam vào ngày 13/6/2020 để điều tra về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước”.

Ngày 15/10/2020, cơ quan ANĐT công an TP HCM đã thông báo kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp. Ngày 10/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân TP HCM đã tống đạt cáo trạng truy tố Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn theo Khoản 2, Điều 117 Bộ Luật hình sự “Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước”.

Tại phiên tòa ngày 5/1/2021, TAND TPHCM đã kết luận hành vi của Lê Hữu Minh Tuấn cùng các đồng phạm là “đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, hành vi này đã tiếp tay cho các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, gây hoang mang dư luận, gây chia rẽ mối đoàn kết trong nội bộ Đảng và Nhà nước”. Do đó, bản án 11 năm tù 3 năm quản chế dành cho Lê Hữu Minh Tuấn là cần thiết, đúng quy định của pháp luật.

Xét về khía cạnh pháp luật, một tổ chức của nước ngoài như Văn bút Mỹ không có quyền can thiệp vào Việt Nam, đòi thả một tù nhân bị kết án vì hành vi chống nhà nước Việt Nam.

Thứ nhất, theo nguyên tắc chủ quyền quốc gia, mỗi quốc gia có quyền tự quyết định các vấn đề nội bộ của mình, bao gồm cả việc xử lý các vụ án hình sự. Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền, có hệ thống pháp luật riêng và có thẩm quyền phán xét các vụ án xảy ra trên lãnh thổ của mình. Do đó, một tổ chức của nước ngoài không có quyền can thiệp vào quá trình tố tụng và xét xử của Việt Nam.

Thứ hai, việc đòi thả một tù nhân bị kết án vì hành vi chống nhà nước Việt Nam có thể được coi là một hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Hành động này có thể gây ra những bất ổn chính trị và xã hội, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Việt Nam.

Thứ ba, việc can thiệp của một tổ chức nước ngoài có thể gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ giữa Việt Nam và quốc gia đó. Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do ngôn luận, quyền tự do lập hội, quyền tự do biểu tình,... của công dân. Tuy nhiên, những quyền này phải được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật. Việc can thiệp của một tổ chức nước ngoài có thể được coi là sự ủng hộ cho những hành vi vi phạm pháp luật, gây mất ổn định chính trị, xã hội.

Do đó, việc Văn bút Mỹ yêu sách rằng, "ngay lập tức phóng thích, hủy bỏ mọi cáo buộc" đối với Lê Hữu Minh Tuấn là không thể chấp nhận.

Được biết, đây không phải lần đầu Lê Hữu Minh Tuấn được các tổ chức thù địch với Việt Nam đồi thả vô điều kiện. Hồi năm ngoài, sau màn "cào mặt ăn vạ" của gia đình nhà Lê Hữu Minh Tuấn, VOA cũng đòi thả đối tượng này với lý do "sức khỏe của Lê Hữu Minh Tuấn đang trong tình trạng “nguy cấp” trong trại giam ở Việt Nam". Màn kịch kiểu này không phải là mới, vì trước đó đã trường hợp của Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Văn Hải (Điếu cày)… trình diễn và bị dư luận "bóc phốt" khiến những ai từng ủng hộ đám này phải tẽn tò.

Dài dòng như thế để thấy, ý đồ của Chân Trời Mới hay Văn bút Mỹ là vô lý, ngang ngược và không thể chấp nhận. Bởi Văn bút Mỹ hay bất kể tổ chức nước ngoài nào cũng không có quyền can thiệp, đòi thả một tù nhân bị kết án vì hành vi chống nhà nước Việt Nam. 

9 nhận xét:

  1. tổ chức văn bút mỹ là tổ chức ở đâu, của ai, là tổ chức chính phủ hay phi chính phủ, của Việt Nam hay Mỹ, tổ chức này có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào mà lại lên tiếng đòi thả tự do cho một tên chống phá nhà nước và nhân dân Việt Nam vậy, đề nghị điều tra làm rõ về tổ chức này

    Trả lờiXóa
  2. bản thân Lê Hữu Minh Tuấn cũng đã cùng Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ và số đối tượng cầm đầu, cốt cán “Hội nhà báo độc lập” viết, phát tán nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam trên mạng, tội đã rõ ràng, việc xử lý đúng quy định pháp luật, tổ chức văn bút mĩ là tổ chức nào, có trách nhiệm gì mà lên tiếng về vấn đề này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lê Hữu Minh Tuấn sinh ngày 20/3/1989, trú tại tỉnh Quảng Nam, đã tốt nghiệp Đại học Đà Nẵng, chuyên ngành khoa học lịch sử và đang theo học tại chức Đại học Luật Hà Nội. Thay vì trở thành một tri thức đóng góp cho đất nước thì tuấn là đi theo con đường chống phá, thật đáng buồn

      Xóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. bài viết có sự phân tích rất chuẩn, đầy đủ và chính xác, việc xử lý lê hữu minh tuấn hoàn toàn đúng với quy định pháp luật Việt Nam, tổ chức Văn bút Mỹ là tổ chức nào, có tư cách hay quyền hành gì mà đòi thả tên tội phạm này, hay tổ chức này là đồng phạm

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là yêu sách vô lí mà. Toàn mấy tay được ăn học đàng hoàng tử tế, thậm chí còn được học tập và nghiên cứu những chuyên ngành rất chuyên sâu về lịch sử dân tộc với luật pháp, để rồi quay lưng lại đi chống đối chính quyền, chống đối Đảng và Nhà nước! Quá thất vọng

    Trả lờiXóa
  6. Những cá nhân như Lê Hữu Minh Tuấn và Trịnh Bá Phương hay như bao các “dân oan” khác đều phải lĩnh những bản án thích đáng. Người dân chính là đối tượng mà các dân oan này hướng đến để thực hiện chiêu trò “mị dân”, vì vậy mỗi cá nhân cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không nên vội tin theo, đừng bị ảo giác bởi những lời lẽ xuyên tạc, vu khống của các đối tượng chống phá.

    Trả lờiXóa
  7. Xủ lý đối tượng Lê Hữu Minh Tuấn này là hoàn toàn đúng quy định rồi. Thằng này phải cho đi tù mọt gông, trừng trị thích đáng. Cái loại mà được ăn học đàng hoàng, sống và cưu mang bởi xã hội Việt Nam rồi lại quay lại cắn chính quyền, tiếp tay cho bọn phản động, chống phá Đảng và Nhà nước là loại ăn cháo đá bát. Tổ chức PEN America gì gì có tư cách, quyền hạn gì mà đòi thả thằng này, hay cả hai bên thông đồng với nhau ?

    Trả lờiXóa
  8. Nghe đến bạn của Thụy già trong hội nhà báo độc lập là biết tên này có quá trình hoạt động sôi nổi và đầy tính phản động như thế nào, cộng thêm việc kêu gọi trả tự do đến từ tạp chí chân trời mới cho thấy mối quan hệ thân thiết giữa hai bên đến mức bền chặt thì không ngại ngần để cho rằng tên này đáng bị giam theo đúng tinh thần xét xử

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog