Chia sẻ

Tre Làng

Chủ tịch Hãng phim truyện Việt Nam bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Dấu hỏi về trách nhiệm và tương lai

Khoai@

Vụ việc Chủ tịch Hãng phim truyện Việt Nam (HPTVN) Nguyễn Danh Thắng bị tạm hoãn xuất cảnh do công ty nợ thuế đang thu hút sự chú ý của dư luận. Vụ việc này không chỉ đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của ban lãnh đạo HPTVN, mà còn khiến nhiều người lo lắng về tương lai của một hãng phim vốn là "cánh chim đầu đàn" của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Thuế TP. Hà Nội, ông Nguyễn Danh Thắng (ảnh bên) bị tạm hoãn xuất cảnh do HPTVN có nợ thuế. Trước đó, vào tháng 11/2023, Hãng phim đã bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn do không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

HPTVN từng là một đơn vị sản xuất phim ảnh danh tiếng, đóng góp to lớn cho nền điện ảnh Việt Nam với nhiều tác phẩm kinh điển, như "Em bé Hà Nội", "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", "Biệt động Sài Gòn",.. . Tuy nhiên, sau khi cổ phần hóa vào năm 2006, Hãng phim dần sa sút và gần như tê liệt hoạt động nghệ thuật. Trụ sở của Hãng phim hiện nay phần lớn bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí tài sản nhà nước.

Vụ việc ông Nguyễn Danh Thắng bị tạm hoãn xuất cảnh một lần nữa cho thấy những bất cập trong công tác quản lý, điều hành của HPTVN. Việc Hãng phim liên tục nợ thuế, dẫn đến việc bị cưỡng chế và ảnh hưởng đến cá nhân lãnh đạo là điều đáng báo động.

Bên cạnh trách nhiệm của ban lãnh đạo HPTVN, dư luận cũng đặt ra câu hỏi về vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước. Việc Hãng phim rơi vào tình trạng như hiện nay là do đâu? Liệu các cơ quan chức năng đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm giám sát, kiểm tra hoạt động của Hãng phim hay chưa?

Vụ việc này cũng khiến nhiều người lo lắng về tương lai của HPTVN. Một hãng phim từng có bề dày lịch sử và đóng góp to lớn cho nền điện ảnh Việt Nam nay đang đứng trước nguy cơ phá sản. Liệu HPTVN có thể vực dậy và tiếp tục sứ mệnh của mình hay không?

Hiện nay, HPTVN đang được đề xuất thoái vốn nhà nước. Tuy nhiên, việc thoái vốn cần được thực hiện một cách cẩn trọng, đảm bảo quyền lợi của nhà nước và người lao động. Đồng thời, cần có giải pháp cụ thể để vực dậy HPTVN, đưa Hãng phim trở lại vị thế vốn có của mình trong nền điện ảnh Việt Nam.

6 nhận xét:

  1. Mùa Xuân20:49 30/3/24

    Một hãng phim có bề dày lịch sử và từng sản xuất nhiều bộ phim có tiếng tăm, đi vào tâm thức của người Việt nhưng nay người đứng đầu lại bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế, vậy đây có phải là dấu hiệu cho thấy việc làm ăn sa sút, nếu không có biện pháp cải tổ, thay đổi thì liệu có bị phá sản

    Trả lờiXóa
  2. nếu hãng phim đã được đặt dưới sự quản lí của nhà nước thì nhà nước phải làm sao đầu tư phát triển hãng phim hơn, để tận dụng vào sản xuất và truyền bá nhiều bộ phim đề tài lịch sử, nhà nước nhiều hơn đến công chúng. Hay nếu nhà nước không có kinh nghiệm quản lý thì bắt buộc phải tư nhân hóa vậy, còn hơn để nó phá sản, lãng phí của công

    Trả lờiXóa
  3. Hãng phim truyện Việt Nam vốn là cánh chim đầu đàn của điện ảnh cách mạng. Sau khi cổ phần hóa, hãng gần như dừng việc hoạt động nghệ thuật. Hiện, trụ sở của hãng phần lớn bị bỏ hoang, xuống cấp gây lãng phí. Sau khi tư nhân hoá thì chất lượng của hãng phim cũng đi xuống hẳn

    Trả lờiXóa
  4. nghệ sĩ và ban lãnh đạo hãng nhiều lần đối thoại gay gắt do chậm lương, không có định hướng làm phim. Từng là cái nôi của điện ảnh Việt Nam, hãng phim giờ chỉ còn là khu nhà đổ nát, hoang tàn xuống cấp theo thời gian. cần sớm tìm giải pháp, xây dựng phương án xử lý tình trạng đổ nát, hoang tàn của trụ sở hãng Phim truyện Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Năm 2016, Tổng Công ty Vận tải thủy (Vivaso) là đơn vị duy nhất đăng ký mua cổ phần và trở thành cổ đông chiến lược. Công ty này thanh toán hơn 33 tỷ đồng để mua 65% vốn điều lệ của Hãng phim truyện Việt Nam. Sang năm 2017, hãng phim chính thức bước vào quá trình cổ phần hóa. Tuy nhiên vài tháng sau, các nghệ sĩ lên tiếng về việc cổ đông chiến lược không thực hiện đúng cam kết, chậm lương, không có định hướng làm phim.

    Trả lờiXóa
  6. Một hãng phim đã từng có tiếng tăm lẫy lừng như HPTVN, nơi xuất bản ra hàng loạt cái tên góp phần cho nền điện ảnh thời cách mạng cũng như của Việt Nam. Giờ đâu lại bị bỏ lãng phí, xuống cấp trầm trọng. Cần phải xem lại cách thức quản lý để tránh những tình huống có thể xảy ra

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog