Chia sẻ

Tre Làng

Họp bất thường là việc bình thường

Quốc hội khóa 15 có nhiều kỳ họp bất thường nhất. Lần họp bất thường gần nhất là:

- Thứ hai, ngày 15/1/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV và

- Thứ Năm, ngày 21/3/2024 sẽ là kỳ họp bất thường lần thứ 6.

Đây là nhiệm kỳ bận rộn của QH và của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ nói riêng và của BCT BCHTW Đảng và Nhà nước VN nói chung.

Vậy “Kỳ họp bất thường” là gì?

- Căn cứ quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội, 2014 thì có thể hiểu kỳ họp bất thường của Quốc hội là kỳ họp của Quốc hội được tổ chức ngoài hai kỳ họp thường lệ mỗi năm để thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

- Điều kiện tổ chức kỳ hợp bất thường của Quốc hội.

Căn cứ quy định tại Điều 90 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 thì Quốc hội họp thường lệ mỗi năm hai kỳ. Trường hợp Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội yêu cầu thì Quốc hội họp bất thường.

- Như vậy, có thể thấy kỳ họp bất thường của Quốc hội có thể được tổ chức khi có yêu cầu của một trong các cá nhân giữ chức vụ hoặc nhóm đại biểu sau đây:

- Chủ tịch nước;

- Ủy ban thường vụ Quốc hội;

- Thủ tướng Chính phủ;

- Ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội.

Họp bất thường là việc bình thường.

Vì sao? Theo Điều 90 Luật Tổ chức Quốc hội quy định: “Quốc hội họp thường lệ mỗi năm hai kỳ. Trường hợp Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội yêu cầu thì Quốc hội họp bất thường”. Rõ ràng, việc Quốc hội họp bất thường là việc bình thường và hoàn toàn hợp hiến, hợp pháp.

Kính chúc kỳ họp lần thứ 6 thành công rực rỡ, ổn định bộ máy cán bộ để đưa đất nước vào một thời kỳ phát triển rực rỡ.

Nguồn: GS Nguyễn Cảnh Toàn

6 nhận xét:

  1. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất phát biểu rằng: “Với việc tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, chúng ta có bài học quý để những kỳ họp “bất thường” trở thành hoạt động “bình thường” của Quốc hội, nhằm đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của thực tiễn”.

    Trả lờiXóa
  2. kỳ họp bất thường của Quốc hội là kỳ họp khác với quy định của kỳ họp thường lệ. Nội dung của kỳ họp bất thường chủ yếu là những nội dung cấp bách, triển khai sớm được ngày nào thì có lợi ngày ấy, là những việc không thể trì hoãn, không thể chờ đến kỳ họp thường lệ. Vì vậy cần bình thường hóa những cuộc họp "bất thường" của Quốc hội

    Trả lờiXóa
  3. Thực tiễn đã cho thấy, những quyết sách kịp thời được thông qua tại các Kỳ họp bất thường của Quốc hội khóa XV đã góp phần quan trọng đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức để tiếp tục phát triển và đạt được những kết quả đáng tự hào.

    Trả lờiXóa
  4. thực sự thì những ý kiến đưa ra trong những kỳ họp cấp bách như thế này biểu hiện rằng Quốc hội đang rất tích cực trong việc phản ứng với các vấn đề tổ chức kỳ họp bất thường cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả và không ảnh hưởng đến hoạt động chung của Quốc hội mới phát sinh. Bên cạnh đó, giúp giải quyết các vấn đề khẩn cấp một cách nhanh chóng.

    Trả lờiXóa
  5. Họp bất thường là cái tên gọi để phân biệt với định kỳ, chứ nó cũng theo quy định để tiến hành chứ không có gì xa lạ cả, họp mà giải quyết được công việc thì nên họp, còn báo lá cải nói gì kệ nó, mình có làm tốt đến mấy thì vào tay chúng nó cũng thành việc dở hết

    Trả lờiXóa
  6. Đưa ra họp 3 nội dung mà thấy thông cáo báo chí có 2 nội dung còn chỗ ông Trần Tuấn Anh không thấy nhắc đến, khả năng trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều tin tức liên quan đến ông, cũng có nhiều bài báo đưa tin về những sai phạm của ông trong vị trí tiền nhiệm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog