Chia sẻ

Tre Làng

Huỳnh Trương Ca mãn hạn tù: Lối cũ hay ngã rẽ mới?

Ong Bắp Cày

VOA đưa tin, nhà hoạt động Huỳnh Trương Ca đã mãn hạn tù 5 năm 6 tháng vào ngày 4/3 sau khi bị kết tội "tuyên truyền chống nhà nước". Tuy nhiên, vừa ra tù, anh này đã lại có những phát biểu phủi sạch tội lỗi, thách thức dư luận và pháp luật.

Con đường lầm lỗi

Huỳnh Trương Ca. Ảnh VOA

Trước khi bị bắt, Huỳnh Trương Ca được biết đến với vai trò blogger và thành viên của tổ chức phản động có danh tính là "Nhóm Hiến Pháp". Huỳnh Trương Ca thường xuyên sử dụng mạng xã hội đăng tải các bài viết, video có nội dung xuyên tạc các chủ trương, chính sách của nhà nước, xuyên tạc sự thật các vụ việc và tình hình thực tế tại Việt Nam. Đối tượng này cũng có nhiều video clip cùng các bài viết khác chứa đựng nội dung kích động chống phá nhà nước, kêu gọi thay đổi thể chế chính trị hiện tại của Việt Nam.

Sự hối hận hay thách thức?

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với VOA Tiếng Việt sau khi ra tù, Huỳnh Trương Ca vẫn khẳng định bản án của mình là "sự sỉ nhục đối với tiến bộ nhân loại" và cho rằng nhóm "Hiến Pháp" không phải là một tổ chức chính trị.

Đây là một tuyên bố đáng chú ý của Huỳnh Trương Ca. Nó cho thấy, dù đã mãn hạn tù, được trở về cộng đồng, nhưng con người này vẫn không chuyển hồi tâm tâm tính, từ chối nẻo thiện để tiếp tục đi theo con đường lầm lỗi mà anh ta đã chọn. 

Phát biểu của Huỳnh Trương Ca cho thấy anh ta đã không hề hối hận về những hành vi chống phá nhà nước trong quá khứ, mà ngược lại đã lên giọng thách thức chính quyền. Điều này khiến cộng đồng mạng và đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước về an ninh trật tự phải chú ý. Phát biểu thách thức của Huỳnh Trương Ca cũng dự báo về một tương lai không mấy sáng sủa của đối tượng này.

Dự đoán tương lai

Với những phát ngôn như vậy, nhiều người lo ngại rằng Huỳnh Trương Ca sẽ tiếp tục đi theo "con đường lầm lỗi" và có thể phải đối mặt với những hậu quả tương tự trong tương lai.

Một blogger nổi tiếng dự đoán: "Huỳnh Trương Ca sẽ không thay đổi và tương lai không xa sẽ lại "Ngựa quen đường cũ", sẽ lại dấn thân vào con đường tội lỗi như đã làm trước đây".

Một bạn đọc đã bình luận về Huỳnh Trương Ca ngay sau khi VOA loan tin đối tượng này mãn hạn tù rằng: "Ông này vẫn giữ thái độ chống đối thì không lâu nữa, ông ta sẽ quay trở lại nhà tù - Nơi mà ông ta thuộc về".

Cảnh báo về luật pháp

Tiếp nhận và tạo mọi điều kiện cho người mãn hạn tù trở về, tái hòa nhập với cộng đồng là chủ trương, chính sách nhân văn của Việt Nam. Vì vậy, chính quyền địa phương sẽ làm mọi cách để Huỳnh Trương Ca có thể trở thành một người tử tế, có ích cho cộng đồng. Và để làm được điều đó, trước hết và chủ yếu phụ thuộc vào chính bản thân anh ta, trong đó tuân thủ pháp luật là yêu cầu trước tiên và bắt buộc với mọi công dân.

Cần lưu ý rằng, luật pháp Việt Nam nghiêm cấm các hành vi tuyên truyền chống nhà nước và kích động biểu tình trái phép. Những người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Với tuyên bố phủi sạch mọi tội lỗi, thách thức chính quyền và dư luận, bất chấp luật pháp, đạo đức và văn hóa thì nếu không sửa đổi, tiếp tục có hoạt động tuyên truyền chống phá nhà nước, thì Huỳnh Trương Ca chắc chắn sẽ lại bị bắt và xử lý theo quy định của pháp luật.

Người viết mong rằng, để tránh những rắc rối pháp lý và đảm bảo cuộc sống bình yên cho bản thân và gia đình, Huỳnh Trương Ca nên hối cải, tuân thủ luật pháp và không tham gia vào các hoạt động chống phá nhà nước.

Tương lai của Huỳnh Trương Ca sẽ phụ thuộc vào chính bản thân anh ta. Nếu anh ta chọn quay đầu là bờ, trở thành một công dân tốt, sẽ có cơ hội để rèn luyện và đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên, nếu tiếp tục đi theo con đường cũ, Huỳnh Trương Ca sẽ phải đối mặt với những hậu quả do chính mình lựa chọn.

Vậy nên, lỗi cũ hay ngã rẽ mới hoàn toàn phụ thuộc vào anh ta.

8 nhận xét:

  1. Riêng những trường hợp vào tù vì chống đối tổ quốc như thế này, khi ra tù cần theo dõi, giám sát nghiêm ngặt vì không ai có thể lường trước được những nguy cơ có thể xảy ra đối với một người đã có tư tưởng phản quốc như thế. Mong ông ta ra tù rồi nên chọn cho mình một hướng đi đúng đắn, đừng ngựa sa đường cũ nữa

    Trả lờiXóa
  2. mới ra tù mà đã phách lối như vậy rồi, thì chắc chắn thời gian tiếp theo tên phản động Huỳnh Trương Ca này sẽ tiếp tục tìm mọi các để chống đối Đảng, chống đối nhà nước và chế độ, tuyên truyền xuyên tạc và kích động nhân dân. Nên người dân cần để ý những bài viết của thằng này cũng như của nhóm nó, mọi người nghĩ có thể tin mồm mấy thằng phản động sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng ! Người dân cần phải phối hợp với cơ quan chức năng trong việc nâng cao công tác giám sát, kiểm tra xem thằng này có động thái hay phát ngôn gì mang tính chống đối Đảng và Nhà nước hay không để còn kịp thời ngăn chặn. Tránh cho hắn "ngựa quen đường cũ"

      Xóa
  3. Loại này khó thay đổi. Dân bakue chính hiệu

    Trả lờiXóa
  4. Vừa mới ra tù mà đã ngựa quen đường cũ, lại bắt đầu có những hành động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền. Tương lai của ông ta phụ thuộc vào sự thay đổi của ông ta, nếu không có sự chuyển biến nào trong nhận thức thì kiểu gì cũng quay lại ăn cơm tù thôi, sớm hay muộn gì cũng thế

    Trả lờiXóa
  5. Quan Nguyen23:52 9/3/24

    Ra tù chưa ấm mà đã lên VOA công khai công kích chế độ, phủ nhận bản án thì chứng tỏ tên này vẫn chứng nào tật nấy, ngần đó năm tù là chưa đủ để giáo dục hắn thành người, thiết nghĩ đợt tới nên làm mạnh tay hơn, cách biệt hắn càng lâu với xã hội càng tốt

    Trả lờiXóa
  6. Hoa Co May23:33 10/3/24

    Chưa gì đã thấy lên VOA phủ nhận bản án, chắc chắn đằng sau có sự xúi dục của các đối tượng phản động, thậm chí là sự bơm hơi đến từ các tổ chức hải ngoại, chỉ trong thời gian ngắn mà đối tượng chuyển biến thái độ nhanh như vậy, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền giáo dục đối tượng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog