Chia sẻ

Tre Làng

Lừa đảo qua ứng dụng hẹn hò: Nguy cơ tiềm ẩn và lời cảnh tỉnh

Lâm Trực@

Hà Nội, Việt Nam - Cách đây không lâu, một phụ nữ tại Hà Nội đã trở thành nạn nhân của lừa đảo qua ứng dụng hẹn hò Tinder, với số tiền lên đến 5,4 tỷ đồng. Vụ việc là lời cảnh tỉnh cho những ai đang sử dụng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến về nguy cơ tiềm ẩn của hình thức lừa đảo này.

Sự việc:

Theo thông tin từ Công an thành phố Hà Nội, đầu tháng 3/2024, chị T., một phụ nữ đang sinh sống tại Hà Nội, đã trình báo cơ quan chức năng về việc bị lừa đảo qua ứng dụng Tinder. Chị T. cho biết, sau khi kết nối với một người đàn ông tự giới thiệu là bác sĩ tại một bệnh viện lớn ở Singapore trên Tinder, chị đã bị lừa đảo số tiền lên đến 5,4 tỷ đồng.

Kịch bản lừa đảo:

Kẻ lừa đảo đã tạo dựng lòng tin với chị T. bằng cách thể hiện sự quan tâm và chăm sóc, đồng thời hứa hẹn về một mối quan hệ nghiêm túc. Sau đó, hắn dụ dỗ chị T. tham gia vào một trò chơi đầu tư tiền ảo với cam kết lợi nhuận cao.

Để tạo lòng tin, kẻ lừa đảo cho phép chị T. nạp một số tiền nhỏ và rút ra với lợi nhuận. Sau khi chị T. tin tưởng và nạp số tiền lớn hơn, hắn khóa tài khoản của chị và yêu cầu nộp thêm phí để rút tiền.

Cụ thể: Lần đầu tiên, chị T. nạp 20 triệu đồng vào tài khoản được hướng dẫn và sau đó được rút ra 30 triệu đồng. Sau hai lần nạp tiền với tổng số tiền 286 triệu đồng, chị T. đã rút ra được 304 triệu đồng, thu về lợi nhuận 48 triệu đồng chỉ trong vòng 2 ngày.

Tin tưởng vào trò chơi này, chị T. tiếp tục nạp thêm 300 triệu đồng và được thông báo "tài khoản thắng 10,1 tỷ đồng". Tuy nhiên, khi chị T. muốn rút tiền thì hệ thống thông báo cần phải nộp 20% lợi nhuận thuế thu nhập cá nhân.

Chị T. đã tiếp tục chuyển thêm 1,7 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân, 2 tỷ tiền xác minh tài khoản và 1,4 tỷ để tham gia kênh rút tiền nhanh. Tuy nhiên, sau khi chuyển khoản tổng cộng 5,4 tỷ đồng, chị T. vẫn không thể rút được tiền và nhận ra mình đã bị lừa đảo.

Lời cảnh tỉnh:

Vụ việc của chị T. là lời cảnh tỉnh cho tất cả những ai đang sử dụng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến. Lừa đảo qua Tinder và các ứng dụng tương tự là một vấn đề ngày càng phổ biến, với nhiều kẻ lừa đảo lợi dụng sự cả tin của người dùng để chiếm đoạt tài sản.

Với người dùng mạng, hãy cẩn trọng với những người bạn mới quen trên mạng, Không nên vội vàng tin tưởng vào những lời hứa hẹn của họ; bỏ ra chút thời gian để tìm kiếm thông tin về người đó trên mạng xã hội hoặc các nguồn khác; cẩn thận đến việc trao đổi thông tin cá nhân. 

Liên quan đến tài chính, khuyên các bạn hãy tránh tham gia vào các hoạt động đầu tư được chào mời bởi người lạ; không nên vội vàng đầu tư vào các dự án mà bạn chưa tìm hiểu kỹ; hãy kiểm tra kỹ thông tin về công ty, dự án và các điều khoản đầu tư và nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia tài chính trước khi quyết định đầu tư.

Hãy nhớ rằng, lời hứa hẹn về lợi nhuận cao thường là dấu hiệu của một trò lừa đảo.

Vậy nên, đừng bao giờ chuyển tiền cho người mà bạn chưa từng gặp trực tiếp. Tuyệt đối không chuyển tiền cho bất kỳ ai mà bạn chưa từng gặp trực tiếp, đặc biệt là khi họ yêu cầu bạn chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cá nhân.

Khi nghi ngờ bị lừa đảo, hãy liên hệ với cơ quan công an. Chú ý ghi lại tất cả các bằng chứng liên quan đến vụ lừa đảo, bao gồm tin nhắn, email, hình ảnh, v.v.

Kết luận:

Lừa đảo qua ứng dụng hẹn hò là một vấn đề nghiêm trọng và hiện vẫn đang rất phổ biến. Người dùng cần nâng cao cảnh giác và cẩn trọng khi sử dụng các ứng dụng này. Hãy luôn nhớ rằng, "lòng tham" là con đường dẫn đến lừa đảo. Hãy bảo vệ bản thân và tài sản của bạn bằng cách tuân thủ các lời cảnh báo trên.

11 nhận xét:

  1. hiện tại công nghệ rất phát triển, các thủ đoạn lừa đảo theo đó cũng tận dụng và len lỏi và trong các mạng xã hội, các ứng dụng khác nhau. Hiện giờ đôi khi cả người nhà gọi điện cũng không thể tin được, bởi sự nguy hiểm của ứng dụng deepfake ăn cắp khuôn mặt và giọng nói của người thân chúng ta, thì cớ gì chúng ta tin tưởng những người xa lạ trên các ứng dụng hẹn hò, và sử dụng tiền vào việc đó chứ?

    Trả lờiXóa
  2. nói chung là những ứng dụng hẹn hò qua mạng đều có nguy cơ lừa đảo tiền bạc rất cao, nếu người dùng không đủ tỉnh táo để nhận ra những chiêu trò lừa đảo của các đối tượng thì chắc chắn sẽ phải trả giá rất đắt cho những hành vi mù quáng của mình, tiền mất tật mang

    Trả lờiXóa
  3. nhiều đại gia cũng trở thành nạn nhân của những ứng dụng hẹn hò này, ngứa tay lên nhắn tin chuyện trò với mấy cô gái trẻ đẹp, rồi đòi cho video call, chuyện gì tới cũng tới, cô gái lúc nào cũng kêu khó khăn và cần tiền, đại gia thì cứ thế mà chăm sóc cho cô gái để được video call, và cái kết không bao giờ có được một cuộc hẹn ngoài đời

    Trả lờiXóa
  4. các đối tượng hay nhắm đến mục tiêu là các đại gia nhiều tiền, xây dựng hình ảnh thật lung linh lộng lẫy rồi thu hút sự quan tâm của các đại gia này, từ đó qua những hình thức như gọi video call, hẹn gặp để tâm sự cuộc sống, rồi gạ gẫm lừa tiền của các đại gia

    Trả lờiXóa
  5. giới trẻ hiện nay đang sử dụng rất nhiều những ứng dụng hẹn hò như này, mối nguy cơ đằng sau màn hình điện thoại hoàn toàn không thể lường trước được, người sử dụng cần phải thật sự tỉnh táo, vì đến khi hậu quả mà ập tới, thì nó sẽ không hề đơn giản mà vô cùng nghiêm trọng

    Trả lờiXóa
  6. Mùa Xuân22:25 16/3/24

    Những thứ miễn phí rơi xuống thì chỉ có phân chim thôi, tự dưng có người đến làm quen rồi mang đến cơ hội kiếm tiền trong thời gian ngắn thì chỉ có lừa đảo, chẳng có thằng ngu nào mang miếng ăn đến dâng cho người khác cả, ngon thế nó rút tiền lời đi du lịch hưởng thụ sung sướng lâu rồi

    Trả lờiXóa
  7. Công nghệ ngày càng phát triển thì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến tội phạm sử dụng mạng, sử dụng công nghệ cao. Không có cái gì miễn phí mà cho không người sử dụng đâu, muốn ăn thì phải lao ra mà làm. Người dùng cần phải nâng cao cảnh giác với những hành vi lừa đảo trên không gian mạng này, tránh tiền mất tật mang

    Trả lờiXóa
  8. Mọi sai lầm đều phải trả giá bằng tiền. Đã có rất nhiều trường hợp mất tiền oan vì những chiêu trò lừa đảo của bọn tội phạm mạng này rồi. Vậy mà vẫn người người dính quá, hình thức lừa đã cũ nhưng nạn nhân mới. Mọi người cần phải thực sự tỉnh táo khi sử dụng không gian mạng!

    Trả lờiXóa
  9. Hầu hết các vụ lừa đảo đều hướng đến nạn nhân là phụ nữ với lòng tham nhưng hiểu biết hạn chế cũng như lòng tin người có sẵn, thế nên cần có sự tuyên truyền tập trung vào những diện người dễ bị đối tượng lợi dụng để giảm thiểu số lượng người bị lừa cũng như hạn chế điều kiện hoạt động của các đối tượng lừa đảo

    Trả lờiXóa
  10. Quan Nguyen23:48 19/3/24

    Người thật việc thật ngoài đời mà chúng nó còn lừa nhau cho không biết đường nào mà lần, đằng này hẹn hò qua mạng, mà cũng đặt lòng tin lớn đến vậy thì chịu rồi, những người này nên đi ra xã hội để tìm hiểu và nâng cao nhân thức thay vì ở nhà quá nhiều

    Trả lờiXóa
  11. Để đầu tư được cần rất nhiều kiến thức, vì đó là sân chơi của những người có trình độ, cá lớn nuốt cá bé, đằng này một người cả đời chẳng buôn bán kinh doanh gì lại nghe lời mật ngọt của một người là để đầu tư thì đúng là ném tiền qua cửa sổ còn không nhanh bằng, bài học của người trước là lời cảnh tỉnh cho người sau

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog