Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bước tiến mới trong cuộc chiến chống tham nhũng

Khoai@

Trong một động thái mạnh mẽ mới đây, Việt Nam đã tiến hành khởi tố và bắt tạm giam hai cựu lãnh đạo cấp cao, ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, và ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, về tội "Nhận hối lộ" trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn. Sự kiện này không chỉ là một bước nữa trong cuộc chiến chống tham nhũng của Việt Nam mà còn là một thông điệp mạnh mẽ về sự quyết tâm và sự không khoan nhượng trong việc bảo vệ sự trong sạch và minh bạch trong quản lý nhà nước.

Ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Vụ án này liên quan đến hàng loạt sai phạm, từ vi phạm quy định kế toán đến nhận hối lộ và lợi dụng quyền lực để trục lợi. Cả hai bị can được cáo buộc nhận tiền hối lộ từ các chủ doanh nghiệp để "tạo điều kiện" cho việc trúng thầu các dự án xây dựng quan trọng, một hành vi không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với xã hội và kinh tế.

Bước tiến này của Việt Nam còn là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy chính phủ đang nghiêm túc trong việc thực hiện cam kết của mình về việc xây dựng một xã hội trong sạch và minh bạch. Việc khởi tố và bắt tạm giam các quan chức cấp cao không chỉ đề xuất sự công bằng và công lý mà còn đem lại niềm tin cho nhân dân vào khả năng của chính phủ trong việc đối phó với tham nhũng và tiêu cực.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Điều quan trọng là sự minh bạch và công bằng trong quá trình điều tra và xử lý vụ án này. Việc tiếp tục mở rộng điều tra và làm rõ các sai phạm khác của Tập đoàn Phúc Sơn ở nhiều địa phương là cần thiết để đảm bảo rằng không ai, kể cả những người có quyền lực và vị thế, sẽ thoát khỏi trách nhiệm của họ trước pháp luật.

Bên cạnh việc xử lý những cá nhân có liên quan, việc thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước cũng là một phần không thể thiếu của quá trình này. Điều này sẽ không chỉ phục hồi lại phần nào công bằng cho xã hội mà còn là một thông điệp mạnh mẽ cho những ai có ý định tham nhũng rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình.

Trong bối cảnh thế giới ngày càng nhận thức cao hơn về tầm quan trọng của việc đối phó với tham nhũng và tiêu cực, bước tiến của Việt Nam không chỉ là một minh chứng về nỗ lực của một quốc gia trong việc xây dựng một xã hội công bằng và phồn thịnh mà còn là một thông điệp ý nghĩa về cam kết của nó đối với quốc tế.

8 nhận xét:

  1. Đây là kết quả mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long, tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Vĩnh Phúc và các đơn vị, địa phương liên quan.

    Cụ thể, ông Lê Viết Chữ, nguyên Phó Chủ tịch, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cùng về tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

    Trả lờiXóa
  2. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu (tên thường gọi "Hậu Pháo") - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu gói thầu “Thi công tuyến chính dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi”. Ông Phạm Hoàng Anh đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện cho doanh nghiệp của Hậu thực hiện dự án Chợ Đầu mối Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

    Cùng ngày, sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các Quyết định và Lệnh nêu trên theo đúng quy định pháp luật.

    Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang củng cố tài liệu, chứng cứ, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ các sai phạm khác của Tập đoàn Phúc Sơn tại các địa phương và các đơn vị có liên quan, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  3. Các cựu lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc nhận hối lộ hàng tỷ đồng trong vụ Phúc Sơn
    Liên quan vụ án Công ty Tập đoàn Phúc Sơn, trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 15 bị can, trong đó có:

    Nguyễn Văn Hậu (tên thường gọi "Hậu Pháo") - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn; Nguyễn Thị Hằng - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn; Đỗ Thị Mai, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn; Hoàng Thị Tuyết Hạnh - Kế toán viên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn; Trần Hữu Định - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Á Group và Nguyễn Hồng Sơn - lao động tự do để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

    Trả lờiXóa
  4. Các bị can trên bị khởi tố vì đã có các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan... gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước, phạm vào khoản 3, Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

    Về tội "Nhận hối lộ", có cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh và nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa.

    Ngoài ra còn có bị can Đặng Trung Hoành (Chánh Văn phòng Huyện ủy huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

    Trả lờiXóa
  5. Tại buổi họp báo Bộ Công an mới đây, lãnh đạo Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (Cục C03) cho biết vụ án liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn là vụ án lớn xảy ra tại nhiều địa phương. Tập đoàn Phúc Sơn đầu tư 21 dự án, đến nay, cơ quan điều tra làm rõ sai phạm liên quan dự án tại tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Quảng Ngãi. Thông qua lời khai của một số bị can liên quan, cho thấy Nguyễn Văn Hậu có hành vi chi phối, lũng đoạn, gây áp lực một số bị can nguyên là lãnh đạo tỉnh, thậm chí Thường trực Tỉnh ủy... để trục lợi. Nguyễn Văn Hậu dựa vào mối quan hệ thân quen người có chức vụ tại địa phương để chi phối chính quyền cơ sở.

    Về hành vi nhận hối lộ, kết quả điều tra xác định Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhận số tiền tương đối lớn, hàng tỉ đồng. Bên cạnh đó, bị can Đặng Trung Hoành (Chánh Văn phòng Huyện ủy Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) đã nhận số tiền lên đến 64 tỉ đồng từ Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn.

    Trả lờiXóa
  6. Lò của bác Trọng càng đốt càng to, củi khô củi ướt gì cũng cháy bừng bừng. Hy vọng sau vụ việc này thì những cá nhân, tổ chức nào đang có dấu hiệu tham nhũng thì hãy dừng ngay lại, không thể đứng trên pháp luật được. Mong cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra rõ vụ việc này và xử lý thật thích đáng

    Trả lờiXóa
  7. Quan Nguyen23:26 28/3/24

    Hiếm gặp vụ án mà bắt sống lãnh đạo đứng đầu tỉnh đang đương chức như vậy, có vẻ như không những không có vùng cấm mà công cuộc phòng chống tham nhũng tiêu cực được tiến hành một cách mạnh bạo hơn, mang đậm tính trấn áp, và răn đe cao hơn cho những kẻ có ý đồ thực hiện.

    Trả lờiXóa
  8. Ông Chữ bị bắt do có hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu "Pháo", Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn) để tạo điều kiện giúp Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu gói thầu Thi công tuyến chính dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog