Chia sẻ

Tre Làng

Không có chuyện lộ Đề thi Ngữ văn lớp 10 tại Hà Nội

Lâm Trực@

Hà Nội, 9/6/2024 - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên luôn là tâm điểm chú ý của dư luận và trở thành mục tiêu của các thế lực thù địch nhằm phá hoại hệ thống giáo dục. Vụ việc liên quan đến đề thi môn Ngữ văn năm 2024 tại Hà Nội là một ví dụ điển hình cho thấy những chiêu trò xuyên tạc thông tin gây hoang mang dư luận.

Thông tin sai lệch

Vào ngày 9/6/2024, các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên tại Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Ngoại ngữ. Đề thi môn Ngữ văn năm nay tập trung vào tác phẩm “Đồng chí” của nhà thơ Chính Hữu. Tuy nhiên, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin rằng đề thi chính thức đã hỏi về bài thơ “Bếp lửa” của tác giả Bằng Việt, nhưng do đề thi bị lộ nên Sở GD-ĐT đã phải sử dụng đề thi dự phòng.

Ngay sau đó, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội đã lên tiếng bác bỏ thông tin này, khẳng định rằng không có chuyện lộ đề thi Ngữ văn và phải dùng đề thi dự phòng. Quy trình ra đề thi được thực hiện khắt khe và bảo mật cao theo đúng quy trình của Bộ GD-ĐT.

Tác động tiêu cực của sự xuyên tạc

Những thông tin sai lệch và bịa đặt về kỳ thi đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của thí sinh và phụ huynh. Sự hoang mang, lo lắng về tính công bằng và minh bạch của kỳ thi có thể làm suy giảm niềm tin vào hệ thống giáo dục. Điều này cho thấy sự nguy hiểm của việc lan truyền thông tin không chính xác và thiếu kiểm chứng.

Ảnh minh họa của báo Vietnamnet

Đánh giá về Đề thi

Theo các giáo viên, đề thi Ngữ văn năm 2024 tại Hà Nội có cấu trúc quen thuộc, không gây bất ngờ cho thí sinh. Đề thi bao gồm hai phần: đọc hiểu, cảm thụ tác phẩm và nghị luận xã hội. Với mức độ phân hóa nhẹ nhàng, nhiều thí sinh có thể đạt điểm 7-8, và những học sinh chắc kiến thức và có kỹ năng lập luận tốt có thể đạt điểm 9.

Cảnh giác trước những thông tin sai lệch

Qua sự việc này, có thể thấy rằng xuyên tạc thông tin trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo là một trong những mũi nhọn chống phá của các thế lực thù địch. Việc tung tin đồn, bịa đặt và bóp méo sự thật không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn làm tổn hại đến uy tín của các cơ quan chức năng và hệ thống giáo dục. Do đo, người dân cần cảnh giác khi tiếp nhận và chia sẻ thông tin, đặc biệt là thông tin trên mạng xã hội. Việc kiểm chứng nguồn tin và dựa vào các phát ngôn chính thức của cơ quan chức năng là cần thiết để tránh bị lừa đảo và xuyên tạc.

Vụ việc liên quan đến đề thi Ngữ văn lớp 10 tại Hà Nội là một minh chứng rõ ràng cho thấy sự nguy hiểm của thông tin sai lệch và bịa đặt. Các cơ quan chức năng cần tăng cường biện pháp giám sát và xử lý nghiêm những hành vi xuyên tạc, đồng thời người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, kiểm chứng thông tin để bảo vệ sự trong sạch và minh bạch của hệ thống giáo dục.

12 nhận xét:

  1. Sự đáng sợ của cái thông tin xuyên tạc là việc nó tiếp cận với những người thiển cận, không cần xác minh thông tin, chỉ cần đọc được là tin sái cổ. Bọn chúng chỉ đơn giản là đăng tin, nói có người này người kia, ông này ông kia làm lộ đề, nhưng mà là ông nào? Nếu ông đó làm lộ đề thì cho con họ biết thôi, chứ sao mấy thằng bọn chúng biết được?? Chỉ cần dùng não suy nghĩ một chút thì cũng thấy nó vô lý rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc là chuyện này xảy ra nhiều

      Xóa
    2. Mùa Xuân22:27 9/6/24

      Đăng tin chỉ cần hướng vào cái mà dư luận quan tâm chứ không phải báo cáo nên có bao giờ đủ đâu bạn, khổ cái người đọc cũng hớt ngọn rồi chuyền tay nhau làm cho vấn đề giả được lặp lại nhiều lần để ai cũng tin nó là thật, nguy hiểm chỗ đó

      Xóa
    3. Dư luận mà, có người này thì cũng có người kia. Có những người làm cha làm mẹ đứng đợi con mình thi trong phòng thi thì tâm lý họ khi đọc được những thông tin này sẽ dễ dao động, hoang mang, nhưng cũng có những kẻ thì thích a dua, hùa theo, chả cần biết đúng sai thế nào, nên lại càng tạo nên hiệu ứng tiêu cực.

      Xóa
    4. đã là thế lực thù địch thì lĩnh vực gì, vấn đề gì chúng cũng có thể sẵn sàng xâm nhập vào đám đông để trà trộn, nói xấu, kích đểu các cơ quan, tổ chức có liên quan, không ngoại trừ lĩnh vực giáo dục của nước nhà, vì vậy người đọc phải thật sự cảnh giác trước những thông tin bịa đặt như vậy

      Xóa
  2. Trước đó, vào chiều 6/6, xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, một nữ sinh lớp 6, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ đã bị một nhóm học sinh (đang học tại một số trường THCS) đánh, lột quần áo, ép hút thuốc lá. Sự việc sau đó được quay lại và đăng tải lên mạng xã hội.

    Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Chương Mỹ khẩn trương phối hợp các đơn vị nghiệp vụ xác minh, xử lý vụ việc theo quy định của của pháp luật.

    Qua xác minh, Công an huyện Chương Mỹ đã làm rõ 7 trường hợp liên quan đến vụ việc.

    Hiện Công an huyện Chương Mỹ đã hướng dẫn nhà trường phối hợp với gia đình các học sinh để quản lý, giáo dục con em, phòng ngừa các hành vi vi phạm tái diễn; đồng thời, tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không ngờ mới là học sinh của trung học cơ sở mà đã có những hành vi bạo lực như vậy, đã dã man như vậy mà lại còn quay rồi đăng lên mạng, như này lực lượng chức năng phải vào cuộc xử lí và có những hình thức giáo dục, răn đe kịp thời

      Xóa
  3. Công an huyện Chương Mỹ đã hướng dẫn Nhà trường phối hợp gia đình các học sinh quản lý, giáo dục con em, phòng ngừa các hành vi vi phạm tái diễn. Đồng thời, tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định.

    Trả lờiXóa
  4. Năm nào cũng vậy mà. Trước với trong thời điểm thi là y như rằng có một số nguồn tin không chính thống trên mạng nói lộ đề này kia, gây hoang mang với bức xúc không đáng có trong dư luận. Làm cha làm mẹ ngóng con mình thi mà nghe được thông tin đó thì họ sẽ rất lo

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta cần phải thật tỉnh táo và cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội. Tin đồn lộ đề thi đã gây lo lắng không cần thiết cho nhiều người, đặc biệt là bản thân học sinh và phụ huynh học sinh. Hy vọng cơ quan chức năng sẽ tìm ra kẻ phát tán tin đồn và xử lý thích đáng

    Trả lờiXóa
  6. Thật đáng trách khi có người cố tình lan truyền thông tin sai lệch như vậy. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh mà còn làm người dân mất niềm tin vào hệ thống giáo dục. Hy vọng cơ quan chức năng sẽ sớm điều tra và xử lý nghiêm minh người phát tán tin sai sự thật

    Trả lờiXóa
  7. Vụ việc này là do một nam thanh niên muốn gây chuyện nên đã lên mạng xã hội đăng tin lộ đề chứ bản chất công tác bảo vệ cho kỳ thi được thực hiện rất tốt, sự việc đã gây hoang mang trong người dân tạo dư luận không tốt về kỳ thi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog