Chia sẻ

Tre Làng

Năm người được cứu thoát trong căn nhà cháy lúc nửa đêm

Lâm Trực@

Hà Nội, 10/6/2024 - "Nhất thủy, nhì hỏa" - câu nói từ xa xưa của người Việt Nam đã luôn nhắc nhở chúng ta về những nguy hiểm tiềm ẩn từ nước và lửa. Sáng ngày 10/6, một lần nữa lời cảnh tỉnh ấy lại được vang lên qua vụ cháy lớn tại một căn nhà ở quận 10, TPHCM. May mắn thay, 5 người mắc kẹt trong đám cháy đã được lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CS PCCC) kịp thời giải cứu.

Lực lượng chữa cháy dùng thang tiếp cận, cứu những người bị mắc kẹt trong đám cháy. Ảnh: báo Tiền Phong

Sự việc diễn ra vào khoảng 23h45 đêm 9/6, tại căn nhà 1 trệt, 2 lầu, 1 sân thượng trên đường Bắc Hải. Ngọn lửa bùng phát dữ dội, bao trùm toàn bộ căn nhà, khiến 5 người trong gia đình không thể thoát ra ngoài. Nhận được tin báo, lực lượng CS PCCC nhanh chóng có mặt tại hiện trường, triển khai 12 xe chữa cháy cùng gần 70 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác cứu hộ.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, các chiến sĩ PCCC đã dùng thang chuyên dụng tiếp cận từng tầng lầu, đưa từng người trong gia đình ra ngoài an toàn. Trong số những người được cứu, có một cụ bà 70 tuổi, hai bé trai 5 tuổi và 10 tuổi, một người phụ nữ 35 tuổi cùng bé gái 3 tháng tuổi. Đến 0h30 ngày 10/6, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, không để lửa lan sang các nhà dân xung quanh.

Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 184m2 diện tích căn nhà, gây thiệt hại về tài sản, nhưng may mắn không gây thương vong về người. Theo Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an TPHCM, nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Sự dũng cảm và tinh thần trách nhiệm của lính cứu hỏa trong vụ cháy một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của họ trong việc bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Hình ảnh những chiến sĩ PCCC xông pha vào đám lửa, không ngại hiểm nguy để cứu người đã trở thành biểu tượng cho lòng dũng cảm và tinh thần hy sinh cao cả.

Thiết nghĩ, vụ cháy dù đau thương, nhưng cũng là lời nhắc nhở mỗi chúng ta về sự cần thiết phải nâng cao ý thức PCCC. Mỗi gia đình, mỗi cá nhân cần trang bị kiến thức về PCCC, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC do cơ quan chức năng ban hành.

7 nhận xét:

  1. Sáng 10-6, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đã tiếp nhận 3 nạn nhân trong vụ cháy đêm qua tại TPHCM.

    Bệnh nhi là các bé hơn 2 tháng tuổi, 5 tuổi và 10 tuổi, được chuyển vào Khoa Cấp cứu khoảng 12 giờ đêm qua. Sau đó, 3 bệnh nhi được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực Chống độc trong tình trạng bỏng hô hấp. Theo đánh giá của các bác sĩ, bệnh nhi hơn 2 tháng tuổi có tổn thương ít nghiêm trọng nhất, đang được thở oxy. Hai trẻ còn lại hiện đang thở máy.

    Lúc 8 giờ 45 phút sáng nay, các bác sĩ gấp rút hội chẩn và tiến hành nội soi đường thở, đánh giá mức độ thương tổn của tình trạng bỏng đường hô hấp, từ đó, có hướng điều trị cụ thể cho các bệnh nhi.

    Như tin đã đưa, tối 9-10, một vụ cháy xảy ra trên địa bàn quận 10, TPHCM. Người dân phát hiện liền hô hoán và dùng bình chữa cháy và nước để dập lửa nhưng bất thành. Do căn nhà chứa nhiều vật dụng dễ cháy nên ngọn lửa bùng cháy dữ dội. Phòng PC07 đã điều động Đội Cảnh sát PCCC-CNCH Công an quận 10, quận 11 và Đội chữa cháy khu vực 1 thuộc Phòng PC07 với 12 xe chữa cháy chuyên dụng cùng gần 70 cán bộ chiến sĩ có mặt chữa cháy.

    Trả lờiXóa
  2. Dạo này cháy nhiều quá, may là cũng không có nhiều thiệt hại về người và của. Đây lại là một bài học cảnh tỉnh cho chúng ta về công tác phòng cháy chữa cháy. Để làm tốt công tác trên một cách triệt để, cần phải nâng cao sự hợp tác giữa quần chúng nhân dân và chính quyền địa phương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mùa hè thời tiết nhiệt độ nóng nực như này có nguy cơ rất cao dẫn đến cháy nổ, nguyên nhân thì rất đa dạng, con người không thể kiểm soát hết được, vì vậy phòng bệnh hơn chữa bệnh, chú ý đến các thiết bị điện gia dụng trong gia đình, chứ cứ để đến lúc dở hơi là khó chữa lắm

      Xóa
  3. May mắn là quá trình phát hiện đám cháy sớm và lực lượng chức năng có mặt kịp thời, các phương tiện chữa cháy cũng không gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận đám cháy, do vậy mà đã không xảy ra thiệt hại về người. Một phần cũng do ý thức phòng cháy chữa cháy của người dân đã được nâng cao trong thời gian vừa qua

    Trả lờiXóa
  4. không có thiệt hại về người đã là một sự may mắn rất lớn đối với gia đình này, nói chung là cháy nổ bây giờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà con người không thể nào lường trước được, vì vậy nên có sự đề phòng, chuẩn bị cần thiết để tránh được tốt nhất những trường hợp xấu có thể xảy ra

    Trả lờiXóa
  5. Thật may là không có thiệt hại về người. Thời gian qua nhiều vụ cháy thương tâm đã xảy ra, thiệt hại về người và của là vô cùng lớn. Vì vậy bây giờ mọi người cần nâng cao cảnh giác hơn nữa trong công tác phòng chống cháy nổ, học những kỹ năng cần thiết để thoát hiểm và đặt an toàn của bản thân và gia đình lên trên hết

    Trả lờiXóa
  6. Vụ việc này nên tuyên dương các đồng chí cứu hỏa đã làm rất tốt nhiệm vụ được giao, việc cứu người không hề đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ, khi đứng trước một đám cháy với ngọn lửa lớn mà đưa người thoát khỏi là điều vô cùng đáng khâm phục

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog