Chia sẻ

Tre Làng

CÓ NGU MỚI ĐI LÀM TỪ THIỆN

Có ngu mới đi làm từ thiện


Làm từ thiện bây giờ mới khó làm sao. Nếu bạn có tiền, tôi khuyên bạn đừng nên làm từ thiện. Vì sao à? Đây, để tôi nói cho mà nghe.


Bạn mà mang từ thiện 2 tỷ trong khối tài sản 2 tỷ USD của bạn thì người ta sẽ nói bạn keo kiệt. Vì thế bạn phải mang ít nhất 1/10 bằng không thì 1/2 số tài sản của bạn đi làm từ thiện thì mới đúng. Vì sao? Vì bạn đang được lợi từ các dịch vụ kinh doanh từ địa phương cơ mà, bạn phải có trách nhiệm chứ! Bạn thấy người ta nói có lý không? Có lý hả, vậy bạn mang ủng hộ vào đây 400 tỷ. Và thế là "bumm" chẳng chóng thì chầy bạn sẽ nhanh chóng phá sản và nhận tiền hỗ trợ nếu như bạn không có nguồn tiền lưu chuyển để tiếp tục hoạt động kinh doanh của mình. Bạn thấy nhục chưa? Vậy bạn có nên mang tiền của bạn đi từ thiện nữa không?

Bạn nghĩ, tiền mặt của bạn đang rất hạn chế nên bạn mang tài sản của bạn đi tặng. Cái xe bạn đã đứng tên lúc mua với giả 39 tỷ giờ bạn giao cho địa phương đấu giá được bao nhiêu bạn ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Họ mang đấu giá cái xe ấy của bạn với giá khởi điểm 16 tỷ. Thiên hạ bắt đầu chửi ầm lên, mẹ kiếp cái xe này 16 tỷ á, chỉ 7 hoặc 8 tỷ thôi. Sao không mang đấu giá trước khi mưa lũ ấy, giờ ngập hết rồi mà chẳng có ai mua kịp thì lấy tiền đâu mà lo cho dân... Và thế là bạn trở thành một tên cáo già, tận dụng tình thế để PR cho bản thân chứ có thực tâm thiện nguyện đâu. Bạn trở nên nổi tiếng nhanh chóng chiếm kín các trang mạng xã hội mà không tốn một xu quảng cáo nào thay vì mất 20 tỷ để làm chiến dịch quảng cáo cho công ty bạn mỗi năm. Bạn đúng là ranh ma, quỷ quyệt và lõi đời. Người ta nói bạn thế. Bạn cú không? Vậy còn muốn từ thiện nữa hay thôi?

Dân đang nằm trong khu vực nguy hiểm, nhiều gia đình mất nhà cửa, tài sản. Chính quyền địa phương đang loay hoay với giải pháp di dân và tái định cư như thế nào. Bạn thấy chỗ bạn rộng rãi, tiện nghi, dịch vụ tốt. Nếu cho dân đến ở tạm vài ngày để chờ chính quyền địa phương quyết định phương án tái định cư và di dân thì đưa họ đến chỗ bạn là an toàn và tốt nhất. Thế là bạn làm công điện khẩn, thông báo cho chính quyền địa phương rằng bạn sẵn sàng hỗ trợ tỉnh bố trí chỗ ăn nghỉ cho những người gặp nạn. Done! Bạn lại bắn thêm một phát súng vào mặt hồ đang yên ả rồi đấy. Dân chúng cuồng lên chửi bạn làm từ thiện cũng không biết cách, cho thì cũng phải biết dân cần cái gì mà cho chứ. Dù dân cần nước sạch, bạn ủng hộ họ máy lọc nước từ nước biển thành nước ngọt. Dân cần tiền để khắc phục hậu quả bạn ủng hộ tiền (2 tỷ tiền mặt quá ít). Nhưng còn ăn, ở à? Bạn phải đến tận nơi đón họ tới chỗ bạn chứ chính quyền họ sao làm việc này? Bạn không thể bảo dân di chuyển từ vùng lũ vượt mấy chục km đến chỗ bạn để ăn bữa cơm xong rồi về được. Nếu là bạn, khi nhà cửa bạn mất hết bạn có đến nhà khác ở không hay bạn đứng đó chờ hết lũ rồi tìm lại tài sản đã trôi mất? Bạn biết là họ không thể đến, bạn đúng là cáo thành tinh mà.

Và cuối cùng, nếu bạn vẫn muốn làm từ thiện, tôi khuyên bạn nên làm lặng lẽ, làm thế nào ma không biết quỷ không hay thì càng tốt. Vì nếu không bạn nhất định sẽ bị phanh thây trên mặt trận của báo chí và mạng xã hội. Họ sẽ phanh phui các vụ làm ăn của bạn, họ sẽ bảo bạn là quân lưu manh, trộm cướp, kẻ móc túi chuyên nghiệp... Nếu không làm thế nào bạn giàu thế được? Bạn đừng nói rằng bạn có đầu óc, biết tận dụng thời cơ, biết đầu tư đúng lúc đúng chỗ, biết vận hành theo thể chế... Không, chẳng ai tin bạn đâu, ở Việt Nam này đại gia nào cũng là quân cướp bóc hết, ai loại trừ bạn ra chứ! Bạn ranh ma quỷ quyệt mới có được cái đảo, chứ đầu tư nước ngoài vào rồi rạt ra hết. Vì họ không dám đối đầu với thế chế của nước bạn. Họ sợ hệ thống pháp luật và thủ tục hành chính ở đây, họ sợ các thông tư nghị định thay đổi xoành xoạch và họ không biết đằng nào mà lần để mà cãi lý với những người coi luật pháp là thứ có thể xoay chuyển. Quá nhiều rủi ro, và thế là họ ra đi đầu không ngoảnh lại. Ấy thế mà bạn cứ lao đầu vào, biến cái đảo vô danh thành tai tiếng. Bạn thật đáng sợ!

Có ngu thì mới đi từ thiện.

Tôi nói với bạn rồi. Nếu bạn vẫn cố tình thì tôi nói cho bạn cách nữa thay vì cách ma không biết quỷ không hay nói trên. Ấy là bạn kêu gọi và thành lập một nhóm quyên góp, người năm chục một trăm, ai có gì góp nấy, thành tâm là được. Xong rồi cùng nhau dung dăng dung dẻ tới tận nơi người gặp nạn phát quà, mỗi người được cân đường hộp sữa và phong bì vài trăm ngàn đồng. Khi hoàn thành nhiệm vụ, bạn cùng cả nhóm quay ra đi đánh chén. Tính đi tính lại, tiền đánh chén và chi phí xe cộ đi lại tầm chục triệu nhưng mà vui đúng không? Bạn vẫn được ca ngợi vì lòng từ thiện, người dân vẫn nhắc tới bạn với lòng cảm mến, nhân viên và đồng nghiệp vẫn nhìn bạn với ánh mắt ngưỡng mộ. Và tiền trong túi bạn không mất đi bao nhiêu, danh dự và tự trọng của bạn không hề bị tổn thương.

Quả là quá tốt! Cả làng vui vẻ. Ai cần đến 2 tỷ, siêu xe hay khách sạn 3-4 sao của bạn nào?***

P/s: Viết nhân đọc một bài viết trên báo Petrotimes.vn và các phản ứng tiêu cực về hành động từ thiện của ông Đào Hồng Tuyển. Cái xã hội này giờ còn có trò đi mổ xẻ, phân tích động cơ và hướng dẫn cho người khác cách làm từ thiện nữa.

26 nhận xét:

  1. Toàn cái thể loại không được như người ta thì ngồi bới móc, trọc ngoáy chứ làm cái gì đâu mà lắm trò, người ta có thể ủng hộ từ thiện bằng mọi cách, bằng mọi thứ người ta có chứ có phải là cứ tiền thì mới là ủng hộ, kể cả đó có là chiêu trò đánh bóng tên tuổi hay không thì người dân vùng lũ cũng được ủng hộ. Đừng có ngồi đấy mà anh hùng bán phím.

    Trả lờiXóa
  2. Buồn cười cái thể loại không biết mà cứ loi choi nói, gớm, ở đâu có cái giá rolls royce 6 tới 7 tỷ. Thế thì Việt Nam mình cứ phải nói là tậu rolls royce đi chợ ý. Không biết thì dựa cột mà nghe, đọc bài báo thì cũng nên bỏ ra vài ba phát xem tính xác thực, chứ đừng có mà xông xồn lên nói, người ta cười cho đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là Việt Nam mình chán quá, thấy người khác hơn mình thì không biết đường mà cố gắng học hỏi thêm phấn đấu có bằng người ta mà lại cứ thích đi dìm người ta xuống cho bằng thì mới thấy là thỏa mãn. Người ta mang tiền của, công sức người ta lao động đi từ thiện đã không được gì lại bị gắn mác chơi nổi, điều tiếng này nọ thì ai người ta muốn làm từ thiện lần 2. Cứ cái kiểu này sau có việc gì lại không có ai từ thiện lại bảo Việt Nam ta thờ ơ với nỗi đau của cộng đồng, ở đấy mà tương thân tương ái.

    Trả lờiXóa
  4. Chả hiểu sao lại có những con người có tầm nhìn nhỏ mọn thế nhỉ, người ta từ thiện kể cả người ta như là bỏ tiền mua danh cũng được, miễn là người dân vùng lũ được giúp đỡ. Thế các người đã giúp gì được cho người dân Quảng Ninh chưa mà đã ngồi đấy chê bôi.

    Trả lờiXóa
  5. Đừng có nghĩ người ta được lợi nên đấy là việc là người ta phải làm, được lợi gì, có tài nguyên mà không biết khai thác thì muôn đời vẫn không khá được đâu, không phải có người ta xây dựng cơ ngơi cải tạo lên cái đảo tuần châu được như ngày hôm nay thì cũng có khách du lịch đổ về Quảng Ninh chắc. Thiển cận.

    Trả lờiXóa
  6. Tại sao nhiều người cứ ghen ăn tức ở, thấy người khác làm được việc tốt không chịu biểu dương mà đi bới móc không ra gì cả

    Trả lờiXóa
  7. Đến việc làm từ thiện mà cũng bị soi mói thì hỏi sau này ai còn dám làm từ thiện giúp dân nữa chứ. Việc làm của ông Tuyển không chỉ đáng tuyên dương mà còn nên được nhân rộng khắp trong cả nước để kịp thời chung tay, giúp người dân Quảng Ninh vượt qua cơn lũ lịch sử, ổn định cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  8. Thật ra cũng có nhiều kiểu từ thiện trá hình, ăn bớt ăn xén. Nhưng vụ của bác Tuyển thì phải rất đề cao tấm lòng và sự hào phóng của bác ấy thì lại đi mổ xẻ

    Trả lờiXóa
  9. Nếu ai đi làm từ thiện mà cũng bị bới móc như thế này thì chắc sau này trong xã hội chẳng còn mấy ai dám làm từ thiện nữa. Việc làm của ông Tuyển là rất cần thiết và kịp thời, giúp ích cho nhiều người dân và đáng được biểu dương. Vậy tại sao lại có những kẻ ăn không nói có, anh hùng bàn phím có thể thở ra được những câu không hay như vậy nhỉ? Đã không giúp được người ta cái gì lại còn nói xấu người làm từ thiện. Thật không biết xấu hổ!

    Trả lờiXóa
  10. cuộc đời đúng là lắm bất công, đên việc muốn làm người tốt, hỗ trợ nhân dân một chút lòng thành thì lại mấy thằng cha dỗi hơi, Hà Nội đang mưa không đi ra ngoài được, ngồi phòng lạnh phán như thánh phán. Than ôi, các xã hội này loạn mất rồi, phóng viên, nhà báo bây giờ tự cho mình cái quyền muốn nói gì thì nói sao.
    Đúng là cái thằng đã nghèo kiết xác, nhận thức thì hạn hẹp, vậy mà lại dám nhận định là dân không cần tiền.
    Xin phép cả nhà, tổ cha cái thằng phóng viên Pê Chô Tham kia, chúng mày nghĩ dân chỉ cần tiền trong lúc lụt thôi à, còn hết lụt là xong à. Điên thật! Chỉ muốn táng cho mày một phát!

    Trả lờiXóa
  11. Mỗi người mỗi kiểu, người ta có điều kiện người ta có quyền điên rồ. Tấm lòng chứ có phải cái gì giẻ rách đâu mà chê.
    Miễn sao những đồng tiền ấy đến đúng nơi, đúng lúc là được!

    Trả lờiXóa
  12. Mỗi người mỗi kiểu, người ta có điều kiện người ta có quyền điên rồ. Tấm lòng chứ có phải cái gì giẻ rách đâu mà chê.
    Miễn sao những đồng tiền ấy đến đúng nơi, đúng lúc là được!

    Trả lờiXóa
  13. Đừng có từ thiện khi mà lòng tốt của mình không được đáp lại, thậm chí cái sự từ thiện của mình lại trở thành cái để người khác lợi dụng

    Trả lờiXóa
  14. Một bộ phận dân mình rất nực cười ở chỗ là người ta giàu, người ta không ủng hộ thì bảo keo kiệt, người ta ủng hộ thì bảo không biết cách, đúng là làm dâu trăm họ biết đâu cho vừa lòng người

    Trả lờiXóa
  15. Những kẻ chuyên đi bới móc, chửi rủa đó mới là những kẻ có tâm địa hẹp hòi. Và nói chung là chúng thấy người sang thì ghen ăn tức ở. Kiểu gì cũng chết. Không từ thiện thì chúng sẽ nói là giàu thế mà ko giúp gì cho tỉnh. Làm từ thiện thì chúng nó hết kêu bủn xỉn, lại kêu đánh bóng tên tuổi.

    Trả lờiXóa
  16. Nhiều kẻ lợi dụng từ thiện để quảng cáo cho bản thân, quảng cáo bán hàng cho fanpage, nhiều kẻ lợi dụng các tổ chức từ thiện để trục lợi, nên bây giờ, đôi khi từ thiện chân chính cũng khó

    Trả lờiXóa
  17. Và các anh lều báo đã vội vã nhào vào bới móc người ta, xúc phạm người ta, hằn học người ta. Các anh đã bị chính tâm lý đám đông chi phối cộng với thói quen ăn xổi để đi xúc phạm người khác trong khi chính bản thân mình thì chưa giúp gì được cho cộng đồng, xã hội ngoài việc làm cho nó rối tung.

    Trả lờiXóa
  18. Từ thiện là hành động giúp đỡ ngừoi khác xuất phát từ tấm lòng của mình, là một việc làm đáng khích lệ. Thế nhưng mỗi khi làm từ thiện mà gặp những kẻ không đâu nói ra nói vào kiểu này thì có tiền thì lần sau người ta cũng không muốn làm từ thiện nữa. Đúng là có ngu mới làm từ thiện.

    Trả lờiXóa
  19. Đọc bài báo trên Petrotimes tôi cũng thấy uất ức thay cho ông chúa đảo Đào Hồng Tuyển. Ông ấy mất bao tiền bạc, tâm sức lo nghĩ cho bà con vùng lũ không được một lời cảm ơn thì thôi lại có kẻ lấy dạ tiểu nhân đo lòng quân tử. Thiết nghĩ người viết bài báo này chẳng biết có giúp ích được gì bà con vùng lũ không hay chỉ biết ngồi nhà phán xét lòng tốt của người khác.

    Trả lờiXóa
  20. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  21. Thực ra làm từ thiện là chỉ những hành động thể hiện sự sẻ chia của mình với cộng đồng, biết chung tay góp sức, biết vì cộng đồng. Tuy nhiên hành động từ thiện đã bị bóp méo bởi sự suy xét của người đời và cũng bởi vì nó là hành động để cứu rỗi chính bản thân người đi làm từ thiện. Vậy nên nó đã không còn hoàn hảo là điều tốt đẹp nữa, đã trở thành định kiến trong đầu của nhiều người, vậy nên có những bài báo đã không phản ánh đúng sự thật của việc làm từ thiện. thật đáng trách

    Trả lờiXóa
  22. Làm từ thiện mà cũng bi soi mói thế này sao? Không từ thiện thì bảo bo bo giữ của, mà từ thiên thì bảo là có mục đích xấu. Nói cho cùng, hành động nào chả có mục đích, bỏ một đống tiền ra phải có mục đích chứ. Miễn chăng đó không phải mục đích xấu xâm hại đến quyền lợi người khác, đằng này mục đích tốt, được cả đôi bên người nhận người cho cơ mà.

    Trả lờiXóa
  23. Ganh ghét, đố kị với người giàu người giỏi. Cho rằng ai giàu cũng đều mưu mô đầy sạn cả, hành động vị lợi hết. Ồ nghĩ thế thôi chứ có người giàu nào từ thiện cho bạn ít xu bạn chả rối rít vẫy đuôi cảm ơn ý chứ. Nhận xong rồi thì quay ngoắt bôi xấu xỏ xiên. Xin lỗi bạn xem lại bạn đi. Người giàu có tiền họ làm từ thiện đương nhiên có mục đích, việc gì phải xoắn xuýt lên nhỉ

    Trả lờiXóa
  24. Mổ xẻ, phân tích động cơ rồi hướng dẫn cho người khác cách làm từ thiện cơ á??? Từ thiện là từ cái tâm mà. Mỗi người có cách thể hiện chứ. Dù gì vẫn muốn xã hội này sẽ có nhiều tấm lòng nhân ái với nhiều hoạt động từ thiện hơn, đừng bị ảnh hưởng bởi một vài bài báo

    Trả lờiXóa
  25. @ Do Tran Thu Giang,
    Tất nhiên càng nhieu người làm tự thiện càng tốt.
    Nhưng mình không thích kiểu từ thiện nửa vời như quan cơm 2 nghìn

    Trả lờiXóa
  26. Từ thiện là việc làm mang tính nhân văn cao cả của con người để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Làm từ thiện không bao giờ là ngu cả. Tuy nhiên, trước khi làm từ thiện chúng ta nên tìm hiểu rõ ràng để có thể giúp đúng người đúng việc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog