Chia sẻ

Tre Làng

DẠY TRẺ KỸ NĂNG TỰ THOÁT HIỂM KHI BỊ BỎ QUÊN TRÊN Ô TÔ

Dạy trẻ kỹ năng tự thoát hiểm khi bị bỏ quên trên ô tô

Trẻ nhỏ luôn là đối tượng cần được lưu ý và nhận sự quan tâm đặc biệt khi ngồi trên ô tô nhưng không phải lúc nào người lớn cũng làm tốt điều đó. Để đảm bảo an toàn, phụ huynh cần trang bị cho trẻ những kỹ năng cơ bản để phòng tránh rủi ro, đặc biệt là kỹ năng tự thoát hiểm khi bị bỏ quên trong xe.

Sự việc cháu Bé L bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón học sinh của Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway suốt 9 tiếng đồng hồ hôm 6/8 dẫn đến tử vong đã dấy lên hồi chuông cảnh báo đối với nhà trường và các bậc phụ huynh. Để câu chuyện đau lòng như trên không còn lặp lại, người lớn luôn tự dặn mình phải cẩn thận hơn trong việc quản lý con trẻ trên ô tô. Tuy nhiên, không ai dám đảm bảo đủ sức khỏe, sự tinh anh để theo sát, canh chừng con trẻ trong suốt thời gian chúng có mặt trên xe. Chỉ một khoảnh khắc quên lãng của người lớn, một phút ham chơi của trẻ nhỏ, tai họa sẽ ập đến.

Dạy trẻ kỹ năng tự thoát hiểm khi bị bỏ quên trên ô tô

Do đó, Oto.com.vn xin cung cấp những kỹ năng cần thiết để trẻ nhỏ tự thoát khỏi tình huống nguy hiểm khi bị bỏ quên trên ô tô.

1. Dạy trẻ sử dụng còi xe


Ô tô đã tắt máy, rút khóa điện thì còi xe vẫn hoạt động bình thường nhờ dùng nguồn điện truyền từ Accu. Bạn cần hướng dẫn trẻ cách tiếp cận vô lăng để bấm còi trong trường hợp bị nhốt trong xe. Tiếng còi sẽ gây sự chú ý của những người bên ngoài và họ chính là người giải thoát cho trẻ một cách nhanh nhất.

2. Chỉ cho trẻ nút bật đèn Hazard


Đèn Hazard cũng hoạt động nhờ nguồn điện riêng tương tự còi xe. Việc bạn nên làm là chỉ cho con trẻ cách bật đèn bằng cách ấn vào nút bấm có biểu tượng hình tam giác trên bảng táp lô. Sẽ hiệu quả hơn nếu trẻ biết kết hợp vừa bấm đèn Hazard vừa bấm còi.

3. Cho trẻ thực hành cách bật lẫy mở khóa cửa từ bên trong


Đa số các mẫu xe hơi hiện nay đều tích hợp lẫy mở khóa cửa bên trong tại vị trí cửa xe. Bạn nên dành thời gian chỉ cho con thấy cái lẫy này và hướng dẫn con cách sử dụng chúng để thoát hiểm.

4. Kéo cần số bên tay trái vô lăng để phát tín hiệu xin giúp đỡ


Chiếc cần nhỏ bên tay trái vô lăng cũng là bộ phận giúp con trẻ phát tín hiệu cầu cứu đến những người bên ngoài. Chỉ cần kéo cần nhỏ về phía sau, đèn pha ô tô sẽ được bật lên và điều này đồng nghĩa với việc sẽ thu hút sự chú ý của người đi đường và nhận được sự giúp đỡ từ họ.

5. Nói cho trẻ biết trong xe có búa thoát hiểm


Những dòng xe chở khách, đưa đón học sinh đều trang bị búa thoát hiểm. Bạn nên nói cho trẻ biết điều này. Khi bị bỏ quên trên xe, trẻ có thể dùng búa thoát hiểm để đập vỡ kính xe. Búa thoát hiểm là loại búa chuyên dụng, có đầu nhọn tập trung gia lực nên chỉ cần một lực nhỏ cũng có thể làm vỡ kính xe. Trong khi đó, kính xe là loại kính có thiết kế riêng biệt, khi bị đập vỡ kính sẽ vỡ vụn dạng hạt ngô, không có mảnh sắc và không gây tổn thương cho trẻ.

Nhiều trẻ không được cha mẹ trang bị kỹ năng thoát hiểm sẽ tỏ ra lúng túng, mất bình tĩnh và điều này càng gia tăng sự nguy hiểm. Nhưng với các buổi nói chuyện, dạy trẻ cách sử dụng còi, đèn báo, lẫy mở cửa từ bên trong, trẻ sẽ biết cách làm chủ tình huống. Sự bình tĩnh đôi khi giúp trẻ nảy ra nhiều ý tưởng để báo hiệu, kêu gọi sự giúp đỡ của người lớn trước khi đối diện với nguy cơ thiếu ô xy, sốc nhiệt do mắc kẹt trong khoang xe.

Theo DDDN

15 nhận xét:

  1. Những cách thoát hiểm đơn giản này sẽ giúp cho trẻ thoát nguy nếu gặp phải tình huống tương tư. Hy vọng các bậc phụ huynh sẽ trang bị cho trẻ nhỏ nhiều kỹ năng mềm hơn nữa trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là những cách thoát hiểm đơn giản nhưng mang tính hiệu quả cho trẻ em, và hơn nữa trẻ em cần phải được trau dồi kĩ năng song, kĩ năng thoát hiểm để bảo vệ bản thân cần phải được phối hợp giữa phụ Huynh và nhà trường để làm tốt những công việc này.

    Trả lờiXóa
  3. Những kĩ năng that sự cần thiết để trang bị cho trẻ em để tự bảo vệ bản thân, vụ việc bé L là một vụ việc thương tâm nhưng đó cũng là một bài hoc kinh nghiệm cho các bậc phụ Huynh trong việc dạy dỗ trẻ em.hi vọng chúng ta sẽ không phải chứng kiến những vụ việc thương tâm tương tự như thế xảy ra nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Những việc đơn giản như dạy trẻ cách sử dụng còi, đèn báo, lẫy mở cửa từ bên trong, trẻ sẽ biết cách làm xử lý tình huống, những công việc nhỏ bé này nhưng đôi khi nó là việc để bảo vệ bản thân nó. đây là bài học đáng giá đối với mỗi bực phụ Huynh.

    Trả lờiXóa
  5. Vụ việc đáng tiếc xảy ra đối với cháu bé bị bỏ quên trên xe tại trường GateWay là hồi chuông cảnh báo cho phụ huynh và nhà trường về việc dạy, đào tạo trẻ không chỉ tập trung vào kiến thức mà cần phải trang bị cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết, giúp trẻ có thể giải quyết một số vụ việc đơn giản, chủ động và tự lập hơn trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu như kỹ năng này được dạy sớm cho trẻ con thì không có câu chuyện đáng buồn xảy ra tại gate way đâu nhỉ. Mong rằng các bậc phụ huynh sớm dạy cho các cháu bé những kỹ năng như thế này để ko xảy ra những cái chết thương tâm nữa!

    Trả lờiXóa
  7. Sau câu chuyện ở trường gate way chắc chúng ta sẽ quan tâm hơn tới việc dạy cho con trẻ những kỹ năng cần thiết thường xuyên sử dụng trong cuộc sống. Trẻ em như búp trên cành, nếu không có những biện pháp phòng tránh những tình huống xấu xảy ra thì búp khó mà lớn được. Cần dạy thêm nữa các loại kỹ năng nhưu thế này.

    Trả lờiXóa
  8. Gần đây sau vụ việc xảy ra tại trường học GateWay thì việc cung cấp cho các em những kĩ năng này là vô cùng cần thiết, để bản thân các em có thể tự giải thoát cho mình trước những tình huống nguy hiểm bới sự thiếu cẩn thận của người lớn. Cũng qua đó nhắc nhở mỗi bậc cha mẹ phải cẩn thận không để xảy ra thêm một vụ việc thương tâm nào nữa như vụ việc đó. Các em cần được quan tâm, được chăm sóc thật kĩ lưỡng

    Trả lờiXóa
  9. vụ việc tại trưởng học gateway đã để lại cho mỗi chúng ta một bài học vô cùng đắt giá, để chúng ta nhận ra rằng mình cần quan tâm, để ý nhiều hơn đến con em mình. CHính sự thiếu cẩn thận của người lớn đã cướp đi sinh mạng bé nhỏ của em, mong rằng sẽ không có thêm một vụ việc nào nữa như vụ việc này, để chúng ta không phải hối hận thêm một lần nữa

    Trả lờiXóa
  10. Nhiều trẻ không được cha mẹ trang bị kỹ năng thoát hiểm sẽ tỏ ra lúng túng, mất bình tĩnh và điều này càng gia tăng sự nguy hiểm. Nhưng với các buổi nói chuyện, dạy trẻ cách sử dụng còi, đèn báo, lẫy mở cửa từ bên trong, trẻ sẽ biết cách làm chủ tình huống. Sự bình tĩnh đôi khi giúp trẻ nảy ra nhiều ý tưởng để báo hiệu, kêu gọi sự giúp đỡ của người lớn trước khi đối diện với nguy cơ thiếu ô xy, sốc nhiệt do mắc kẹt trong khoang xe.

    Trả lờiXóa
  11. Trẻ con rất thông minh và nhanh nhạy vậy nên chỉ cần chúng ta hướng dẫn và nhắc nhở với chúng vài lần về những điều này chúng cũng có khả năng nhớ rất lâu và hình thành được một kĩ năng sống rất cần thiết đối với trẻ. Vậy nên mỗi bậc phụ huynh hãy đọc và dạy lại cho con em mình, tránh để xảy ra những điều thương tâm như cậu chuyện vừa rồi

    Trả lờiXóa
  12. Một sự việc đau lòng, thương xót. Một sự việc để lại tranh cãi, rồi kể cả khi đưa ra kết luận vẫn để lại thắc mắc, sự không đồng tình, những ý kiến trái chiều từ phía nhân dân, những người theo dõi vụ án tất cả cũng chỉ vì nạn nhân là một đứa bé còn quá nhỏ. Đây cũng là một bài học, lời cảnh tỉnh đối với lương tâm, sự trách nhiệm trong công việc của các trường học, cũng như sự quan tâm, dạy dỗ bảo ban trẻ, dậy trẻ những kĩ năng thoát hiểm như trên cho trẻ để không còn xảy ra những chuyện như vậy nữa

    Trả lờiXóa
  13. Không phải tự dưng mà ngày nay các lớp dạy kĩ năng sống nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bậc phụ huynh. Mà trong đó có những điều rất nhỏ mà chính cha mẹ có thể dạy cho con cái mình qua đời sống hàng ngày. Đó cũng là bài học cho các bậc phụ huynh, một lời cảnh tỉnh trong việc dạy dỗ giáo dục con em mình. Cảm ơn bài báo đã mang lại những thông tin rất hữu ích và cần thiết

    Trả lờiXóa
  14. kỹ năng sống là một trong những nhóm kỹ năng quan trọng từ rất lâu, mà cho tới ngày hôm nay nó vẫn được đánh giá là cần thiết và cần được cha mẹ, thầy cô, các trung tâm giáo dục giạy, tuy nhiên, do nhiều lý do thì kỹ năng sống vẫn chưa được dạy một cách bài bản, chưa được học sinh thực hành nên mới xảy ra nhiều cái chết thương tâm.

    Trả lờiXóa
  15. Đây là việc làm hết sức cần thiết; nhất là sau vụ bé trai bị chết khi bị bỏ quên trên xe ô tô; việc này các bậc phụ huynh và các nhà trường nên quan tâm dạy cho các cháu khi còn nhỏ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog