Chia sẻ

Tre Làng

VỀ PHÁT BIỂU MỚI ĐÂY CỦA ÔNG DƯƠNG TRUNG QUỐC VỀ VỤ ĐỒNG TÂM

Khoai@

Rất nhanh, ngay sau khi Thanh tra Chính phủ và TP Hà Nội thông tin về quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn, thì chỉ một ngày sau ông Dương Trung Quốc đã đăng đàn tỏ thái độ nghi ngờ và phủ nhận kết luận Thanh tra. 

Ngạc nhiên là ông Quốc gần như chỉ tin vào lời của những kẻ có những hoạt động chống chính quyền. Đây không phải lần đầu ông làm thế. Ông đã từng về Đồng Tâm nhiều lần nhưng ông chưa hề gặp gỡ những người lương thiện để có được thông tin trung thực. Ngược lại, ông chỉ chơi với bố con nhà ông Kình và tổ Đồng Thuận (là một hội nhóm được coi là thảo khấu Đồng Tâm nhưng nhân danh bảo vệ công lý) để lấy thông tin một chiều. 

Đây cũng không phải lần đầu ông có những phát biểu hàm hồ về các sự việc, từ lịch sử, luật pháp... cho đến vụ Đồng Tâm. Ngày hôm qua, ông Quốc đã lựa chọn trả lời trang tin điện tử Dân Việt (một trang tin điện tử không rõ danh tính, chuyên có những bài bơi móc, đá xoáy chính quyền). Có lẽ lần này ông không giữ được bình tĩnh, nên cách trả lời của ông cho thấy có sự bức xúc, hằn học. 

Cũng như mọi khi, cách diễn đạt của ông dường như luôn có chủ đích tách chính quyền và người dân thành 2 phe đối nghịch nhau. Thậm chí, cách ông sử dụng ngôn từ thường làm cho người đọc cảm giác chính quyền luôn luôn sai, luôn xấu. Trong khi đó "người dân" thì luôn luôn đúng. Từ "Người dân" mà ông Quốc làm dụng chủ yếu là những người có quá khứ bất hảo, có tiền án tiền sự hoặc đang dính vòng lao lý.

Tờ Dân Việt viết: "ĐBQH Dương Trung Quốc cho hay, qua vụ việc ở Đồng Tâm thấy cách trình bày, lý giải của các cơ quan chức năng là chính quyền luôn đúng, còn dân sai. Cách thông tin của các cơ quan chức năng một chiều, khó thuyết phục. Nhà sử học cũng khẳng định, với ông vụ việc ở Đồng Tâm vẫn chưa kết thúc". 

Có lẽ nhiều bạn sẽ như tôi, đọc xong câu này sẽ có cảm tưởng 2 phe đang "đấu nhau" mà ở đây, chính quyền "Luôn đúng" còn dân "luôn sai", và ông sẽ còn tiếp tục...vì Kết luận Thanh tra của Hà Nội, dù đã được Thanh tra Chính phủ thẩm định vẫn không thuyết phục. 

Có vẻ như ông đã hứa điều gì đó với những kẻ đang tiếm danh "dân Đồng Tâm", nhưng nay sự việc không được như ý của "dân Đồng Tâm" làm ông khó ăn khó nói. 

1. 
Chuyện Bản đồ Sân bay Miếu Môn

Vấn đề chính mà ông Quốc nêu ra với Dân Việt lần này là tấm bản đồ sân bay Miếu Môn được vẽ năm 1992 tại sao không được công bố ngay từ đầu và đương nhiên, ông tỏ ý nghi ngờ có gì đó "khuất tất", ám chỉ cơ quan chức năng đã "dàn dựng". 

Ông Quốc hỏi: “Tại sao, hôm qua (27/8), cơ quan chức năng mới đưa ra tấm bản đồ đất sân bay Miếu Môn ra, bản đồ này nói được vẽ năm 1992, còn đất cấp năm 1980, sau 2 lần thanh tra nay mới đưa ra, vậy vấn đề là thế nào. Tại sao không công khai với người dân Đồng Tâm ngay từ đầu về việc có bản đồ, đấy cơ sở pháp lý, làm như vậy thì người dân làm gì khiếu kiện. Nếu như người dân có nhầm thì lỗi đầu tiên thuộc về các cơ quan chức năng, đó là không công khai, minh bạch. Ở đây cọc để xác định danh giới đất thì chôn sâu dưới mặt đất, còn bản đồ thì không công khai từ đầu". 

Tôi đồng ý với ông Quốc rằng, giá như Hà Nội công khai ngay từ đầu khi xảy ra vụ Đồng Tâm trên các phương tiện truyền thông thì câu chuyện sẽ không phức tạp thêm. Nhưng tôi cũng được biết, trong mỗi lần đi kiểm tra thực địa, những người dân tham gia cùng với đoàn Thanh tra đều đã được thấy chứ không phải ém nhẹm vì mục đích nào đó. Nhưng tôi không đồng ý khi ông Quốc nói đến bây giờ tấm bản đồ mới được công khai và càng không đồng ý khi ông này ám chỉ nguồn gốc tấm bản đồ vẽ tay này.

Ngay sau buổi họp báo, hàng loạt tờ báo đã dẫn lời Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung: "trong quá trình tiến hành thanh tra, đã tìm ra nguồn gốc bản đồ của các thời kỳ, qua nắm bắt nguyện vọng người dân và dư luận, thành phố nhận thấy cần thiết cần trưng bày để người dân nắm rõ được bản đồ tại khu vực Miếu Môn, xã Đồng Tâm".

Tôi rất ngạc nhiên khi phát biểu của ông Quốc về vấn đề này giống hệt cách đặt vấn đề của một Trung tâm chống phá Việt Nam là Đài RFA thông qua cách đặt vấn đề của luật sư Ngô Anh Tuấn.


Như vậy, theo ông Chủ tịch TP Hà Nội, tấm bản đồ này đã được nhiều người dân Đồng Tâm biết đến khi đi kiểm tra thực địa cùng với đoàn thanh tra. Việc ông Quốc nói "hôm nay mới công bố" là sai sự thật.

Tại buổi làm việc hôm 27/8/2019, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh cho biết, các chứng cứ pháp lý và diễn biến khách quan gần 40 năm khẳng định, phần đất diện tích xã Đồng Tâm bàn giao cho quân đội chỉ là một phần trong diện tích 236,7ha là đất quốc phòng. Sau quá trình bàn giao, cắm mốc, tiếp quản, quản lý suốt những năm 1980 đến năm 1992, các bên liên quan đã lập bản đồ, có chữ kí UBND các xã giao đất cho đơn vị quân đội. 57 cột mốc đã được cơ quan chuyên môn kiểm định".

2. 
Chuyện ông Lê Đình Kình trục lợi

Ông Dương Trung Quốc dù có cố tỏ ra công tâm nhưng không dấu nổi thái độ bênh vực Lê Đình Kình. 

Vị đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, "không phải là người dân Đồng Tâm không biết quy hoạch, họ biết rõ đâu là đất Quốc phòng, đâu là đất nông nghiệp, mà đơn giản họ cố tình lãng quên để trục lợi". Hẳn nhiên, báo chí và dư luận trên mạng đã cho thấy những người trục lợi ở đây chính là bố con nhà ông Lê Đình Kình. Những chứng cứ về việc quyên tiền từ các nguồn và việc ăn chia đã có đầy rẫy trên mạng xã hội. 

Ông Quốc nói đúng rằng, "ông Lê Đình Kình là công dân có quyền phát biểu về những vấn đề liên quan đến đất đai của Đồng Tâm, còn như ông phát biểu sai thì phía đại diện Nhà nước phải chứng minh và thuyết phục". Nhưng chuyện ông Lê Đình Kình huy động tiền và tổ chức cho đông người khiếu kiện thì hoàn toàn khác. 

Thứ nhất, huy động tiền rồi sử dụng đồng tiền không minh bạch qua việc chia chác bỏ túi là trục lợi cá nhân. 

Thứ hai, việc sử dụng đồng tiền từ các nguồn chống phá chế độ và từ người dân đóng góp để tụ tập tuyên truyền xuyên tạc thực tế và vu cáo, nói xấu lãnh đạo Hà Nội, tán phát các bài viết phản động thông qua kênh Đồng Tâm TV, nhằm mục đích lôi kéo tài trợ từ các thế lực chống phá nhà nước Việt Nam thì còn hơn cả trục lợi.

Thứ ba, việc huy động tiền để thuê luật sư sẽ không có gì đáng nói nhưng nó lại hướng đến mục tiêu gây sức ép với chính quyền để đòi các cơ quan chức năng phải "bồi thường" theo yêu sách, nội dung khiếu kiện hết sức vô lý thì là gì nếu không phải trục lợi hả ông Nghị Quốc?

3. 
Chuyện "Ông Kình bị đánh"

Trong bài của Dân Việt có một nội dung không hề liên quan đến Kết luận Thanh tra đã được ông Dương Trung Quốc đề cập: "Nếu cho rằng ông Kình tố cáo việc bị Công an đánh gãy chân là không đúng, nghĩa là ông đã vu khống. Tại sao các cơ quan bảo vệ pháp luật không làm rõ để xử lý về hành vi vu khống. Còn câu chuyện hiện nay, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nói rằng ông Kình huy động tiền để trục lợi thì phải làm rõ và xử lý về hành vi này, cơ quan chức năng có làm không?". 

Xin nói ngay, đây là vấn đề đã được giải đáp tại Nghị trường Quốc hội hôm 7/11//2017 khi ông Quốc chất vấn Công an Hà Nội từ năm ngoái. Theo đó, không có chuyện công an đánh gãy chân ông Kình. Câu hỏi này của ông Quốc gắn liền với câu chuyện nực cười khi ông Quốc đòi hỏi những công an Hà Nội phải thanh toán tiền ăn cho dân Đồng Tâm vì họ đã nuôi ăn các chiến sĩ công an bị đám thảo khấu bắt giữ. Vụ này, ông đã bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội và đòi Quốc hội bãi miễn tư cách Đại biểu Quốc hội. Xin mời đọc thêm chi tiết tại 2 link dưới:



Như trên đã nói, câu chuyện "đánh gãy chân cụ Kình" không liên quan đến Kết luận Thanh tra, nhưng có vẻ như ông Quốc cố gắng lôi kéo vào để kích động ông Kình có động thái phán kháng với chính quyền. Nói thẳng ra, để xử lý những hành vi sai trái của ông Kình và ngay cả ông Quốc khi vu cáo công an Hà Nội thì người ta có nhiều cách, cao nhất là xử lý hình sự. Tuy nhiên, như Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói, chính quyền Hà Nội ưu tiên cho việc giáo dục, thuyết phục. Nhân văn đến như thế chả nhẽ ông Quốc lại không biết, hay ông cho rằng ông có "Kim bài" là ĐBQH nên được quyền miễn trừ?

Tôi nghĩ, đã đến lúc Quốc hội và người dân nên đặt vấn đề nghiêm túc về việc bãi miễn, xử lý những ĐBQH nhiều lần phát ngôn thiếu chuẩn mực.

22 nhận xét:

  1. Cuốc đúng là giọng điệu của kẻ phản Quốc.

    Trả lờiXóa
  2. Thằng viêt bài nay chăc bên tuyên giao trung ương...co dc người k có đảng mới giám nói như thế...còn 1lũ ngồi..im chi no ăn cươp để sau này vê nghỉ sẽ trơ thành nhưng tên tư sản

    Trả lờiXóa
  3. Bên nào viết không quan trọng mà xem nội dung, các luận cứ đưa ra có thuyết phục không?
    Ông Quốc nói viết theo kiểu suy diễn tùy tiện. Bản đồ cũ có xác nhận thì con dấu cũ, quan trọng hơn là chữ ký tươi của người đại diện chính quyền cơ sở tại thời điểm lập bản đồ.

    Trả lờiXóa
  4. Ông này già rồi còn ngu sồng cho lành thì hơn

    Trả lờiXóa
  5. Ông này càng ngày càng nói không ra gì. Sử học thì không nghiên cứu.
    "Văn hóa từ chức" chuyện vớ vẩn. Người có văn hóa thì không đáng từ chức, người đáng từ chức thì làm gì có văn hóa.
    Theo ông ta cứ đối lập với Nhà nước là bảo vệ dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ là nhà sử học tên tuổi và là đại biểu quốc hội có tiếng phản biện hay mà sao ông , bà bảo ko nghiên cứu ? Bl ko khách quan . Còn họ sai có pháp luật chứ . Viết bậy , bình bậy cũng ko nên và dễ ế độc giả .

      Xóa
  6. Nặc danh10:48 31/8/19

    Sao lai chụp mũ người ta thế? Đánh giá toàn bộ vụ việc Đồng Tâm mới thấy rõ ông Quốc đúng, người nông dân Đồng Tâm đúng, ông Kình đúng...còn chính quyền các cấp, thanh tra hà nội, thanh tra chính phủ ...sai y như vụ Thủ Thêm làm mất bản đồ....giờ lù lù xuất hiện bản đồ mà nhân dân Đồng Tâm kg ai thấy, kg ai biêt...giờ xuất hiện, còn cả chuc năm nay chính quyên địa phuong và cac cap cung hỏng có giờ cũng mới thây! Vậy tin ông bà hay tin sự thật có thật trong thực tế mấy chục năm qua chuyện đât nông nghiệp Đồng Tâm 106 ha mà chính quyền lại đi giành giựt với họ....
    Ngòi but của ông bà nên huóng về bảo vệ biển đảo đang bị giặcTrung cộng xâm lăng thì nên hơn là đâm vào cổ tim dân Đồng Tâm nhục hèn lắm rõ chưa!

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh10:58 31/8/19

    Khoa@.... à ? Được Viettel , UBNDHaNoi, Thanh tra Hà nội thưởng bao nhiêu coi bộ nặng mùi bút nô, bút bồi lắm rùi ...ráng sửa mình tu tâm dưởng tánh lại đi nếu mi tin có nhân quả chứ bài của mi tanh hôi lắm đó nghe

    Trả lờiXóa
  8. Ông này 20 năm trước đã có những phát biểu ý đồ chống phá nhà nước rồi. Bố thằng bạn tôi trước đây là sỹ quan đà lạt chế độ cũ rất mê ông này. Rồi vụ chú 3 dũng ông quốc cũng nói giọng chống phá nhà nước. Có phải tw đảng giao nhiệm vụ phản biện cho ông này ko? Cũng như các thầy cô dạy đại học luật hay chửi nhà nước ấy. Xin nhắc các bạn. Thầy cô chửi nhà nước để chỉ cho sv biết cái sai của nhà nước. Để khi ra trường sv làm công tác trong nhà nước không mắc phải những sai lầm này. Còn ông Dương Trung Quốc này nghe cái họ tên là biết ý nghĩa cha mẹ đặt rồi. Tôi mà là lãnh đạo cơ quan an ninh thì thằng cha này suốt ngày ngồi uống trà với tôi.

    Trả lờiXóa
  9. Quốc à già rùi nói năng có suy nghĩ chút i.đừng để lớp trẻ nó coi thường

    Trả lờiXóa
  10. Tôi có người họ hàng ở Đồng tâm thỉnh thoảng xuống đó chơi người dân ở đây họ hiền lành thât thà nên dễ bị kích động Bố còn kình kình đưa ra mấy con số trên trời hô dân đòi đât đc chúng chia cho Họ ko hiểu PL Còn Kình là phần tử bất mãn là Đảng viên ĐCS bị thoái hoá tứng bị kỷ luât Trước đây K là cb xã Đ tâm K bị thế lưc ngoài bằng lợi dụng làm mất an ninh trât tư xh mấy năm nay bố còn K ko làm ăn gì nhưng xây nhà cửa tổ như biêt thự Thỉnh thoảng k lại giáo tỏa những đại gia chủ yếu ở Miền năm gửi tiền ra ủng hô hàng trăm triệu Tôi đánh giá sư viếc là do thiếu hiểu biêt về p luât trong đó có cả bố còn K và nhóm đồng thuận Hiên nay thành tra vá các phương tiên tiên truyền thông đã giúp đa số người dân Đ tâm hiểu đc v đè đất đai đã rõ ràng như vây nhưng nhóm K vẫn bảo thủ điều đó cũng "dễ hiểu"thôi Nhưng ở đây tôi ko hiểu Ông Quốc vì lý do gì mà Ông cố tình bóp méo các sự thât đã đc thành tra Nhà Nước báo kêt quả như vậy ? Ông đường đường là ĐBQH mà phát ngôn như vây ? Họ là người ít chữ hơn ông còn ông kiến thức xh đầy mình Tôi đc biêt ông hay giao du vơi vơi nhóm đó nhâu nhẹt xong họ còn tặng ông cả đùi lơn sách (quay video) thế mói siêu chứ Tôi thấy thật thương cho cai thân ông già rồi quá ngu xuẩn
    Tôi ko phải là Đvien nhưng tôi cũng phải biêt nói tiếng nói của Đảng còn Ông là Đv là ĐBQH càng phải biết bảo vê chế độ bảo vệ trât tư xh Ông phải có trách nhiêm thuyết phục những người chưa hiểu chứ Tôi ko có chức vụ gì trong xh tôi chỉ nói quan điểm của tôi thôi

    Trả lờiXóa
  11. Tôi xin nhận xét về vụ việc o đồng tấn Mỹ Đức như sau trước hết nói về đất đá giao cho quốc phòng thì quốc phòng quân Lý không liền quần gì đến ha noi hai là năm 1980 thứ tướng được quốc hỏi đồng y giao 208 ha thì đến hôm nay chỉ có 208 ha ngoài chưa có quyết đinh thu hội thi đạt không thể tự để ra thêm được ba là đất quốc phòng không phải đất dân sự cho nên ha noi không có quyền cần thiệp bốn lá thành trả chính phủ chỉ có quyền kiếm trả hồ sỏ tỉnh xác thực và chuyển hồ sơ đến thứ tướng để thu tướng xem xét chỉ đạo giải quyết năm là tắt cả các quận hành pháp không giải quyết được thì chuyện hồ so ra tòa án thì mới đúng tỉnh thần thượng tôn Pháp luật nhà nước Pháp quyền dân chủ công bằng vẫn minh

    Trả lờiXóa
  12. Vụ việc này quá nhỏ bé mà mấy năm nay không giải quyết được thì xem xét lại trình độ cán bộ có nên trả lương cao cho họ không họ ngồi đây để ăn bấm dân theo tôi cách hết chức vụ những cần bộ liên quan đến vụ việc

    Trả lờiXóa
  13. Vu việc này nếu muốn kết thúc thì kết luận uỷ ban kiếm trả TW là kết luận cuối cùng

    Trả lờiXóa
  14. Đúng thành trả TƯ đã có kết luân Quân Đôi đang xd chương trình QP

    Trả lờiXóa
  15. Vu việc đồng tâm tôi de nghi nhà nước chính phủ phải giải quyết một cách văn minh không dùng sức mạnh lấy thịt đề người đất của mình có bao nhiêu trong sổ thì lấy bấy nhiêu không hành xử với dân theo kiểu phát xịt bắt nạt dân là không phải y đang lòng dân mà là kẻ thủ của dân kẻ thủ của đảng

    Trả lờiXóa
  16. Vu việc đồng tâm ông nguyễn Đức chung và ông nguyên văn thanh không định mình đã làm việc Trung thực hết lòng vì đang vì dân thì màu chóng chuyển hồ số ra tòa án hành chính để được giải quyết lúc đó ai sai ai đúng có tòa án quyết định cuối cùng ai sai người đó phải chịu trách nhiệm hoàn toàn

    Trả lờiXóa
  17. Vu việc đồng tâm này so với vụ định là thăng thì vụ đinh là thăng to hơn về chức vụ bé hơn về tiền vụ đồng tâm to hơn về đường dây nhỏ hơn về tiền
    Gửi

    Trả lờiXóa
  18. đáng nhẽ những người trí thức lâu năm, là ĐBQH như ông QUốc và ông Nhưỡng phải biết cách thức tiếp cận thông tin, tiếp cận quần chúng nhưng các vị lại biến mọi thứ thành những thứ hổ lốn, xa rời về bản chất. Điều này k chỉ gây bức xúc cho những người dân có liên quan đến mảnh đất quốc phòng ở ĐT mà còn tạo đà cho bọn lưu manh ở ĐT có cơ hội lên tiếng khiêu khích.

    Trả lờiXóa
  19. Những vấn đề mà ông Quốc, ông Nhưỡng quan tâm liệu có phù hợp với tình hình thực tế cũng như điều kiện cho phép của các ông hay không? Câu chuyện đồng tâm là một vấn đề nóng với cái nóng xuất phát từ những hành động quá khích của cha con ông Kình chứ không phải bản chất vấn đề nữa.

    Trả lờiXóa
  20. Những đại biểu quốc hội như ông Dương Trung Quốc đúng ra phải biết lấy thông tin tư nhiều chiều nhưng ở đây ông lại chỉ đánh giá vụ việc từ một góc độ, là từ phía những người cố tình lợi dụng tranh chấp để gây bất ổn. Nhóm Đồng Thuận và ông Lê Đình Kình chẳng có mục đích nào khác ngoài lợi dụng tình hình để gây bất ổn rồi trục lợi chứ chẳng phải đòi quyền lợi chính đáng gì đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog