Chia sẻ

Tre Làng

Những lần tung tin tuyệt thực, bị hành hung của Nguyễn Văn Hóa và sự thật

Đắc Chí

Lại có tin đồn Nguyễn Văn Hóa bị “hành hung” trong trại giam. Nói là tin đồn vì đến nay chưa có bất kể thông tin nào về vụ việc từ các cơ quan chức năng, thông tin Nguyễn Văn Hóa bị “hành hung”, cụ thể là “bị cán bộ quản giáo dọa cắt gân chân” chỉ được phát ra 1 chiều từ lời bà Nguyễn Thị Huệ - chị gái của Hóa.

Theo những gì bà Huệ trả lời RFA hôm 23/9/2019, Nguyễn Văn Hóa bị một cán bộ quản giáo thuộc phân trại K1, trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, dọa cắt gân chân hồi tháng 7 trong thời gian bị giam riêng.

Bà Huệ còn nói thêm với RFA rằng, Nguyễn Văn Hóa trong thời gian 4 tháng bị giam riêng biệt đã bị nhốt hoàn toàn trong phòng, không được phép ra ngoài hít thở khí trời như những người khác đồng thời có camera theo dõi mọi sinh hoạt 24/24.

Nguyễn Văn Hóa tại phiên tòa hôm 27/11/2017 (Ảnh Internet)

Đây không phải là lần đầu tiên Nguyễn Văn Hóa và người nhà la làng lên là “tuyệt thực” hay bị “hành hung” trong trại giam.

Trước đó vào tháng 10/2018, trong một bức thư gửi về cho gia đình, Nguyễn Văn Hóa cho biết mình “bị đánh đập, bức cung”, nhưng không đưa ra được bất cứ bằng chứng xác thực nào dù là nhỏ nhất.

Đến ngày 5/3/2019, thông qua chị gái là Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Văn Hóa tiếp tục tung tin mình tuyệt thực với lý do cực kỳ mơ hồ là “...để phản đối cách hành xử của cán bộ trại giam An Điềm cũng như yêu cầu điều tra những người đánh đập anh này không được đáp ứng”. Tuy nhiên, đến ngày 26/3/2019, Nguyễn Văn Hóa tuyên bố ngưng tuyệt thực hôm 6/3/2019 sau 12 ngày khi được Đoàn Đại sứ Hoa Kỳ vào Trại giam An Điềm thăm.

Gần đây nhất, ngày 14/5/2019, lại rộ tin đồn Nguyễn Văn Hóa “bị hành hung tại trại giam”. Tin này được Hoàng Nguyên, anh trai Hoàng Đức Bình hiện cũng đang thụ án tù 14 năm về các tội “Chống người thi hành công vụ”, “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của tổ chức, công dân” tại Trại giam An Điềm cùng với Nguyễn Văn Hóa phát đi trong cuộc trả lời phỏng vấn RFA: “Hôm qua anh Bình có điện về nhà 5 phút. Anh Bình có nói là Hóa bị kẹp cổ và bị đánh trong trại giam rất nhiều rồi nhắn với chị gái của Hóa vào xem như thế nào. Tôi đã báo với chị gái của Hóa thì sáng nay chị vào thăm nhưng chị cho biết không gặp được Hóa vì Hóa đang bị kỷ luật biệt giam 10 ngày tính từ ngày hôm qua.”

Điều dễ nhận thấy, trong các lần Nguyễn Văn Hóa và người nhà la làng lên là “tuyệt thực” hay bị “hành hung” trong trại giam thì đều không đưa ra được bất cứ bằng chứng xác thực nào. Nguyễn Văn Hóa và người nhà tung tin là “tuyệt thực” hay bị “hành hung” trong trại giam không có mục đích nào khác ngoài mục đích tạo tiếng vang hòng tìm kiếm sự can thiệp nhằm giúp bản thân được sớm ra tù.

Xem ra chừng nào chưa được “xuất ngoại” thì Nguyễn Văn Hóa và người nhà sẽ còn kiếm cớ gây sự trong trại giam.

Nguyễn Văn Hóa sinh năm 1995, trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Nguyễn Văn Hóa bị bắt vào ngày 11/1/2017, sau đó bị Tòa án tuyên phạt 7 năm tù giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Theo cáo trạng: “từ năm 2013, Nguyễn Văn Hóa đã lập trang Facebook “Nguyễn Văn Hóa (Maria Luygonjaga) để chia sẻ, phát tán các bài viết, video, hình ảnh có nội dung kích động, xuyên tạc sự thật, tuyên truyền các luận điệu phản động, trái với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Mục đích nhằm kích động người dân tụ tập biểu tình sau sự cố môi trường biển và tình hình lũ lụt trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Từ năm 2014 đến tháng 1/2015, Nguyễn Văn Hóa đã sử dụng blog “Luoishoa” để đăng tải, phát tán các tài liệu có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền, phao tin, bịa đặt gây hoang mang trong quần chúng.

Nội dung các tài liệu này Nguyễn Văn Hóa copy, phát tán lại các bài viết của đối tượng thù địch khác; một số hình ảnh, tài liệu, video do đối tượng tự viết, tự quay phim, chụp ảnh hoặc biên tập lại với bút danh “Con kiến con” và gửi ra cho các báo, đài nước ngoài để tiếp tục phát tán.”

Hiện Nguyễn Văn Hóa đang chấp hành án phạt tù tại trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam./.

3 nhận xét:

  1. trong các lần Nguyễn Văn Hóa và người nhà la làng lên là “tuyệt thực” hay bị “hành hung” trong trại giam thì đều không đưa ra được bất cứ bằng chứng xác thực nào. Nguyễn Văn Hóa và người nhà tung tin là “tuyệt thực” hay bị “hành hung” trong trại giam không có mục đích nào khác ngoài mục đích tạo tiếng vang hòng tìm kiếm sự can thiệp nhằm giúp bản thân được sớm ra tù. Bởi vì những người không có tên tuổi như Hóa thì chỉ là con tốt thí của tổ chức phản động mà thôi nếu bị bắt thì chẳng ai quan tâm nữa

    Trả lờiXóa
  2. Điều dễ nhận thấy, trong các lần Nguyễn Văn Hóa và người nhà la làng lên là “tuyệt thực” hay bị “hành hung” trong trại giam thì đều không đưa ra được bất cứ bằng chứng xác thực nào.Muốn gây tiếng vang theo cách hèn hạ như thế này thì chỉ càng làm hạ thấp mình thôi Hóa ạ, muốn kêu gào sự giúp đỡ từ bọn rận chủ phương Tây ư, mỡ đấy mà húp.

    Trả lờiXóa
  3. Những thông tin bà Huệ cung cấp về Hóa bị hành hung... đều là thông tin 1 chiều, do bà Huệ nói ra; thông tin đó không có kiểm chứng; rất nhiều khả năng bà Huệ đưa ra tin đó để kêu gọi sự can thiệp để Hóa sớm được ra tù.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog